[TekINSIDER] Skyfarm: Giá thành đắt hơn siêu thị có khó khăn trong cạnh tranh?

Minh Trang

10:23 06/01/2017

BizLIVE - Skyfarm chuyên kinh doanh các loại rau quả sạch nhưng giá thành của đơn vị này có phần nhỉnh hơn so với các siêu thị. Đây có phải bài toán khó?

[TekINSIDER] Skyfarm: Giá thành đắt hơn siêu thị có khó khăn trong cạnh tranh?

Cà chua Gotula của Skyfarm.

Skyfarm là tên 1 đơn vị khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch, CEO của doanh nghiệp này là anh Trần Thái Dương (sinh năm 1983). Anh từng tốt nghiệp thạc sỹ về tài chính ứng dụng và quản trị kinh doanh tại Úc. Tuy nhiên, anh Dương đã bỏ qua những lời mời từ gọi lương cao trong ngành ngân hàng và tài chính mà quyết định về nước khởi nghiệp từ nông nghiệp.
Anh cho biết lý do anh đến với khởi nghiệp từ ngành này là do có người bạn rủ làm rau sạch, anh đã suy nghĩ và sau đó nhận lời. Anh dành 3 tháng để lên một kế hoạch kinh doanh chi tiết, và gọi vốn cho doanh nghiệp mình.
Skyfarm được thành lập từ năm 2012 nhưng hiện rau canh tác mới được đưa ra thị trường được 3 năm.
Mô hình khởi nghiệp và những khó khăn
Skyfarm sản xuất nhiều loại rau, quả tươi, sạch. Tuy nhiên, theo chia sẻ của anh Dương, Skyfarm quyết định chỉ tập trung vào một số sản phẩm. Và cà chua là 1 trong những loại cây đó, được doanh nghiệp tập trung do được trồng phổ biến vào mùa đông của miền Bắc, dễ ứng dụng quy trình canh tác sạch và công nghệ cao.
Trang trại trồng cà chua Skyfarm.  
Về địa điểm, lúc đầu Skyfarm chọn để canh tác là Sa Pa bởi nơi đây thời tiết mát mẻ, phù hợp với canh tác rau. Nhưng sau này khi nhìn lại, anh Dương mới thấy rằng Sa Pa không phù hợp phát triển nông nghiệp quy mô lớn trong dài hạn do quỹ đất manh mún, độ dốc lớn.
Tiếp đó, anh quyết định chuyển về Hòa Bình và mua 10 ha đất tại Lương Sơn làm trang trại. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã mất khá nhiều tiền để đầu tư mô hình trang trại do địa hình và trang bị những thiết bị cho việc trồng rau hoa quả sạch.

Theo tìm hiểu, toàn bộ cây cà chua được Skyfarm trồng và canh tác bên trong nhà kính khép kín, hoàn toàn cách ly với những biến đổi của môi trường bên ngoài.

Trong nông trại Skyfarm, phía bên trên nhà kính được lắp đặt hệ thống giàn lưới và màn cắt nắng giúp nhiệt độ bên trong nhà kính luôn trong trạng thái ổn định. Nông trại luôn ở trạng thái vô trùng nên những vi sinh vật hại bên ngoài không thể xâm nhập vào cây và quả cà chua.

Bên cạnh đó, toàn bộ hoạt động tưới nước, bón phân đều thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt. Công nghệ hữu cơ vi sinh EM (Effective Microorganism) cũng được ứng dụng trong mô hình sản xuất của Skyfarm. Cơ chế của EM là sử dụng các vi sinh vật giúp phân giải tốt các chất hữu có phế thải trong tự nhiên và tái tạo khoáng chất cho đất.

Khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Skyfarm đã đầu tư công nghệ để có thể truy xuất rau củ quả qua mã vạch. Từ đó, người tiêu dùng có thể biết được ngày trồng, ngày hái và các chỉ số khác của rau củ quả.
Đầu tư nhiều là vậy nhưng cung cấp ra thị trường gặp khó khăn lớn khi việc cạnh tranh nằm ở giá thành các loại rau quả sạch so với các siêu thị và các đơn vị khác.
Đơn cử, rau và hoa quả tại Skyfarm có giá khá cao khi 1kg cà chua Gotula có giá là 100 -150 nghìn đồng, trong khi đó tại nhiều siêu thị giá cà chua khảo sát có giá từ 35-45 nghìn đồng/kg. Giá cà chua Gotula gần như gấp đôi giá cà chua sạch đang bán tại các siêu thị, vì vậy nếu không có chiến lược đúng đắn cà chua Gotula khó cạnh tranh trên thị trường.
Ngoài ra, việc cạnh tranh với các vựa rau gần các thành phố lớn với giá thành rẻ hơn, hẳn cũng là 1 bài toán khó.
Một cái khó khăn khác mà Skyfarm đang gặp phải đó chính là nguồn nhân lực cho đơn vị này. Chính vị CEO của Skyfarm đã nói: Chúng tôi rất cần những người được đào tạo bài bản, chuyên sâu và đặc biệt là đam mê công việc.
Định hướng phát triển trong thời gian tới, Skyfarm sẽ mở rộng canh tác các sản phẩm rau bản địa của Việt Nam như rau muống, rau ngót, mướp hương,... Đồng thời tiếp tục tìm hiểu công nghệ mới từ nước ngoài như công nghệ về chiếu sáng để duy trì môi trường khí hậu cho cây phát triển. 
Hiện tại, tất cả các sản phẩm của đơn vị này đều được cung cấp cho thị trường Hà Nội. Mục tiêu sắp tới của công ty hướng vào nhóm khách hàng cao cấp và đưa vào các kênh siêu thị, các cửa hàng sản phẩm tiện ích tại các khu chung cư cao cấp, các khu vực tập trung người nước ngoài tập trung sinh sống và làm việc.

MINH TRANG

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