[TekINSIDER] Sendo: Liệu có “bứt phá” trong năm tới?

Minh Trang

07:31 01/01/2016

BizLIVE -

Sàn thương mại điện tử Sendo ra đời ngày 13/9/2012 theo mô hình B2B2C (business-to-business-to-consumer). Đến năm 2014, Sendo.vn đứng thứ 2 về thị phần sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam.

[TekINSIDER] Sendo: Liệu có “bứt phá” trong năm tới?

Ảnh minh họa.

Những bước ngoặt lớn của Sendo

Sàn thương mại điện tử Sendo ra đời ngày 13/9/2012 theo mô hình B2B2C (business-to-business-to-consumer). Thông qua các gian hàng mở tại Sendo.vn, doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất tới người tiêu dùng với lượng giao dịch lớn, tỷ lệ giao dịch hoàn thành trên thực tế cao.  
Đến giữa tháng 7/2014, doanh nghiệp đã chi một khoản tiền để sở hữu sàn thương mại điện tử 123mua.vn của Công ty cổ phần VNG. Đây là thương vụ mang lại cho Sendo nhiều tiện ích mới cũng như số lượng khách hàng thân thiết.
Hoạt động của Sendo.vn.  
Sendo tiếp tục tạo sự chú ý trên thị trường khi đầu tháng 12/2014 công bố khoản đầu tư mới với 3 đối tác internet hàng đầu của Nhật Bản. Theo đó, SBI Holdings, Econtext  ASIA, BEENOS sẽ nắm giữ 33% cổ phần tại công ty này.
Sau thương vụ, 3 nhà đầu tư ngoại không những giúp công ty tiếp cận với mạng lưới khách hàng và đối tác của họ trên toàn cầu mà còn hỗ trợ đào tạo mạng lưới bán hàng và mở rộng danh mục hàng hóa…
Có thể thấy rằng, trong năm 2014, Sendo đã có những bước đi "táo bạo" và khá thành công khi vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng "xếp hạng" các sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam.
Nhiều khó khăn trong cuộc chơi thương mại điện tử?
Nếu muốn vươn lên vị trí "ngôi vương" của thương mại điện tử tại Việt Nam, Sendo phải vượt qua ông lớn Lazada. Hiện Lazada đứng vị trí số 1 về doanh thu trên thị trường thương mại điện tử năm 2014 với thị phần chiếm tới 36,1%, bỏ xa đối thủ là Sendo.vn với thị phần là 14,4%.
Thị phần doanh thu của top 10 sàn giao dịch thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam năm 2014

Để vượt "đối thủ", Sendo đã có những chương trình đối đầu trực diện với đối thủ lớn nhất của mình. Theo đó, tháng 8/2015, Sendo chạy chương trình giảm giá cho các khách hàng của Lazada, Zalora. 

Khách hàng sẽ nhận được mã giảm giá của Sendo nếu họ đã từng mua hàng tại Zalora hay Lazada, và muốn trải nghiệm và mua sản phẩm trên Sendo, cụ thể trên 4 thương hiệu thời trang là Uniqlo, Forever21, Zara và Aéropostale. Tuy nhiên, hành động này được coi là "không đẹp" với các đối thủ.

Quảng cáo giảm giá cho khách hàng Lazada, Zalora trên trang Sendo - Ảnh chụp màn hình. 
Khó khăn cạnh tranh bởi các đối thủ lớn là 1 phần, khó khăn lớn nhất của Sendo và của thương mại điện tử nói chung, là thu hút người tiêu dùng và tạo cho họ niềm tin vào việc mua hàng trực tuyến. Việc hàng loạt các website bán hàng trực tuyến bán hàng không đúng mô tả đã khiến lòng tin của người tiêu dùng sụt giảm. 
Cuộc chiến ở thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ ngày càng khốc liệt. Nâng cao chất lượng dịch vụ và áp dụng công nghệ mới liệu có giúp Sendo "bứt phá" trong thời gian tới?

MINH TRANG

BizLIVE - Gặp gỡ