Thanh toán di động có thể phát triển nhanh ở Đông Nam Á

Việt Khôi

06:49 29/10/2015

BizLIVE -

Theo công ty nghiên cứu thị trường Forrester, ngày càng nhiều  các doanh nghiệp tham gia vào thị trường thanh toán di động tại thị trường Đông Nam Á. Nơi mà người dân ở đây từ trước đến nay không có thói quen sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử. 

Thanh toán di động có thể phát triển nhanh ở Đông Nam Á

Ảnh minh họa.

Hãng nghiên cứu thị trường này cũng đã chỉ ra những hướng đi có thể coi là phù hợp cho việc phát triển tại đây.

Cơ hội khổng lồ cho mọi người

Thanh toán trực tuyến và thanh toán qua thiết bị di động tại khu vực Đông Nam Á đang được dự đoán sẽ đạt 22 tỷ USD trong năm 2015. Như vậy dù cho chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số này,  những gì mà các doanh nghiệp giải pháp nhận được sẽ là rất lớn.

Đầu tiên, các khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán này thường chi tiền cho việc mua các nội dung số qua điện thoại thông minh của mình. Nếu như lấy mốc bằng cách nhìn vào sự tăng trưởng của smartphone thì có thể thấy rõ: thiết bị di động đang là phương tiện đơn giản nhất để người dân tại đây sử dụng Internet.

Trong năm nay, con số này sẽ ở mức 175 triệu thiết bị và đến 2017 sẽ là 230 triệu máy. Số điện thiết bị tăng lên sẽ đồng nghĩa với nhu cầu của người dùng về nội dung số cũng tăng theo. Đặc biệt đó là thị trường trò chơi. Ngành công nghiệp này cũng được dự đoán sẽ đạt giá trị khoảng 7 tỷ USD trong năm 2019.

Lý do tiếp theo đó là thương mại điện tử trên thiết bị di động đang phát triển với một tốc độ rõ rệt. Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước đã có sự đầu tư mạnh mẽ để có thể “phủ sóng” dịch vụ của mình trên các thiết bị di động thì trong khi đó ở các nước có nền kinh tế phát triển như Thái Lan hoặc Singapore. Mua sắm trên thiết bị di động đang có vai trò quan trọng.

Chính phủ các nước trong khu vực này cũng đang có những chính sách khuyến khích việc thanh toán di động. Malaysia đã cam kết đầu tư 240 triệu USD cho các quỹ đầu tư tại nước này phát triển sản phẩm tài chính mới. Trong khi đó Cơ quan Tiền tệ Singapore sẽ giải ngân số tiền 160 triệu USD cho hoạt động này.

Thanh toán di động để làm gì?

Tại các quốc gia đang phát triển, một trong số các dịch vụ được sử dụng nhiều nhất đó là chuyển tiền từ nước ngoài. Tại Philippines, lượng kiều hối mà nước này nhận được trong năm 2014 ở mức 24 tỷ USD. Để có thể chuyển được số tiền này, người dân ở đây phải sử dụng các dịch vụ chuyển tiền như Western Union. Thế nhưng trong thời gian gần đây, các giải pháp từ các công ty viễn thông hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ đang hấp dẫn hơn nhờ lệ phí thấp. 

Một ứng dụng khác cũng chưa phổ biến tại Việt Nam đó là thanh toán giữa các nước trong khu vực. Tại Singapore, 55% người tiêu dùng thực hiện việc mua sắm trực tuyến của mình trên điện thoại di động và một phần lớn trong số này là các đơn hàng từ nước khác. Malaysia cũng tương tự. Trong khi đó, quen thuộc với người dùng trong nước hơn chính là tài khoản điện thoại trả trước của các thuê bao. Indonesia cũng khá giống Việt Nam khi cho phép người dùng mua các nội dung di động bằng tài khoản trả trước này.

Forrester cũng cho biết: “Sẽ còn khá lâu nữa để các cửa hàng trong khu vực hỗ trợ thanh toán qua các thiết bị sử dụng NFC như Apple Pay. Do đó cũng sẽ còn một thời gian dài nữa để việc thanh toán trên di động có được sự bứt phá thật sự.”

Không phải ai cũng thành công

Những điểm để thanh toán di động vượt lên trên các giải pháp khác đó là nhờ sự đơn giản, nhanh, bảo mật và chi phí thấp. Như trong ví dụ về chuyển tiền từ nước ngoài tại Philipines, người dùng chỉ cần mở ứng dụng ra là có thể điều khiển được việc chuyển tiền của mình thay vì phải đến ngân hàng với một loạt thủ tục phức tạp để nhận tiền mặt.

Để sử dụng được thanh toán di động, các cửa hàng phải có loại máy hỗ trợ hình thức thanh toán này 

Thế nhưng rào cản cho những giải pháp thanh toán này đó là ai sẽ là người đi trước? Người dùng cần phải mua sắm tại những nơi chấp nhận thanh toán qua thiết bị di động. Trong khi đó các cửa hàng lại chỉ muốn sử dụng các công cụ này khi lượng khách hàng đã đủ đông.

Việc đầu tư thiết bị cần thiết cho việc thanh toán trên di động sẽ đòi hỏi một khoản đầu tư lớn và sẽ mất nhiều năm để triển khai. Thế nhưng với những ưu điểm của mình, Forrester nhận xét thanh toán di động sẽ trở thành một phương thức thanh toán được áp dụng rộng rãi trong thời gian tới. 

VIỆT KHÔI

BizLIVE - Gặp gỡ