[TekINSIDER] Vật Giá và cuộc chơi thương mại điện tử “cam go” với khối ngoại

Minh Trang

08:12 15/01/2016

BizLIVE - Công ty Cổ phần Vật Giá Việt Nam (VNP) từng sở hữu nhiều trang thương mại điện tử có tiếng như vatgia.com, cucre.vn.

[TekINSIDER] Vật Giá và cuộc chơi thương mại điện tử “cam go” với khối ngoại

Trang web vatgia.com.

Ra đời khi thương mại điện tử chưa phát triển?
Công ty Cổ phần Vật Giá Việt Nam (VNP) được thành lập ngày 20/08/2006 tại thời điểm này đã có rất nhiều người cho rằng: Người Việt sẽ không bao giờ mua đồ trên Internet.
Sau 1 năm chuẩn bị ngày 15/07/2007, website Vatgia.com bắt đầu hoạt động. Đến năm 2012, website này đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng Alexa tại Việt Nam với vài triệu lượt truy cập mỗi ngày. Đây cũng là website thương mại điện tử đầu tiên của Việt Nam có mặt trong 1.000 website thương mại điện tử lớn nhất thế giới, theo thống kê của Google Ad Planner.
Vốn là một du học sinh từ Nhật, CEO Vật Giá Nguyễn Ngọc Điệp đã nghiên cứu những mô hình thương mại điện tử thành công của Nhật để phát triển vatgia thành “chợ” phù hợp với người dùng Việt Nam. Từ nền tảng cộng đồng đã có, một loạt dịch vụ mới chuyên biệt cũng ra đời như: mua sắm cộng đồng (cucre.vn), thanh toán trực tuyến (baokim.vn), du lịch (mytour.vn), bán lẻ (nhanh.vn)…
Nhờ được các quỹ đầu tư đánh giá tốt về tiềm năng và định hướng thị trường nên vatgia được đầu tư khá sớm để chạy đường trường. Sự góp mặt của IDG Ventures Vietnam, CyberAgent và Mitsui đã hỗ trợ vatgia bứt lên trong buổi chập choạng của thương mại điện tử Việt Nam.
Từng đóng cửa 1 trang thương mại điện tử?
Tháng 5/2015, giới công nghệ xôn xao về việc cucre.vn – một website thương mại điện tử khá tấp nập của Vật Giá có khả năng bị đóng cửa. Đây là mô hình bán hàng online kết hợp với offline được VNP xây dựng từ năm 2010.
Sau hơn 4 năm, cùng với website cucre.vn, hệ thống này đã xây dựng được chuỗi 10 cửa hàng. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa online và offline trong mua sắm hàng hóa không đơn giản. Khi hệ thống cửa hàng đã lên đến con số 10, chính cucre.vn lại trở thành đối thủ cạnh tranh của khách hàng VNP trên vatgia.com.
Cùng với nhiều lý do khác, VNP đã quyết định đóng cửa cucre.vn để quay trở về với thế mạnh cốt lõi của mình: online, như mô hình của vatgia.com.
Khó khăn với khối ngoại, thị phần ngày càng sụt giảm
Thị phần của vatgia.com liên tục sụt giảm từ năm 2013 trong cơ cấu doanh thu của các trang thương mại điện tử tại Việt Nam.
Năm 2013, thị phần của về doanh thu của Vật giá chiếm 15% và năm trong top 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.
Đến năm 2014, Vatgia.vn đã bị đánh bật ra khỏi top 5, thị phần sụt giảm chỉ còn 3,3%. Nguồn: Báo cáo thương mại điện tử của Bộ Công thương.
Có thể thấy rằng sức nóng của các cuộc cạnh tranh giành thị phần trên sàn giao dịch điện tử càng có cơ hội lan toả mạnh hơn khi các “ông lớn” của nước ngoài bắt đầu hiện diện. Trong đó có Tập đoàn Rocket Internet của Đức với 2 website đình đám là Lazada.vn và Zalora.vn hiện đã vươn lên số 1 về doanh thu của sàn thương mại điện tử trong nước.
Thực tế cho thấy, thị trường thương mại điện tử biến động rất nhanh, một ý tưởng tốt, một website thương mại điện tử thu hút khách chưa chắc đã tồn tại lâu dài nếu không thích nghi tốt với sự thay đổi của thị trường. Vì vậy, Vật Giá cần phải có chiến lược tốt nếu không muốn "đuối sức" trên cuộc đua này.

MINH TRANG

Thăm dò ý kiến
Theo bạn, xe hơi Vinfast sẽ nằm ở tầm giá nào?

BizLIVE Gặp gỡ