Việt Nam hướng tới doanh số thương mại điện tử 10 tỷ USD vào 2020

Nguyễn Thắm

06:16 16/08/2016

BizLIVE - Mục tiêu của kế hoạch phát triển thương mại điện tử Việt Nam đến năm 2020 đề ra là sẽ đạt doanh số 10 tỷ USD, trong khi con số này mới chỉ đạt 4,07 tỷ USD trong năm 2015.

Việt Nam hướng tới doanh số thương mại điện tử 10 tỷ USD vào 2020

Ảnh minh họa.

Theo quyết định phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, mục tiêu của Việt Nam cho đến năm 2020 doanh số thương mại điện tử sẽ đạt khoảng 10 tỷ USD.
Trong đó, chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị trung bình 350 USD/người/năm. Đồng thời, doanh số thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp - khách hàng) tăng 20%, đạt 10 tỉ USD và chiếm 5% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Ngoài ra, 100% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt.
Tương tự, 70% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông… nhận thanh toán hóa đơn của các cá nhân, hộ gia đình qua các hình thức không dùng tiền mặt. Và đặc biệt là 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng.
Mục tiêu của Việt Nam cho đến năm 2020 sẽ có 50% dân số tại các thành phố lớn sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt 
Có thể thấy, Chính phủ đang rất chú trọng phát triển lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn để đạt được mục tiêu này khi mà phần lớn người mua hàng trực tuyến hiện nay vẫn lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt.
Theo báo cáo thương mại điện tử năm 2015 có tới 91% đối tượng khảo sát cho biết vẫn sử dụng phương thức thanh toán tiền mặt, tiếp theo là 48% sử dụng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng và chỉ có 20% người tham gia khảo sát cho biết từng sử dụng các loại thẻ thanh toán.
Đồng thời, theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương, đến hết năm 2015, cả nước mới có 48 triệu người dùng internet và 35 triệu người dùng smartphone (điện thoại thông minh).
Đồng thời, báo cáo về Chỉ số thương mại điện tử 2015 cho thấy có 27% người dùng từng mua hàng qua điện thoại và thanh toán chủ yếu bằng thẻ ngân hàng, 45% người dùng tìm kiếm thông tin mua hàng qua điện thoại nhiều hơn 1 lần/ngày.
Tuy nhiên, Việt Nam hiện đang nằm trong nhóm 5 nước có tỉ lệ sử dụng smartphone và công nghệ thanh toán trên di động tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.
Song để thực hiện được kế hoạch đề ra trong 4 năm tới cần chú trọng tới hệ thống bảo mật ngân hàng để người dân phải cảm thấy yên tâm khi giao dịch, nhất là gần đây xảy ra nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản qua mạng.

NGUYỄN THẮM

BizLIVE - Gặp gỡ