[TekINSIDER] Vuonrau.com - lấy gì cạnh tranh với giá cả thị trường?

Hoàng Ly

14:54 24/06/2016

BizLIVE - Nhận thấy việc cung cấp rau tươi online vẫn là một mảnh đất màu mỡ, với lợi thế gia đình làm nông chuyên trồng rau sạch cung cấp cho nhà hàng, khách sạn, anh Trần Huy Phong quyết định thành lập Vuonrau.com - một dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung ứng rau tươi.

[TekINSIDER] Vuonrau.com - lấy gì cạnh tranh với giá cả thị trường?

Ảnh minh họa.

Khởi nghiệp từ trồng rau
Sinh ra và lớn lên ở Đà Lạt- Lâm Đồng, anh Huy Phong, sáng lập của vuonrau.com từng học công nghệ thông tin và theo đuổi ngành này trong nhiều năm. Nhưng sau đó, anh lại chọn chính mảnh đất quê hương để khởi nghiệp từ mô hình trồng rau sạch và cung ứng ra Hà Nội  , TP.HCM.
Anh Huy Phong từng chia sẻ lý do anh đến với việc kinh doanh rau đơn giản là vì nhiều người cho rằng được ăn rau Đà Lạt nhưng hóa ra chỉ toàn là nông sản của Trung Quốc. Anh cho biết là rất khó cạnh tranh, bởi rau quả Đà Lạt xem ra "lép vế" hơn về mặt hình thức bên ngoài nhưng anh vẫn quyết tâm khởi nghiệp từ mô hình này.
Tận dụng lợi thế vườn nhà, anh Huy Phong đã đầu tư 5.000m2 nhà kính để trồng rau củ quả, và áp dụng các quy trình tiên tiến từ khâu chọn giống đến gieo trồng, thu hoạch...
Mô hình trồng rau sạch và những khó khăn không dễ dàng vượt qua
Vuonrau đang trồng theo mô hình rau hữu cơ hay rau an toàn. Rau hữu cơ hay gọi là rau organic có nghĩa là phải được trồng trên đất cách ly, đảm bảo các tiêu chuẩn về dư chất kim loại, giống cây trồng phải được đặt từ các hãng uy tín, phương pháp sạch (không sử dụng hóa chất, thuốc tăng trưởng…), tất cả đều phải tuân thủ quy định về trồng trọt như số ngày thu hoạch…
Sau khi thu hoạch sẽ đóng thùng rồi vận chuyển đến xe tải, từ đó lại chuyển đến điểm tập kết trong 2 thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội, giai đoạn cuối cùng là từ điểm tập kết vận chuyển đến nhà của khách hàng.
 Rau hữu cơ hay gọi là rau organic có nghĩa là phải được trồng trên đất cách ly, đảm bảo các tiêu chuẩn.
Đối với Hà Nội, ban đầu Vuonrau sử dụng máy bay để vận chuyển, nhưng phương tiện vận chuyển này sẽ làm chi phí dội lên không cần thiết trong khi trên thực tế, đa số rau của Vuonrau là củ, có thể giữ được lâu nên máy bay chỉ làm tăng chi phí quá cao mà không cộng thêm nhiều giá trị.
Sau khi nghiên cứu và tìm cách cải tiến thì hiện nay Vuonrau sử dụng xe tải đông lạnh, chạy liên tục từ 32 - 36h, vượt qua quãng đường 1000km đến điểm tập kết tại Hà Nội. Riêng thành phố Hồ Chí Minh thì đơn giản hơn vì gần hơn với Đà Lạt.
Một điểm lợi thế của Vuonrau chính là đưa ra các loại rau củ quả khá đặc biệt như giống cải xoăn Kale được xem là "thần dược" ở Mỹ, có nguồn gốc từ Hy Lạp.
Ngoài ra, Vuonrau còn sử dụng phần mềm quản lý trang trại, phần mềm quản lý cửa hàng... với những phép tính chi tiết giúp Vuonrau có thể kiểm soát được nguồn nguyên liệu, thời gian gieo trồng, thu hoạch lẫn thói quen tiêu dùng của khách hàng...
Dựa trên dữ liệu mua hàng của khách, Vuonrau sẽ thiết kế thực đơn cho cả gia đình khách hàng rồi chủ động giao rau củ đến tận nhà cho khách. Trung bình, một gia đình 4 - 5 thành viên sẽ 1,5 triệu đồng/tháng cho việc mua rau củ từ Vuonrau.
Mô hình là vậy nhưng khó khăn mà vuonrau phải đối mặt chính là thời tiết - mất mùa, dễ gây hư hại nguồn cung rau quả ra thị trường. Ví dụ như cây xà lách chỉ có bộ phận lá là sử dụng được nhưng lại rất dễ bị sâu ăn lá, mưa thường liên tục cũng bệnh, mưa rồi nắng cũng bệnh, hạt mưa lớn có thể làm rách lá. Ngoài ra những mưa đá dễ khiến các loại rau lá như cải thảo, xà lách, bắp cải mà bị một viên đá nhỏ xuyên qua thì cũng không dùng được.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của vuonrau nằm ở việc cạnh tranh giá thành với các siêu thị. Ngoài ra, việc cạnh tranh với các vựa rau gần các thành phố lớn với giá thành rẻ hơn hẳn cũng là 1 bài toán khó với Vuonrau.
Đơn cử, Theo khảo sát của PV hiện tại dưa chuột đang được bán ở Vuonrau với giá 40 nghìn đồng/kg, trong khi đó, giá bán tại các siêu thị ở Hà Nội là khoảng 15-20 nghìn đồng và tại chợ truyền thống là 8-10 nghìn đồng. Như vậy, giá tại Vuonrau chênh khá cao với giá cao với giá thị trường. Tuy các loại rau củ quả tại Vuonrau.com luôn được cam kết là rau sạch, nhưng giá thành cũng là 1 bài toán khó trong việc cạnh tranh.
Định hướng phát triển
Hiện tại, Vuonrau đang tập trung lại vùng nguyên liệu và tìm ra các phương pháp tăng độ tươi của rau hơn nữa khi đến tay khách hàng. Về vấn đề giá cả cạnh tranh, Founder của Vuonrau từng chia sẻ: Sẽ không hạ giá thành sản phẩm, vì nếu làm như vậy sẽ làm giảm chất lượng, mất đi giá trị cốt lõi mà Vuonrau muốn cung cấp đến khách hàng.
Tuy nhiên, Vuonrau và các mô hình từ khởi nghiệp nông nghiệp phải đối mặt chính là thay đổi thói quen của khách hàng. Thị trường đã quá quen với mô hình chợ truyền thống, các siêu thị và cần thời gian lâu dài để nhận thức thay đổi, vì vậy bản thân Vuonrau cần rất nhiều nguồn lực để định hướng thị trường, và chia sẻ những lợi ích từ mô hình này.

HOÀNG LY