Chủ đầu tư lật kèo, cư dân “ngậm” quả đắng

G.MIÊU - T.VY

08:42 11/06/2017

Để thu hút khách, khi mở bán, dự án nào cũng vẽ lung linh hàng loạt tiện ích. Nhưng khi đã đạt được mục đích của mình, các chủ đầu tư bỏ mặc cư dân với những tiện ích chỉ có trên giấy.

Chủ đầu tư lật kèo, cư dân “ngậm” quả đắng

Dự án khu dân cư Nam Long đã đưa vào sử dụng gần 10 năm nhưng cho tới nay các tiện ích công viên, sân vui chơi chỉ là những bãi cỏ. Ảnh: Gia Phú

Căn hộ cao cấp nhanh xuống cấp

Nhiều cư dân sống tại dự án căn hộ Saigonres Plaza do Công ty CP địa ốc Sài Gòn Nam Đô làm chủ đầu tư (địa chỉ 79-81 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. HCM) mới đây đã phải “kêu trời”, bởi chất lượng của khu căn hộ cao cấp này xuống cấp nghiêm trọng, dù mới được đưa vào sử dụng chưa lâu. Cụ thể, nhiều căn hộ trong chung cư Saigonres Plaza đã bị thấm dột, tường nhà bắt đầu xuất hiện các vết nứt, nước lênh láng trong tầng hầm để xe. Hệ thống thoát nước tại một số tầng bị trào ngược, sủi bọt mỗi khi trời mưa khiến nước thải bẩn tràn vào nhà từ đường ống thoát trong nhà tắm, hành lang.

Đặc biệt, một số hạng mục công trình của chung cư đang ở tình trạng báo động như thang máy ở Blok B thỉnh thoảng rơi tự do khiến nhiều cư dân lo lắng. Không những thế, Ban quản lý cho lắp đặt hệ thống thẻ từ tại thang máy và bán 150.000 đồng/thẻ cho cư dân, việc này không có trong hợp đồng mua nhà.

Ngoài ra, nhiều ý kiến bức xúc khác của các hộ liên quan đến việc nghi ngờ chủ đầu tư, đơn vị thi công sử dụng trang thiết bị có chất lượng không đúng như đã cam kết với khách hàng trong hợp đồng mua bán. Đơn cử như thiết bị vệ sinh, trong hợp đồng chủ đầu tư cam kết sử dụng thiết bị chính hãng TOTO. Thế nhưng, các thiết bị vệ sinh được chủ đầu tư sử dụng tại đây tuy cũng mang nhãn hiệu TOTO nhưng cư dân cho biết mới sử dụng được vài tháng đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt mùi hôi thối bốc lên từ bồn cầu rất nồng nặc.

Trước những sự việc trên, cư dân SaigonRes Plaza đã có kiến nghị gửi Ban quản lý chung cư và chủ đầu tư. Song cho đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa, cư dân vẫn đang phải chịu cảnh “sống chung với lũ” mà chưa biết khi nào mới được khắc phục.

Mới đây, trong một văn bản gửi cư dân ngày 01.06, Công ty CP địa ốc Sài Gòn Nam Đô thừa nhận toàn bộ các sự cố đã nêu (tường nứt, ô cửa sổ, trần vệ sinh thấm nước, thiết bị vệ sinh rò rỉ nước và bốc mùi, thang máy bị lỗi kỹ thuật...); đồng thời cho rằng. nguyên nhân là do... tiến độ thi công. Điều đáng nói là, dù dự án “bầy hầy” như vậy, nhưng chủ đầu tư vẫn không đưa ra các phương án và thời gian khắc phục sự cố cụ thể để an lòng người dân.

Bán nhà xong... “lật kèo”

Đến dự án đô thị thương mại dịch vụ Nam Long (Q.7) do Tập đoàn Nam Long làm chủ đầu tư mới thấy hết nỗi bức xúc của cư dân khi dự án đưa vào sử dụng hơn chục năm nhưng công viên vẫn còn trên giấy. Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, trước đây dự án quy hoạch đầy đủ các tiện ích: siêu thị, công viên, sân chơi cho trẻ em, khu thể dục thể thao... Tuy nhiên, khi bàn giao nhà cho cư dân, chỉ có vài hạng mục được thực hiện. Trong đó, công viên của dự án không những không thực hiện mà còn bị “xẻ thịt” làm điểm bán cà phê.

