Bán đường Hải Phòng - Hà Nội: Người dân không muốn trả thêm

Châu An

08:18 18/12/2015

"Việc bán, chuyển nhượng quyền khai thác sẽ gắn liền với việc cân bằng, tính toán lợi ích của nhà đầu tư, lợi ích của nhà nước và toàn xã hội".

Bán đường Hải Phòng - Hà Nội: Người dân không muốn trả thêm

Ảnh minh họa.

Mức giá thu phí phải được quy định trước

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đang đẩy nhanh tiến trình nhượng quyền khai thác tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho đối tác Ấn Độ.

Trước thông tin trên, ngày 16/12, ông Lê Đình Khanh - ĐBQH đoàn Hải Dương cho biết: "Tôi cũng đã nghe nói nhà đầu tư Ấn Độ muốn mua quyền thu phí đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, tuy nhiên hiện tại tuyến đường này mới vừa thông xe, chưa hoàn thiện, chưa quyết toán thì chắc việc chuyển nhượng cũng chưa thể tiến hành ngay được".

Thế nhưng, điều người dân quan tâm nhất, theo ông Khanh, đó chính là việc chuyển nhượng phải tuân thủ pháp luật, phải được thực hiện thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch.

Mức giá thu phí phải được quy định chặt chẽ ngay từ khi chuẩn bị hồ sơ mời thầu và được các cơ quan chức năng của Nhà nước thẩm định.

Ông Khanh nhấn mạnh: "Mong muốn của tôi là mức phí phải hợp với khả năng thanh toán của người tham gia giao thông và ở mức trung bình của các nước trong khu vực(phí đường cao tốc nên gấp 2 phí quốc lộ thường là chấp nhận được)".

Một bài toán khác cũng đang được đặt ra, đó chính là lợi ích của đơn vị đầu tư mua lại quyền khai thác và đơn vị nhượng lại quyền khai thác, chắc chắn nếu không có lãi thì sẽ không có chuyện đầu tư hay chuyển nhượng.

Và như vậy, các cơ quan chức năng của Việt Nam phải tính toán sao cho lợi ích của các bên được hài hòa.

Để làm được điều đó, ông Khanh nói rõ: "Việc chuyển nhượng phải được tiến hành công khai, minh bạch thông qua đấu thầu rộng rãi. Hồ sơ mời thầu phải được chuẩn bị chu đáo, thẩm định kỹ lưỡng, có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng; chống gian lận, thông thầu, chống lợi ích nhóm chi phối.

Bất cứ thành phần kinh tế nào, người trong nước hay người nước ngoài nhận chuyển nhượng quyền thu phí thì vẫn phải chịu sự quản lý của Nhà nước để bảo đảm an ninh, an toàn và vấn đề này cũng phải được cụ thể hóa trong hồ sơ mời thầu và trong hợp đồng chuyển nhượng".

Phải cân bằng bài toán lợi ích

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng lại cho rằng, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng chịu áp lực lớn từ việc thiếu vốn, thiếu công nghệ vì vậy việc chuyển nhượng, bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia xây dựng, khai thác sẽ có lợi cho Việt Nam.

Thế nhưng, suất đầu tư các đường cao tốc Việt Nam hiện nay khá cao, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến có giá xây dựng lên tới 20 triệu USD/km, trong khi các nước không cao như vậy.

Cho nên nếu định giá đúng và phương án tài chính khả thi có lợi cho cả 2 bên, việc tìm nhà đầu tư sẽ vô cùng khó khăn, hơn nữa, vấn đề định giá mức thu phí cũng như thời gian thu phí cũng là cả một vấn đề nan giải.

"Hiện nay, vấn đề thu phí cũng còn nhiều bất cập, như tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe con 4 chỗ tiền phí bằng 3/4 của xe 30 chỗ, thử xem như vậy có hợp lý hay không?", ông Hùng dẫn chứng.

Một vấn đề quan trọng khác được ông Hùng nhấn mạnh, đó chính là việc bán, chuyển nhượng quyền khai thác sẽ gắn liền với việc cân bằng, tính toán lợi ích của nhà đầu tư, lợi ích của nhà nước và toàn xã hội.

Bởi nếu không đặt ra những quy định cụ thể giữa 2 bên mua và bán sẽ dẫn đến trường hợp mức phí có thể tăng lên khiến người dân chịu thiệt, việc lưu thông trong thời điểm cấp bách gặp khó khăn hoặc gặp cản trở từ phía nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Báo Đất Việt

Từ khóa: Hải Phòng