[TekINSIDER] Whaa.life: Cách làm từ thiện thuận tiện hơn trong thời công nghệ

Tùng Linh

10:39 13/01/2017

BizLIVE - Ủng hộ các hoạt động xã hội bằng hiện vật hay tài chính vẫn còn những rào cản với người dùng vì phụ thuộc vào hình thức thanh toán hay giao nhận. Ủng hộ bằng việc xem quảng cáo sẽ thuận tiện hơn cho mọi người vì có thể thực hiện bất kỳ lúc nào.

[TekINSIDER] Whaa.life: Cách làm từ thiện thuận tiện hơn trong thời công nghệ

Ảnh minh họa.

Thay vì giống như nhiều nền tảng gây quỹ cộng đồng hiện nay là người dùng sử dụng các hình thức thanh toán điện tử để ủng hộ dự án, Whaa.life chọn một cách đơn giản hơn cho người ủng hộ là đề nghị họ xem quảng cáo.
Whaa.life ra đời từ tháng 1/2016, đây là một dự án khởi nghiệp cho phép những hoạt động xã hội, từ thiện có thể kêu gọi được sự đóng góp của cộng đồng. Khi một người dùng đăng ký thành viên và muốn ủng hộ cho một hoạt động, họ chỉ cần xem quảng cáo kéo dài từ 5 đến 20 giây. 
Chi phí quảng cáo từ doanh nghiệp sẽ được giải ngân cho các hoạt động được ủng hộ. Như vậy doanh nghiệp vừa có thể thực hiện hành động xã hội, vừa có thể phân phối quảng cáo của mình tới người xem. 
Hiện dự án đang có cả phiên bản trên iOS và Android giúp mọi người có thể đóng góp cho các hoạt động một cách thuận tiện nhất.
Whaa trên thực tế là một cách nói khác của từ “Wow”, đây là một biểu cảm khi thấy hành động, việc làm đáng khuyến khích. Trên thế giới, những mô hình chia sẻ quảng cáo có tính phí thường trả một phần doanh thu từ quảng cáo cho người xem. Do Whaa.life là một dự án cộng đồng nên phần doanh thu này được phân phối cho các dự án xã hội.
 Người dùng có thể chọn dự án muốn ủng hộ vào xem quảng cáo ngay
Nhờ việc triển khai dự án hoàn toàn trực tuyến nên những bên muốn kêu gọi hỗ trợ hay người làm từ thiện có thể tham gia vào bất kỳ thời điểm nào. Lúc này dự án đang thực hiện hỗ trợ các dự án liên quan đến giáo dục, vaccine, y tế cho trẻ em, thực phẩm và môi trường. 
Trong tháng 10/2016, đây mà một trong những startup của Việt Nam nhận được hỗ trợ từ chương trình FbStart của Facebook và các đối tác. Với gói hỗ trợ 40.000 USD, nhóm có thể phát triển và quản lý chi phí cho ứng dụng, đồng thời sử dụng các dịch vụ quảng cáo trực tuyến khác để tăng sức lan tỏa của mình. Tuy nhiên theo đánh giá của nhóm, quan trọng nhất đó là cơ hội học hỏi từ các startup khác cũng như từ chính đội ngũ phát triển của Facebook. 
Dễ sao chép nhưng đó là điều tốt với cộng đồng
Mặc dù đang là tiên phong tại Việt Nam về ủng hộ hoạt động xã hội qua quảng cáo nhưng đây lại là ý tưởng không quá khó để sao chép. Từ mô hình đến cách thức vận hành hoàn toàn có thể bị các đối thủ thực hiện y hệt. Tuy nhiên, người sáng lập dự án - anh Nguyễn Quang Duy cho rằng: “Mục đích của Whaa là góp phần mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Nhiều doanh nghiệp như Whaa xuất hiện thì cộng đồng sẽ có cơ hội nhận được nhiều hơn”.
Lúc này mỗi người dùng chỉ được phép xem 1 quảng cáo cho mỗi chiến dịch mỗi ngày. Điều này đảm bảo cho tính hiệu quả cho các doanh nghiệp muốn làm quảng cáo. Ngoài ra hệ thống cũng hỗ trợ các doanh nghiệp đo lường mỗi click từ bên thứ ba. Số lượng các nhãn hàng và doanh nghiệp muốn quảng cáo sẽ được tập trung tăng trong thời gian tới. 
Trong 2017, một trong những mục tiêu của Whaa sẽ là mở rộng hoạt động sang thị trường Đông Nam Á. Ngoài ra startup này cũng tập trung xây dựng cộng đồng lớn mạnh không chỉ ở các thành phố lớn, mà còn ở các địap hương nơi cần nhiều sự giúp đỡ. 

TÙNG LINH

Từ khóa: startup, khởi nghiệp

BizLIVE - Gặp gỡ