[TekINSIDER] Triip.me: Làm gì với khoản đầu tư 10 tỷ đồng?

Minh Trang

08:51 04/03/2016

BizLIVE - Mới đây, Techinasia cho biết Triip.me đã nhận được khoản đầu tư 500 nghìn USD từ quỹ đầu tư Gobi Partners của Trung Quốc. Có được thành công này, nhà sáng lập Triip đã trải qua những quyết định quan trọng.

[TekINSIDER] Triip.me: Làm gì với khoản đầu tư 10 tỷ đồng?

Triip.me là một dự án khởi nghiệp của vợ chồng người Việt: Hải Hồ và Hà Lâm.

Từng bán nhà để lấy vốn hoạt động
Có lẽ ít người biết rằng Triip.me là dự án khởi nghiệp của vợ chồng người Việt: Hải Hồ và Hà Lâm. 
Đây là một dịch vụ về du lịch hiện đã hoạt động tại 86 quốc gia. Mới đây, Techinasia cho biết Triip.me đã nhận được khoản đầu tư lên đến 500 nghìn USD từ quỹ đầu tư Gobi Partners của Trung Quốc.
Quay lại thời điểm khi bắt đầu dự án, lúc đó tại Việt Nam rất ít nhà đầu tư, việc tìm kiếm nhà đầu tư quốc tế cũng là một khó khăn vô cùng lớn, thậm chí khái niệm "startup" còn quá mới mẻ.
Theo chia sẻ của founder Hải Hồ trên Techinasia, anh cho biết: "Cả 2 vợ chồng không đủ vốn để thuê nhân viên. Sau hơn một năm hoạt động, chúng tôi quyết định liều bán nhà để lấy vốn hoạt động. Đó là quyết định rất khó khăn với chúng tôi bởi gia đình còn hai con nhỏ".
Nhà sáng lập Triip.me đã gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp 
Thời điểm hai vợ chồng anh quyết định bán nhà để duy trì startup cũng là thời điểm khó khăn nhất. Vợ anh, Hà Lâm từng làm nghề hướng dẫn viên du lịch để trau dồi kỹ năng tiếng Anh. Ý tưởng phát triển Triip.me nảy ra khi Hà Lâm dẫn khách quốc tế thăm quan nhiều địa điểm ở TP.HCM và nhận được thành công ngoài mong đợi. Chỉ 4 năm hoạt động, Tripadvisor đã xếp hạng tour du lịch mà Hà Lâm xây dựng nằm trong top những hoạt động cần phải có khi đến thăm TP.HCM. Triip.me được thành lập năm 2013 sau khi Hà Lâm nhận thấy tiềm năng của ngành này.
Theo thống kê, hiện tại Triip đã có mặt tại 86 quốc gia, 5.000 tour được thiết kế bởi hơn 9.000 "Triip Creator". Đáng chú ý rằng vào tháng 12/2014, Triip mới chỉ có 300 tour tại hơn 10 quốc gia.
Các đối thủ của Triip.me
Nhìn chung Triip khá giống với mô hình của Airbnb (Hoa Kỳ) hay Travelmob (Singapore), sử dụng chính những lợi thế có sẵn của người bản địa để xây dựng tour du lịch. Việc này giúp tận dụng tối đa nguồn lực, ai ai cũng có thể tham gia tạo tour du lịch mỗi khi có khách cần.
Tuy nhiên, mô hình của Airbnb hay Travelmob được xây dựng trên cơ sở là trang web có thể đăng tải thông tin về việc cho thuê nhà hay phòng ngủ của bạn trong thời gian ngắn hạn. Còn với Triip được xây dựng là trang web cho thuê hướng dẫn viên du lịch địa phương. Vì vậy, lợi thế của Triip không đơn thuần là thuê nhà mà còn là hướng dẫn viên du lịch cho khách.
Bên cạnh những đối thủ của mô hình kinh tế chia sẻ, Triip vẫn gặp phải những đối thủ từ mô hình truyền thống: dịch vụ tour du lịch. Dịch vụ tour du lịch truyền thống đã được hình thành khá lâu và ăn sâu vào tiềm thức đi du lịch của nhiều người.
 Triip.me
Tuy nhiên, Triip vẫn có thể khai thác điểm khác biệt của mình so với công ty tổ chức tour truyền thống là người bản địa tự tạo tour đi du lịch nhưng không theo truyền thống, không đến những nơi ai ai cũng đến, thú vị hơn rất nhiều so với các công ty chỉ đưa tour tới những địa điểm nổi tiếng.
Phát triển trong tương lai
Theo Techinasia, đa phần khách hàng biết tới Triip do truyền miệng, chi phí tuyển thêm hướng dẫn viên và chi phí vận hành gần như bằng "0". Triip tiết lộ họ chỉ có 2 người vận hành hệ thống, còn lại dịch vụ phát triển hoàn toàn tự nhiên. Do vậy, mô hình vận hành của Triip vẫn còn nhiều hạn chế, hoạt động marketing, đặc biệt là digital marketing để cạnh tranh với nhiều đối thủ khác là không có.
Vì vậy, khi được quỹ Gobi Partners rót vốn 500 nghìn USD, đại diện củaTriip chia sẻ với Techinasia sẽ đầu tư vào marketing. Không chỉ dừng lại ở số tiền được đầu tư, công ty còn học được rất nhiều từ kinh nghiệm quản lý, vận hành của Gobi Partners.

MINH TRANG