Tương tự, tại khu dân cư Nam Long (Q.9) với hơn 1.000 hộ dân cũng do Tập đoàn Nam Long làm chủ đầu tư. Tình trạng bỏ bê tiện ích tại đây còn nghiêm trọng hơn. Các khu vực được quy hoạch công viên, khu tập thể thao, sân chơi trẻ em, hiện chủ yếu là... cỏ và rác. Theo cư dân ở đây, khu vực làm nhà trẻ hiện vẫn là khu đất trống. Sân thể dục thể thao và công viên, một phần chứa vật liệu xây dựng và một phần bỏ trống cho... bò gặm cỏ. “Không biết bao nhiêu lần chúng tôi phản ánh đến chủ đầu tư. Lần nào họ cũng nói sắp làm. Nhưng chúng tôi chờ đến nay đã hơn 10 năm vẫn vậy” - Anh Nguyễn Ninh (một cư dân sống ở đây) ngán ngẩm.

Tại dự án chung cư Khang Gia Gò Vấp (số 9 đường Phan Huy Ích, P.1, Q.Gò Vấp, TP.HCM) do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư cũng không khác. Theo cư dân, lúc mở bán dự án được chủ đầu tư giới thiệu mật độ xây dựng có 36,7%, còn lại hệ thống công viên cây xanh, sân tập thể dục thể thao, hồ bơi, đường nội khu... Thế nhưng, đến nay đã gần hai năm đưa vào sử dụng, những khu đất để xây dựng các tiện ích trên chỉ là những bãi đất trống hoang tàn cỏ dại, ao tù nước đọng. Còn tại dự án The Easter City (H.Bình Chánh) do Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư cũng đang dính kiện tụng liên quan đến việc chủ đầu tư “lật kèo” tiện ích hồ bơi. “Khi bán hàng, nhân viên tư vấn nói rõ chung cư có hồ bơi nhưng từ khi nhận nhà vào ở đến nay gần hai năm hồ bơi chỉ là khu đất trống” - chị H. (một cư dân ở đây) phàn nàn.

Các cư dân khiếu nại, chủ đầu tư lấp liếm: “Trước đây chung cư phê duyệt nhà ở thương mại có hồ bơi, nhưng nay chuyển sang nhà ở xã hội, nên công ty có thể không cần xây dựng hồ bơi”. Tuy nhiên, đưa hợp đồng mua bán căn hộ cho chúng tôi xem, anh T. bức xúc: “Hợp đồng nêu rõ: công viên, sân tập thể thao, hồ bơi... là sở hữu chung của cư dân. Rõ ràng dự án có hồ bơi nhưng họ vẫn lật kèo”. Theo các cư dân, chủ đầu tư nhiều lần hứa xem xét lại nhưng không biết đến bao giờ xem xét xong.

Sẽ xử phạt chủ đầu tư vi phạm

Theo báo cáo mới đây của Sở Xây dựng TP. HCM, việc chủ đầu tư làm dự án, nhưng quên làm tiện ích như hạ tầng giao thông, công viên… đang diễn ra tại nhiều dự án tại địa bàn thành phố. Chính vì vậy, UBND thành phố đã có văn bản gửi Sở Xây dựng TP. HCM, giao đơn vị này chủ trì thành lập tổ liên ngành kiểm tra việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh tại các dự án chung cư có hạng mục này trong quy hoạch được cấp phép. Khi phát hiện những dự án chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa hoàn chỉnh theo quy hoạch sẽ yêu cầu chủ đầu tư đưa ra kế hoạch, lộ trình thực hiện hoàn chỉnh đúng theo quy mô trong đồ án quy hoạch xây dựng phân khu tỷ lệ 1/500 và đảm bảo chất lượng cây xanh, mảng xanh. Trường hợp chủ đầu tư không đáp ứng về tiến độ và chất lượng như đã cam kết, sẽ báo cáo UBND thành phố xử phạt nghiêm theo quy định.


Theo Báo Lao động