Toyota phát triển công nghệ xe tự lái

Việt Hải

16:43 17/10/2015

Tài xế chỉ cần một thao tác nút bấm, chiếc Lexus GS bắt đầu lăn bánh, di chuyển và luồn lách qua những chướng ngại vật dễ dàng. Tất cả đều được hiển thị trên màn hình kỹ thuật số gây ấn tượng mạnh với bất cứ ai muốn trải nghiệm

Toyota phát triển công nghệ xe tự lái

Ảnh minh họa.

Mobility Teammate là tên của Toyota dành cho công nghệ này. Yếu tố "team" được đặc biệt nhấn mạnh như một tuyên ngôn của hãng xe Nhật về sự khác biệt của mình so với các đối thủ khác trên "mặt trận" phát triển xe tự lái. Hãng hướng tới một thế hệ xe tương lai cho phép người lái sự thoải mái nhất có thể khi điều khiển phương tiện mà thậm chí không cần phải thường xuyên đặt tay lên vô lăng.

Toyota mô tả về hệ thống Mobility Teammate: "Sự tương tác giữa tài xế và xe nên được hiểu như sự tương tác giữa hai người bạn thân cùng có chung một mục đích , khi thì quan sát, đôi lúc lại giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. Cách tiếp cận này nhằm ghi nhận tiện ích của công nghệ lái xe tự động trong việc duy trì những trải nghiệm lái thú vị trên từng hành trình.".

Đó cũng là lý do mà logo của Mobility Teammate là hình họa mô tả một con người và một robot, mỗi bên đặt một tay lên vô lăng.

"Fun to drive, again"

Đảm bảo sự cân bằng và cảm giác lái chân thực cho tài xế là nhiệm vụ hàng đầu . Akio Toyoda - CEO của Toyota vốn là một tay lái xe đua cứng cựa, người đã cống hiến cả nhiệm kỳ của mình cho việc phát triển thương hiệu, cũng chính là người khởi xướng và tin tưởng mạnh mẽ vào việc sản xuất những chiếc xe mang lại niềm vui cho người lái. Thực tế thì "Fun to drive, again" (Hãy lái xe vui vẻ một lần nữa) cũng chính là một khẩu hiệu của Toyota.

Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để tài xế vui vẻ (một lần nữa) nếu như họ chỉ việc ngồi sau vô lăng còn mọi thao tác điều khiển lại hầu hết bị kiểm soát bởi siêu máy tính?

Trả lời câu hỏi này, Toyota đi vào giải thích khái niệm "team" theo cách của họ. "Khái niệm thì dĩ nhiên không thay đổi, nhưng cách giải thích của chúng tôi thì có" - Tổng giám đốc phụ trách Chương trình xe tự lái của Toyota - Ken Koibuchi nói. "Không thể kể rõ có bao nhiêu thứ mà công nghệ tự lái có thể làm được. Nên chúng tôi cố gắng mô tả hai đối tượng chỉ bằng một từ. Tài xế và xe chính là đồng đội.".

Theo đó, phần việc của tài xế chính là lập trình điểm đến thông qua hệ thống định vị và định hướng cho xe. Trong trường hợp xe đến điểm thu phí hoặc cần dừng đỗ tạm thời, chức năng tự lái sẽ chuyển sang chế độ "Ready" khi tài xế bấm nút điều khiển đồng thời nhả tay lái. Xe sẽ ngay lập tức giảm tốc độ rồi sau một thời gian nhất định sẽ bất ngờ tăng tốc và tiếp tục tham gia giao thông, cùng lúc đó đèn nháy sẽ tự động bật để báo hiệu. Đặc biệt, công nghệ tự lái cho phép xe tự động nhận diện và chuyển làn đường, nhận diện và tránh né chướng ngại vật tương đối thuần thục. Tiện ích này rất hữu hiệu khi lái xe trong thành phố vào giờ cao điểm.

Nhiều trở ngại và không ít hy vọng

Toyota hy vọng có thể triển khai công nghệ xe tự lái vào năm 2020, mặc dù những thử nghiệm thực tế đã được bắt đầu từ tháng 3 năm nay. Mẫu sedan Lexus GS là mẫu thử nghiệm được áp dụng với 8 phiên bản Highway Teammate. Phục vụ cho chương trình này là một đội ngũ gồm 60 kỹ sư làm việc tại Nhật Bản, 20 ở Bắc Mỹ và 10 ở khu vực Châu Âu. Rõ ràng hãng đã có một sự đầu tư rất lớn và gặp không ít trở ngại khi khởi động và theo đuổi Mobility Teammate.

Tiếp cận các mẫu thử nghiệm, có thể thấy hệ thống tự lái sử dụng 6 cảm biến lidar cùng với một camera âm thanh gắn sau gương chiếu hậu và 2 cảm biến sóng radar gắn ở phía trước và sau xe.

Kết nối GPS là điều kiện bắt buộc để sử dụng chức năng tự lái. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất chính là sự phụ thuộc vào bản đồ siêu chính xác, có thể phản ánh cực kỳ chi tiết đến kích cỡ và hình dạng của mỗi làn đường. Các bản đồ được trang bị hiện tại không đáp ứng được yêu cầu này. Vì thế, Toyota sẽ làm việc với một công ty phần mềm độc lập để phát triển riêng những bản đồ siêu chính xác cho các mẫu xe tự lái của hãng.

Mặc dù vô cùng tự hào với xu hướng công nghệ mới, một trong những khía cạnh tiếp thị của Toyota vẫn là: Mobility Teammate không thể thay thế tài xế, nó chỉ làm cho việc lái xe trở nên thú vị hơn.

"Hệ thống này đã nhìn thấu tôi. Điều đó thật tuyệt vời!", Koibuchi nói. "Xe không thể tự bấm nút khởi động bởi đó là việc của tài xế. Bấm nút rồi thì xe sẽ tự làm nhiệm vụ và tài xế rảnh tay.".

Theo ICTnews