[TekINSIDER] Vexere.com: Liệu có thay đổi được thói quen của hành khách?

Minh Trang

09:45 01/04/2016

BizLIVE - Vexere.com được hình thành từ tháng 7/2013, sau hơn hai năm hoạt động website này đã giới thiệu thông tin của hơn 1.000 nhà xe với hơn 3.000 tuyến đường.

[TekINSIDER] Vexere.com: Liệu có thay đổi được thói quen của hành khách?

Ảnh minh họa.

Ý tưởng thành lập
Vexere.com được thành lập bởi CEO Trần Nguyễn Lê Văn. Năm 2012, khi đang theo học chương trình MBA tại Mỹ, Lê Văn tình cờ đọc báo và thấy cảnh hàng ngàn người lao động và sinh viên Việt Nam phải chen chúc xếp hàng mua vé về quê dịp Tết. Anh tự hỏi tại sao Việt Nam không áp dụng mô hình đặt vé xe trực tuyến giống như ở Mỹ để tiết kiệm thời gian. Điều đó đã thôi thúc Lê Văn. 
Lê Văn bỏ dở việc học thạc sỹ và trở về Việt Nam. Cùng với một số người bạn, anh đã sáng lập ra trang web đặt vé xe khách trực tuyến Vexere.com vào tháng 7/2013.
Trang web của Vexere.com.  
Sau 2 năm hoạt động, website này đã giới thiệu thông tin của hơn một nghìn nhà xe trên khắp Việt Nam đến khách hàng. Hiện nay, Vexere.com thu hút được 700.000 khách truy cập mỗi tháng.
Mới đây, vào năm 2015, Vexere.com nhận được đầu tư vòng 2 từ quỹ CyberAgent Ventures, Nhật Bản và Pix Vine Capital, Singapore.
Quy mô thị trường và những khó khăn?
Theo số liệu từ Trung tâm Tư liệu và Dịch vụ Thống kê thuộc Tổng cục thống kê, ước tính trong năm 2013 số lượng vận tải hành khách có khoảng 2,7 tỷ lượt hành khách, đến năm 2015, con số này đã tăng lên 3,2 tỷ lượt khách. Nhiều chuyên gia đánh giá: Đây là 1 thị trường tiềm năng với doanh thu 1 – 2 tỷ USD/năm.
Một con số đáng ước mơ để có thể bắt đầu làm sản phẩm chinh phục thị trường này.
Vexere.com không chỉ cung cấp dịch vụ mua vé xe trực tuyến mà còn cung cấp ứng dụng quản lý xe Bus Management System (BMS) cho các nhà xe và tập trung vào việc cung cấp thông tin các nhà xe. Vexere.com áp dụng chiến lược chinh phục cùng lúc 2 đối tượng là cả nhà xe và khách hàng. Điều này, tạo thuận lợi khi cuốn hút được cả 2 đối tượng trên nhưng lại gặp không ít khó khăn khi cả nhà xe và hành khách đều khó tiếp cận công nghệ.

Với hãng xe, những người đã làm công việc này hàng thập kỷ qua, hoàn toàn lạ lẫm với công nghệ. Nếu những hãng hàng không có thể thích nghi dễ dàng với công nghệ thì điều đó không đơn giản với các hãng xe khách.

Các hãng xe có nhiều dạng từ những công ty doanh số rất lớn sở hữu hàng trăm, hàng ngàn chiếc xe cho đến những hãng xe nhỏ kiểu gia đình hay bạn bè hùn vốn sở hữu dưới 10 chiếc xe. Điều này gặp nhiều khó khăn trong việc liên kết hợp tác cũng như thẩm định chất lượng.

Một trong những khó khăn lớn khác mà Vexere.com và các công ty bán vé xe trực tuyến phải đối mặt chính là thói quen của khách hàng. Điểm khác biệt lớn nhất giữa việc đi lại đường bộ và đường hàng không là khách hàng hàng không thường có tâm lý đặt vé máy bay trước, còn với vé xe khách, khách hàng đợi sát giờ mới mua và thường không có kế hoạch đặt mua từ trước.
Các đối thủ của Vexere.com?
Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, Vexere.com và Pasoto.com là 2 đối thủ nặng ký nhất trong cuộc đua kinh doanh vé xe trực tuyến. Vexere.com đang hoạt động chủ yếu tại thị trường miền Nam. Ngoài ra, thị trường này còn xuất hiện 1 số tên tuổi khác như: Baolau.vn, Click1bus.com,... cũng hoạt động theo mô hình tương tự.
So sánh với Pasoto.com, hãng này đang thực hiện chiến lược giảm giá mạnh cho khách hàng có lúc mức giảm tới 40-60%. So sánh chiến lược này, có thể thấy, Pasoto.com đang đánh mạnh vào "tâm lý khách hàng" trong khi đó, Vexere.com lại đang muốn được lòng cả nhà xe và khách hàng.
Pasoto.com.  
Khởi nghiệp bán vé xe trực tuyến cần có sự kiên nhẫn dài hạn, hơn hết, phải có sự tính toán về vốn đầu tư ban đầu, vào bộ máy vận hành để có thể thu hút khách hàng và hoạt động hiệu quả.
Có thể nhìn thấy điều này từ 1 mô hình khởi nghiệp từ Ấn Độ. Những nhà sáng lập RedBus bắt đầu khởi nghiệp từ tháng 8/ 2006 và đến gần 7 năm sau  vào tháng 6/2013, RedBus được tập đoàn ibibo mua lại với giá trị là 138 triệu USD. Đây cũng là công ty khởi nghiệp thành công tiêu biểu trong mô hình này ở châu Á.
Với Vexere.com, dù vốn huy động được từ 2 quỹ CyberAgent Ventures, Nhật Bản và Pix Vine Capital, Singapore không được công bố chính xác, nhưng đó cũng là bước đệm để Vexere.com có những bước tiến mới và mở rộng thị trường tại miền Trung và miền Bắc.

MINH TRANG

BizLIVE - Gặp gỡ