[TekINSIDER] ShipS: Tạo ra nhiều giá trị hơn từ việc di chuyển

Việt Khôi

13:36 15/07/2016

BizLIVE - Không chỉ dừng lại ở mức độ tự động hóa cho các nhóm giao hàng, ShipS đang hướng đến việc giúp bản thân những người giao hàng tạo ra nhiều giá trị hơn.

[TekINSIDER] ShipS: Tạo ra nhiều giá trị hơn từ việc di chuyển

Ảnh minh họa.

Có thể thấy nhu cầu giao nhận hàng hóa nội thành ở các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đang rất lớn. Do vậy những người vận chuyển (shipper) hoạt động tự do không khó để tìm được cửa hàng có nhu cầu để phục vụ qua các nhóm trên mạng xã hội.
Tuy nhiên chính vì các nhóm này hoạt động trên mạng xã hội nên bản thân cả shipper và chủ cửa hàng có nhu cầu vận chuyển vẫn có những vấn đề như an toàn khi giao dịch hay số lượng shipper cộng tác liên tục với cửa hàng không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển. Startup ShipS sẽ giải quyết vấn đề này.
Chia sẻ với phóng viên BizLIVE, anh Nguyễn Tuấn Minh, người sáng lập ShipS cho biết: “Ban đầu khi truyền thông về sản phẩm của mình với các chủ cửa hàng, mình giới thiệu dịch vụ của mình giống như Uber và Grab nhưng thay vì chỉ có một vài người xe ôm hay shipper quen, các cửa hàng sẽ có một bản đồ shipper để lựa chọn”.
Trên thực tế nếu so sánh một ứng dụng di động và một nhóm trao đổi trên mạng xã hội có thể thấy ứng dụng di động có tác dụng đảm bảo tốt hơn rất nhiều. Đối với công việc giao nhận hàng nội thành, các cửa hàng mong muốn tìm được shipper tận tâm với công việc, có thể đảm bảo an toàn cho hàng và giao đúng thời điểm. Ngược lại shipper lại phải dè chừng một số cửa hàng cố tình đưa những sản phẩm không đúng với giá trị để kiếm lời từ khoản tiền ứng của người giao hàng. 
Ứng dụng ShipS sẽ thực hiện nhiệm vụ xác nhận cả 2 bên. Các shipper sẽ phải đăng ký bằng số điện thoại, ứng tiền bằng giá trị hàng chuyển và có hệ thống chấm điểm đánh giá dựa theo mức độ hài lòng của chủ cửa hàng. Với những shipper có màu vàng là những người làm việc giao hàng chuyện nghiệp và màu xanh là những người bình thường tiện đường và sẵn sàng giúp chuyển hàng. Đối với cửa hàng sẽ được xác nhận với những cửa hàng có địa chỉ kinh doanh cố định, hoạt động liên tục và có trao đổi, đánh giá của khách hàng. 
Giao diện ShipS mang lại nhiều thuận tiện nhất cho người dùng  
Một ưu điểm khác của phần mềm đó là khả năng hiển thị vị trí của shipper để cửa hàng nắm được hoạt động, lựa chọn shipper và hiện vị trí của những cửa hàng có nhu cầu để shipper có thể chủ động lựa chọn đơn hàng phù hợp với tuyến đường di chuyển. 
Điều này xuất phát từ chính thực tế của công việc vận chuyển hàng, những người vận chuyển thường tối ưu hoạt động của mình bằng cách kết hợp chuyển nhiều đơn hàng cùng lúc đồng thời trên tuyến đường. 
Kể từ khi ra mắt ở Hà Nội vào tháng 12/2015 và thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 4/2016, đến nay tổng hệ thống đã có khoảng 3.000 cửa hàng sử dụng dịch vụ.
Anh Minh chia sẻ: “Ban đầu khi mới tiếp cận thị trường, ShipS chỉ đưa ra những chức năng cơ bản trước để phù hợp với cả những khách hàng không quen sử dụng, sau đó mới bổ sung thêm chức năng”.
Khác biệt ở cách tạo giá trị
Hiện nay người dùng ShipS không chỉ có những shipper chuyên nghiệp mà còn có cả những người làm công việc khác nhưng tiện đường, sẵn sàng chuyển hàng để giảm chi phí cho bản thân. Đây chính là một cách để mỗi người dùng tạo ra thêm giá trị cho mỗi lần di chuyển của mình. 
Theo anh Tuấn Minh, ShipS không định hướng trở thành công ty vận chuyển mà hướng đến tạo ra thêm giá trị cho xã hội. Dịch vụ không thu phí của cả shipper và cửa hàng để shipper nhận lại giá trị cao nhất nhưng ShipS lại quyết định tạo ra giá trị từ những hoạt động khác.
Hiện nay ShipS đang thí điểm ở thành phố Hồ Chí Minh những người chuyển hàng có thể mặc một chiếc áo có hình ảnh quảng cáo của một thương hiệu nào đó. Như vậy cửa hàng tham gia chương trình này có thể quảng bá hình ảnh tốt hơn.
Bên cạnh đó chính shipper có thể làm nhân viên phát tờ rơi hoặc thực hiện khảo tại vị trí mỗi khách hàng khi thực hiện giao hàng. Như vậy giá trị mỗi shipper tạo ra sẽ lớn hơn. 
Người sáng lập ShipS chia sẻ: “Hiện nay nhiều người cho rằng sản phẩm của mình đã tốt rồi và có khả năng huy động vốn, tuy nhiên bản chất mỗi sản phẩm phải cống hiến cho xã hội trước. ShipS đang muốn làm nhiều hơn nữa với những nguồn lực thừa trong xã hội”.
Trên thị trường thời điểm này, ShipS không phải là startup duy nhất hoạt động trong ngành giao vận, nhiều startup khác cũng hoạt động theo phương thức tương tự và thu phí. Tuy nhiên điều này lại chứng minh thị trường còn rất rộng và sẵn sàng đón nhận những sản phẩm như vậy.

VIỆT KHÔI

BizLIVE - Gặp gỡ