[TekINSIDER] Vicare: Cách làm khác để phù hợp với thói quen người dùng

Tùng Linh

11:30 16/12/2016

BizLIVE - Trong thời gian gần đây, dịch vụ y tế đang trở thành một lĩnh vực được nhiều startup hướng đến. Nhưng sản phẩm lại mang đến một cách tiếp cận dịch vụ khác nhau cho người dùng. 

[TekINSIDER] Vicare: Cách làm khác để phù hợp với thói quen người dùng

Ảnh minh họa.

Nếu so sánh với các startup về chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam hiện nay có thể thấy những dịch vụ này đang đi theo hướng giúp người dùng tạo ra một hồ sơ cá nhân. Từ hồ sơ này người dùng có thể quản lý tình trạng sức khỏe của mình và các thành viên trong gia đình. Sau đó sẽ qua ứng dụng để đặt lịch khám hoặc nhận các tư vấn của y bác sỹ. 
ViCare hiện nay đang làm theo một cách khác. Thay vì yêu cầu người bệnh phải tạo một hồ sơ thật sự gây mất thời gian, bệnh nhân có thể trực tiếp tra cứu các triệu chứng của mình dựa trên cơ sở bệnh lý được xây dựng sẵn. Từ đó trả lời trực tiếp câu hỏi “Tôi bị bệnh gì?”. 
Nếu không có câu trả lời cụ thể hoặc muốn được tư vấn chi tiết hơn, người dùng mới cần tạo tài khoản để đặt câu hỏi với bác sỹ. Các dữ liệu về thuốc hay dược chất cũng có thể được tra cứu theo cách này.
Bên cạnh đó dịch vụ còn đưa ra hàng loạt lựa chọn với người bệnh về cơ sở y tế có khả năng điều trị, thực hiện dịch vụ y tế và những ưu đãi với một số dịch vụ khám chữa bệnh, xét nghiệm hay thẩm mỹ.
ViCare hiện sử dụng phiên bản web trên di động  
Được thành lập từ cuối 2015, đến nay dịch vụ đã được cập nhật dữ liệu của hơn 20.000 cơ sở y tế trên cả nước. Lượt truy cập mỗi tháng của người dùng cũng đã đạt mức trên 200.000 lượt, 3.000 nhận xét đánh giá về cơ sở y tế, bác sỹ. 
Trong tháng 5/2016, dịch vụ chăm sóc y tế này đã tuyên bố kêu gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó là 10 tỷ đồng từ CyberAgent Ventures và Pix Vine Capital. 
Từng trả lời trên báo chí, CEO của dự án cho biết lý do chính khiến anh thành lập ViCare đó là hiện nay việc tìm kiếm những thông tin y tế được kiểm định và mang tính xác thực cao của người dùng vẫn còn khó. 
Trong khi người Việt lại chấp nhận đầu tư cho y tế, giáo dục cho con cái và những người thân cho gia đình. Khi thị trường chưa có một sản phẩm dẫn đầu thì đây chính là cơ hội để tạo ra một dịch vụ khác biệt.
Thực tế của startup là thử nghiệm
Mặc dù nhu cầu y tế của mình người Việt Nam là rất lớn và các cơ sở y tế với cách làm truyền thống đang dần quá tải hoặc không đáp ứng nhu cầu người bệnh như lúc này những dịch vụ y tế dựa vào công nghệ vẫn mới chỉ trong giai đoạn bắt đầu.
Không ít người dùng vẫn còn đặt nhiều nghi ngờ về chất lượng dịch vụ từ các trang web hay ứng dụng y tế. Các cơ sở truyền thống vẫn giữ uy tín của riêng mình và khách hàng vẫn rụt rè khi sử dụng các dịch vụ mới.
Ngoài ra ViCare hiện nay đang làm nhiệm vụ của một sổ tay y tế theo đúng nghĩa, giúp người dùng tra cứu, lưu địa chỉ cơ sở y tế, đặt câu hỏi. Trong khi các startup khác đi theo hướng một trợ lý thật sự với khả năng lưu lại hồ sơ bệnh án.
Như vậy nếu người dùng muốn sử dụng smartphone để theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như quá trình điều trị của mình, ViCare chưa thực sự là một lựa chọn phù hợp. 
Tuy nhiên bản thân mỗi startup phải có khả năng tự điều chỉnh sản phẩm của mình để phù hợp với thị trường. Dù nhận thấy nhu cầu khách hàng lớn nhưng có thể đó chỉ là nhận định chủ quan của startup. Đón nhận của khách hàng mới thể hiện cách làm đúng hay chưa. Lúc này tại Việt Nam người dùng vẫn cần tra cứu về bệnh và các cơ sở y tế nên ViCare vẫn phát huy tốt khả năng của mình. Nhưng tương lai những thay đổi để phù hợp với nhu cầu mới là điều cần thiết để có thể vượt lên những startup khác. 

TÙNG LINH

Từ khóa: smartphone, startup

BizLIVE - Gặp gỡ