Chọn thiết kế sân bay Long Thành: Lập tổ tư vấn 30 chuyên gia nhiều lĩnh vực

N.Mạnh

10:51 18/03/2017

BizLIVE - Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải thành lập Tổ tư vấn lựa chọn 1 phương án trong số 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc sân bay Long Thành tuyển chọn và Bộ Giao thông vận tải đề nghị.

Chọn thiết kế sân bay Long Thành: Lập tổ tư vấn 30 chuyên gia nhiều lĩnh vực

Phương án do liên danh của Hàn Quốc đề xuất (Phương án LT-03) được hội đồng đánh giá xếp hạng 2 đạt 955,46/1000 điểm, lấy ý tưởng từ hình ảnh bông sen.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga hành khách Dự án sân bay quốc tế Long Thành.
Theo đó, phương án thiết kế kiến trúc công trình được lựa chọn phải hợp lý về công năng, đảm bảo tính kinh tế, thân thiện với môi trường và có dấu ấn mang tính hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam cả về kiến trúc không gian và nội thất, ngoại thất công trình.
Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải thành lập Tổ tư vấn lựa chọn 1 phương án trong số 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc sân bay Long Thành tuyển chọn và Bộ Giao thông vận tải đề nghị.
Bao gồm các phương án: Phương án LT-07 của Liên danh CPG giữa Singapore, Việt Nam và Nhật Bản; phương án LT-03 của HEERIM, Hàn Quốc và phương án LT-04 của Liên danh Japan Airport Consultants giữa Nhật Bản và Pháp).
Kết quả báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2017.
Thành phần của Tổ tư vấn gồm từ 20-30 chuyên gia trong các lĩnh vực: Quy hoạch, kiến trúc và kỹ thuật hàng không thuộc các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quốc phòng, Công an và các Hội: Kiến trúc sư Việt Nam, Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Khoa học công nghệ hàng không Việt Nam, Tổng hội xây dựng Việt Nam và Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam.
Trên cơ sở phương án thiết kế kiến trúc đã được Tổ tư vấn lựa chọn, Hội kiến trúc sư Việt Nam đề xuất các nội dung cần chỉnh sửa về kiến trúc công trình làm cơ sở cho các bước thiết kế tiếp theo.
3 phương án được lựa chọn:
Phương án được điểm cao nhất (965,85/1000) do liên danh Singapore, Việt Nam, Nhật Bản thực hiện (Phương án LT-07) với ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước, một đặc trưng của văn hoá đồng quê, sông nước Việt Nam. 
  
Đây là phương án được đánh giá có hình thức kiến trúc hiện đại, kết hợp với việc sử dụng các mảng xanh cảnh quan nội thất trong công trình và sử dụng vật liệu hài hoà, có những điểm nhấn thể hiện được hình ảnh của nhà ga hàng không năng động và hiện đại. Tuy nhiên, kiến trúc mái nhà ga hình rẻ quạt với nhiều nếp gấp cách điệu hình ảnh lá dừa nước cũng có thể làm tăng chi phí đầu tư, chi phí thi công và bảo trì công trình.
Phương án do liên danh của Hàn Quốc đề xuất (Phương án LT-03) được hội đồng đánh giá xếp hạng 2 đạt 955,46/1000 điểm, lấy ý tưởng từ hình ảnh bông sen cách điệu, áp dụng trong thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục…
Phương án này được đánh giá là hiện đại, màu sắc sử dụng cho các không gian hài hoà, tinh tế, bố cục hoành tráng, có điểm nhấn. Nhược điểm của phương án này là khó khăn trong tính toán hệ kèo mái, cho quá trình thi công và làm tăng giá thành. Bên cạnh đó, hình dáng cách điệu hoa sen bị tác giả “ép” vào phần mái nhà ga nên chưa được mềm mại và thể hiện rõ nét hình ảnh hoa sen trên thực tế.
Phương án xếp thứ 3 (Phương án LT-04) đạt 945,08/1000 điểm, do liên danh của Nhật Bản, Pháp đề xuất có quan điểm kiến trúc công trình chủ yếu là điểm nhấn nội thất, phần ngoại thất mái nhà ga sử dụng đơn giản, thuận tiện cho xây dựng, bảo dưỡng. 
Ý tưởng nội thất chính của tác giả là sử dụng vật liệu tre (hình tượng các nan tre đan xen của các vật dụng tre mà người nông dân Việt Nam đang sử dụng) được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính của nhà ga. 
  
Đây là sự độc đáo, nét khác biệt so với những công trình nhà ga hàng không trên thế giới. Hạn chế của phương án này là phần ngoại thất đơn giản, không đa dạng, đồng thời do chưa có công trình sử dụng kết cấu tre tương tự tại Việt Nam, nên cần phải được nghiên cứu kỹ về độ bền và tuổi thọ của vật liệu, nguồn cung vật liệu với khối lượng rất lớn.

N.MẠNH

Góc nhìn