Tự ý thu cước di động, công ty viễn thông bị “phạt” 130 triệu đồng

Minh Trang

18:38 01/07/2015

BizLIVE -

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty VIVAS đã cung cấp ứng dụng, trang thông tin điện tử có thu cước cho nhiều thuê bao di động mà không có cơ chế cho phép người dùng xác nhận đồng ý hoặc không đồng ý sử dụng dịch vụ.

Tự ý thu cước di động, công ty viễn thông bị “phạt” 130 triệu đồng

Giao diện của công ty VIVAS. Ảnh chụp màn hình.

 Xử phạt theo quy định

Quyết định xử phạt ký ngày 29/6/2015 của Thanh tra Bộ nêu rõ, mức phạt dành cho hành vi này của VIVAS là 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, VIVAS còn bị phạt bổ sung 30 triệu đồng cho hành vi thu cước dịch vụ đối với tin nhắn lỗi, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ theo Quy định tại khoản 2, điều 61, Nghị định 174 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện.

Như vậy, tổng mức phạt áp dụng cho công ty này lên tới 130 triệu đồng. Nhưng đồng thời, VIVAS còn bị tịch thu số tiền 39.836.500 đồng mà công ty này thu được từ tin nhắn lỗi, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ.

Công ty VIVAS, tên tiếng Việt là Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Cung cấp giải pháp dịch vụ giá trị gia tăng có trụ sở tại 124 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Lĩnh vực hoạt động của công ty gồm có cổng thông tin (trừ hoạt động báo chí), kinh doanh dịch vụ viễn thông, hoạt động dịch vụ CNTT và dịch vụ khác liên quan đến máy tính, giới thiệu việc làm....

Tình trạng vi phạm vẫn diễn ra
Trong thời gian qua, BizLIVE đã nhận được rất nhiều thuê bao đã phản ánh về tình trạng nhà mạng di động, cũng như các nhà cung cấp dịch vụ (CP) quảng cáo mập mờ về dịch vụ.
Một số thuê bao nhận được tin nhắn thông báo họ đã kích hoạt thành công dịch vụ dù không hề nhắn tin đăng ký với nhà mạng.
Một thuê bao di động bị mất 15.000 đồng trong tài khoản do được nhà mạng tự động tặng 150 phút gọi nội mạng. 
Số khác cho biết, nhà mạng yêu cầu họ phải gửi tin nhắn để hủy sử dụng dịch vụ khi không có nhu cầu sử dụng, thay vì gửi tin để đăng ký sử dụng.
Một thuê bao khác lại nhận được tin nhắn về việc họ mất 100.000 đồng/tháng vì đã được nhà mạng này ưu ái tặng cho 1.000 phút gọi nội mạng miễn phí từ 1/7/2015. Tuy nhiên, thời gian hủy khuyến mại đã hết khi thuê bao này đọc được tin nhắn. 
Yêu cầu này thường được để lẫn trong nội dung tin nhắn nên nhiều người dùng không để ý, hoặc theo thói quen xóa ngay mỗi khi nhận tin nhắn quảng cáo. Chính vì thế, họ bị trừ cước mà không biết.
Một thuê bao bị trừ 20.000 đồng, tặng cho 1Gb sử dụng trong 30 ngày. Cho rằng đây là tin nhắn rác quảng cáo, lừa đảo nên người này đã không làm theo hướng dẫn từ chối. Kết quả là không làm gì cũng bị trừ mất tiền. 
Theo quy định hiện hành, tất cả các dịch vụ giá trị gia tăng có thu cước khi cung cấp tới các thuê bao di động đều phải niêm yết rõ nội dung dịch vụ, mức cước sẽ thu, cũng như có chức năng cho phép người dùng đồng ý/từ chối sử dụng dịch vụ. 

MINH TRANG

BizLIVE - Gặp gỡ