[TekINSIDER] Tiki.vn bùng nổ từ thị trường ngách

Việt Khôi

07:02 05/02/2016

BizLIVE - Khởi đầu với việc bán sách tiếng Anh trực tuyến, đến nay Tiki.vn đã trở thành website thương mại điện tử được yêu thích nhất 2015 với hơn 10 ngành hàng.

[TekINSIDER] Tiki.vn bùng nổ từ thị trường ngách

Tiki.vn đang là một trong số website thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam

Trong một phỏng vấn trước đây, CEO của Tiki.vn là anh Trần Ngọc Thái Sơn đã từng chia sẻ: để khởi nghiệp thành công cần có 3 yếu tố là đam mê, kinh nghiệm và thị trường. Có đam mê thì mới có khả năng tìm hiểu kỹ về một lĩnh vực. 
Sau khi đã tìm hiểu thì người đó sẽ tích luỹ được các kinh nghiệm cần thiết và sau đó tìm ra một thị trường phù hợp để khởi sự kinh doanh. 
Thành lập Tiki.vn từ tháng 3/2010, sản phẩm đầu tiên của Tiki.vn là sách tiếng Anh. Đây là một thị trường ngách thật sự vì số người quan tâm đến các sản phẩm này lúc đó trên thị trường là khá ít, đi kèm với đó sẽ là các đối thủ cạnh tranh sẽ ít hơn. 
Sau 2 năm hoạt động, số lượng đơn hàng của Tiki mỗi tháng đã nâng từ 20 lên 15.000. Thời điểm này, Tiki đã vươn ra ngoài hoạt động kinh doanh sách tiếng Anh của mình. Khi đó người dùng đã rất ấn tượng với việc một đơn vị kinh doanh sách điện tử luôn có sách đúng ngày ra mắt, giá thấp hơn giá bìa và sách khi đến tay người mua luôn được bọc cẩn thận. Trong lúc đó cũng có các nhà sách trên mạng hoạt đông. Thế nhưng tất cả đều không thành công do lượng khách hàng không được như mong muốn. Hiện nay Tiki đang có 10 ngành hàng và có cả nền tảng sách điện tử Miki. 
Không phải bán gì cũng dễ
Thị trường thương mại điện tử trong nước hiện nay đang phổ biến với hình thức C2C. Đây là hình thức mà các nhà kinh doanh kể cả doanh nghiệp lớn hoặc người buôn bán nhỏ cũng có thể trở thành nhà cung cấp cho hệ thống website bán hàng. 
Trong khi đó Tiki hiện nay vẫn đang trung thành với mô hình B2C của mình, bán hàng trực tiếp từ nhà cung cấp cho khách hàng. Mặc dù khách hàng của hình thức này sẽ bị hạn chế về lựa chọn giữa các nhà cung cấp với hàng loạt mức giá khác nhau. Nhưng bù lại họ luôn được đảm bảo vì website luôn kiểm soát về sản phẩm. Từ đó cũng trở thành cơ sở để có thể cam kết thời gian giao hàng với người dùng. 
Thế nhưng những gì người dùng thật sự cần ở thương mại điện tử đó là giá sản phẩm phải hấp dẫn hơn khi mua ở cửa hàng và phải có được sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng đối với dịch vụ. Do vậy, ngoài việc có 90% sản phẩm được giảm giá từ 10% trở lên, website đã có hệ thống hỗ trợ người dùng liên tục trong hơn 12 tiếng/ngày và 7 ngày trong tuần cùng các chính sách hỗ trợ đổi trả sản phẩm. Đây được đánh giá là bước đi vượt lên trên hầu hết các web thương mại điện tử trong nước hiện nay.
 Miki là ứng dụng sách điện tử khá tốt hiện nay
Sách điện tử cũng đang là một hướng đi của Tiki. Thế nhưng cạnh tranh tại đây lại không phải là việc dễ dàng. Dù trong ứng dụng Miki đã có rất nhiều đầu sách được miễn phí cũng như chất lượng ứng dụng tốt nhưng các giải pháp đi trước như của Alezaa đã khá quen thuộc với khách hàng. 
Khó khăn nhưng vẫn hấp dẫn
Khi so sánh các dịch vụ thương mại điện tử hiện nay, với khách hàng ở xa có thể Tiki hiện tại chưa hấp dẫn. Do không liên kết với một hệ thống vận chuyển độc lập nào nên Tiki khá hạn chế về khả năng giao hàng. Khách hàng không được điều chỉnh thời gian nhận hàng theo ý muốn mà chỉ bó hẹp trong khung giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 tất nhiên nếu khách hàng không thể nhận hàng trong lần giao hàng đầu tiên, website vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng nhận sản phẩm vào thời điểm khác. 
Dù được bình chọn là website yêu thích nhất Việt Nam nhưng thứ hạng của Lazada trên SimilarWeb vẫn cao hơn Tiki  
Trên thị trường hiện nay, các đối thủ của Tiki đang không ngừng cố gắng để mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt hơn về sản phẩm. Dù đã được bình chọ là Website thương mại điện tử được yêu thích nhất 2015, nhưng trong 2016, cả Lazada, Thegioididong hay tên tuổi mới là Adayroi cũng có thể vượt lên nắm ngôi vị này do những thế mạnh mà họ đang có hoặc có sự đầu tư bài bản và chuẩn bị chuyên nghiệp.
Cạnh tranh về sách điện tử cũng không phải là việc đơn giản. Sách điện tử tại Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn người dùng do các đầu sách được phân bố không đều giữa các dịch vụ và nhiều người vẫn quen với cảm giác cầm một quyển sách thực sự hơn là 1 thiết bị cá nhân có chức năng đọc sách. 
Giải pháp của Miki hiện nay là bán từng sách với mức giá hấp dẫn nhưng giải pháp này có lẽ không hấp dẫn bằng cách mà Alezaa đang làm đó là cho người dùng đọc được tất cả các ấn phẩm trên hệ thống và chia sẻ trên vài thiết bị khác với giá 1.000 đồng/ngày. 
Khó khăn là không ít nhưng trong quá trình phát triển của mình, website đã nhận được khá nhiều các khoản đầu tư từ cả trong và ngoài nước. Trong những ngày đầu tháng 2, một số thông tin đã cho biết Tiki.vn đang đàm phán với VNG để có thể nhận được khoản đầu tư có thể lên tới 18 triệu USD.
Nếu khoản đầu tư này được ký kết, đây sẽ là một sự bất ngờ trong cộng đồng khởi nghiệp trong nước trước xu thế ra đi của hàng loạt dự án thương mại điện tử cuối năm 2015. Điều này cũng chứng tỏ sức hấp dẫn của thương mại điện tử trong nước hoàn toàn có thể tiếp tục phát triển trong các năm tới. 

VIỆT KHÔI

Từ khóa: vng

BizLIVE - Gặp gỡ