[TekINSIDER] Vntrip: “Sinh sau đẻ muộn” liệu có làm nên chuyện?

Minh Trang

12:00 22/07/2016

BizLIVE - Vntrip là startup chuyên về lĩnh vực đặt phòng khách hiện đã gọi thành công với 3 triệu USD từ các quỹ đầu tư ngoại, đứng đầu là qũy Fenghe Group và Hancok Revocable Trust. 

[TekINSIDER] Vntrip: “Sinh sau đẻ muộn” liệu có làm nên chuyện?

Ảnh minh họa.

Tiềm năng thị trường và cách thức phát triển
Vntrip là 1 startup chuyên về đặt phòng khách sạn trực tuyến, được khởi động từ cuối năm 2014 và chạy thử nghiệm trong 6 tháng đầu năm 2016.
Khi truy cập địa chỉ của Vntrip, người dùng có thể nhìn thấy giá phòng và số lượng phòng trống thực sự của từng khách sạn, nhận xác nhận đặt phòng ngay lập tức với các hình thức thanh toán khác nhau đi kèm dịch vụ chăm sóc khách hàng. Vntrip cung cấp dịch vụ đặt phòng trên cả web và ứng dụng di động thông qua nền tảng phổ biến là Android và iOS.
Với lợi thế dựa trên công nghệ để phát triển, Vntrip.vn định hướng thị trường phát triển toàn cầu, bắt đầu bằng việc chiếm lĩnh thị trường nội địa. Tháng 4/2016, thông qua việc bắt tay với Booking.com – tập đoàn du lịch lớn nhất thế giới, Vntrip.vn đã sở hữu hệ thống đặt phòng trực tuyến lớn nhất trên cả nước với mạng lưới hơn 6.000 khách sạn nội địa và gần 900.000 khách sạn quốc tế.
Về thị trường mà Vntrip nhắm tới vốn là 1 thị trường khá tiềm năng. Theo thống kê về thị trường đặt phòng khách sạn trực tuyến, trong năm 2015, tổng lượt khách nội địa là 57 triệu, trong khi đó lượt khách quốc tế là 8,1 triệu.
Nếu tính chung lĩnh vực khách sạn, tổng doanh thu năm 2015 đạt 2 tỷ USD và được kỳ vọng đạt 5 tỷ USD trong năm 2020. Doanh thu từ đặt phòng trực tuyến chiếm 8%, tương đương 154 triệu USD. 
Đối thủ trên thị trường và cách thức cạnh tranh
Vốn là 1 thị trường tiềm năng nên đặt phòng khách sạn trực tuyến tại Việt Nam là mảnh đất màu mỡ với nhiều startup cả trong và ngoài nước. Đối thủ lớn nhất của Vntrip phải kể đến là Agoda được thành lập từ năm 2005. Agoda có lợi thế khi phát triển mạnh cả ở trong nước và ngoài nước, khi mà doanh nghiệp này còn thu hút được cả khách quốc tế đến Việt Nam và ngược lại.
Đến năm 2011, thị trường đặt phòng khách sạn trực tuyến càng thêm sôi động khi xuất hiện thêm một số tên tuổi lớn của quốc tế như Booking.com và những trang web của doanh nghiệp nội địa như Mytour, Chudu, Yesgo, iViVu…
Agoda - 1 trong những người khổng lồ trong lĩnh vực đặt khách sạn trực tuyến.
Bài toán khó với Vntrip là khi startup này không chỉ cạnh tranh với các đơn vị trong nước, mà còn đối mặt với các trang web nước ngoài tiến vào thị trường. Sau Agoda, trang đặt phòng giờ chót HotelQuickly (Hong Kong) cũng đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2013. Trên thế giới, ứng dụng đặt phòng giờ chót này có hơn 150.000 khách đăng ký và hơn 300.000 lượt tải về.
Không chỉ vậy, Vntrip còn phải đối mặt với các đối thủ gián tiếp là các trang web mua hàng theo nhóm. Đại diện một trang mua hàng theo nhóm có uy tín tại TP. HCM cho biết họ sử dụng mức giá của Agoda.com làm khung giá tham khảo trong việc thương lượng với khách sạn. Theo đó, các gói dịch vụ khách sạn do công ty mua hàng theo nhóm này cung cấp đều phải có giá tốt hơn so với các dịch vụ đặt khách sạn trực tuyến.
Có nhiều khó khăn, nhưng Vntrip không phải là không có lợi thế của riêng mình. Hiện tại, Vntrip đã hoàn thiện vòng gọi vốn đầu tiên với 3 triệu USD từ các quỹ đầu tư ngoại, đứng đầu là quỹ Fenghe Group và Hancok Revocable Trust. 
Được biết, khoản đầu tư 3 triệu USD này sẽ góp phần phục vụ lộ trình phát triển đầy tham vọng của doanh nghiệp, bắt đầu bằng việc mở rộng dịch vụ cung cấp xe ô-tô đón miễn phí từ sân bay về khách sạn cho tất cả khách hàng đặt phòng trên toàn quốc.
Vntrip đang bắt đầu bằng việc mở rộng dịch vụ cung cấp xe ô-tô đón miễn phí từ sân bay về khách sạn. Ảnh chụp màn hình.  
Đồng thời, một phần vốn huy động sẽ được sử dụng vào các chương trình trợ giá phòng và tặng đêm nghỉ miễn phí cho khách hàng tại hàng loạt điểm du lịch hấp dẫn như Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Phú Quốc…

Tiềm năng phát triển là vậy nhưng điều quan trọng hơn nữa, Vntrip vẫn cần thị trường thay đổi thói quen và quen dần với dịch vụ mới. Theo một khảo sát được ivivu.com, có đến 65% số người được hỏi cho biết họ thường đặt phòng trực tiếp với khách sạn chứ không muốn thông qua một đơn vị thứ ba.

Khảo sát cũng tiết lộ rằng phần lớn khách du lịch người Việt vẫn chọn cách trả tiền trực tiếp với khách sạn hoặc đại lý đặt phòng bằng tiền mặt hơn là chuyển khoản hay thanh toán trực tuyến. Điều này hoàn toàn bất lợi với 1 dịch vụ đặt khách sạn trực tuyến như Vntrip. 

MINH TRANG

BizLIVE - Gặp gỡ