[TekINSIDER] Ticketbox: Đơn thuần bán vé hay đi xa hơn

Tùng Linh

10:39 17/06/2016

BizLIVE - Vé điện tử hiện nay không còn là tiện ích giúp người dùng mua vé xem phim nhanh hay lên máy bay mà chỉ cần chứng minh thư. Đây còn là giải pháp cho cả những nhà tổ chức sự kiện không chuyên muốn bán vé đơn giản nhất.

[TekINSIDER] Ticketbox: Đơn thuần bán vé hay đi xa hơn

Ảnh minh họa.

Với việc phát triển các công cụ thanh toán và đặt chỗ trực tuyến, người dùng hiện nay đang dần chuyển sang một loại hình vé mới với nhiều tiện ích hơn là vé điện tử. Người dùng chỉ cần truy cập vào trang web của đơn vị phân phối loại vé này, sau đó thanh toán bằng ngân hàng điện tử hoặc thẻ thanh toán. Ngay sau đó sẽ nhận được email hoặc tin nhắn chứa mã số vé để tham gia chương trình. Một trong số những nhà cung cấp dịch vụ này là Ticketbox.vn.
Trên thực tế thì đây là một sản phẩm được đổi tên từ Keewi.me, ra đời từ giữa 2012. Khi đó đây là dịch vụ giúp người dùng có thể đặt vé một cách thuận tiện nhất, tốc độ giao vé nhanh và có thể mở rộng được quan hệ, tìm người quen cùng tham gia sự kiện với mình qua chức năng profile của khách hàng.  
 Giao diện chính của trang web chỉ tập trung về những sự kiện sắp diễn ra 
Trong khi với người tổ chức, họ sẽ không phải lo khâu quảng bá sự kiện, vận chuyển vé, thu thập thông tin khách hàng. Từ đó giảm tỷ lệ vé hủy xuống do khách tham dự phải thanh toán trước qua nhiều cách khác nhau.  
Đến cuối năm 2013, với định hướng phát triển là tập trung vào việc bán vé sự kiện từ giải trí đến thi đấu thể thao Keewi.me cần phải thay đổi để người dùng mỗi khi có nhu cầu về vé sẽ tự nhớ ngay đến thương hiệu. Do vậy Ticketbox.vn là một lựa chọn tốt hơn. 
Người tổ chức sự kiện chỉ cần nhập thông tin tài khoản ngân hàng sẽ được nhận tiền bán vé
Sau khi đăng ký, người dùng có chọn tham gia một sự kiện nào đó bằng cách bấm vào đặt vé, sau đó lựa chọn chỗ ngồi đơn giản như mua vé xem phim trực tuyến. Hoặc tự tạo ra một sự kiện của riêng mình qua vài bước cơ bản gồm khai báo thông tin về sự kiện như tên, địa điểm, nhà tổ chức. Tạo thông tin các loại vé, nhập thông tin tài khoản ngân hàng của nhà tổ chức là vé sẽ sẵn sàng để bán. 
Ngoài ra, nhà tổ chức có thể dễ dàng thực hiện soát vé bằng chính smartphone của nhân viên tại sự kiện bằng cách quét mã QR hoặc nhập tay mã số vé.  
Những sự kiện mà Ticketbox đang bán vé hiện nay không chỉ có giải trí nghệ thuật mà còn cả các hội thảo, khóa học.  
Đơn thuần bán vé hay đi xa hơn 
Trả lời một phỏng vấn trước đây, anh Mike Trần, CEO của Ticketbox cho biết: "Ở các quốc gia như Mỹ, Singapore, châu Âu, việc mua vé sự kiện trên mạng Internet đã trở nên rất quen thuộc, trong khi đa số người Việt vẫn quen đến tận nơi tổ chức sự kiện để mua vé. Ngoài ra, yêu cầu về chất lượng và hình thức của vé cũng rất khác. Người nước ngoài chỉ quan tâm đến việc đi dự sự kiện nên vé có đơn giản hoặc nhận qua email cũng không sao. Trong khi đa phần khán giả Việt Nam bỏ 1 - 2 triệu mua vé nên luôn mong muốn cầm được vé trên tay và đòi hỏi rất cao về chất liệu, hình ảnh và thông tin trên vé".  
Như vậy khi áp dụng công nghệ với các phương pháp thanh toán điện tử, khách hàng sẽ không còn mất công sức và thời gian khi phải đến tận nơi mua vé. Mặc dù tấm vé trên tay khách hàng nhận được là vé điện tử và nằm trong email nhưng thông tin về sự kiện lại được cung cấp nhiều hơn như facebook, các video liên quan và đơn giản nhất là không phải luôn giữ vé giấy.  
Đối với nhà tổ chức dù mất một khoản phí nhỏ cho việc bán vé trực tuyến nhưng sẽ tiết kiệm hơn chi phí in vé truyền thống, cũng tránh được tình trạng vé giả, phe vé.  
Thế nhưng để mang được cho người dùng rất nhiều lợi ích, việc phát triển sản phẩm cũng đã gặp không ít khó khăn. Từ nhân sự của nhóm, xây dựng module sản phẩm hay thiếu hụt tài chính. Đây cũng là vướng mắc của nhiều startup khác nhưng trong cùng một lúc phải đối diện với nhiều khó khăn, sẽ chỉ có một nút thắt duy nhất. Khi giải quyết được nút thắt này, các vấn đề khác sẽ tự được giải quyết theo.  
Nếu so sánh với một đối thủ khác trên thị trường, Ticketbox vẫn đang giữ lợi thế của một người tiên phong. Nhưng chính điểm này lại khiến cho dịch vụ phải sáng tạo ra những điểm mới để bứt phá hoàn toàn do sản phẩm và cả phương thức bán của các dịch vụ bán vé trên thị trường đều giống hệt nhau. Khác biệt duy nhất hiện nay chỉ là hình thức hợp tác và đối tượng hướng đến là mọi người dùng hay là những nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp.  
Nhưng nhìn vào tiềm năng, mặc dù thói quen mua sắm trực tuyến vẫn chưa phổ biến nhưng tốc độ tăng trưởng của hoạt động thương mại điện tử kể cả trên máy tính và di động đang có tốc độ khả quan. Do đó, việc phát triển công cụ phân phối vé vẫn sẽ là một hướng đi phù hợp với nhu cầu người dùng.

TÙNG LINH

Từ khóa: startup, ticketbox

BizLIVE - Gặp gỡ