[TekINSIDER] Schoolbus và bài toán cạnh tranh với mô hình giáo dục truyền thống?

Hoàng Ly

10:56 06/05/2016

BizLIVE - Nắm bắt được nhu cầu học ngày càng trở nên thiết yếu trong xã hội, Schoolbus đã ra đời. Tuy nhiên, mô hình này liệu có cạnh tranh được với mô hình học tập truyền thống?

[TekINSIDER] Schoolbus và bài toán cạnh tranh với mô hình giáo dục truyền thống?

Mô hình Schoolbus liệu có cạnh tranh được với mô hình học tập truyền thống?.

Khởi nghiệp từ giáo dục
Nếu như trên thế giới, các nền tảng công nghệ giáo dục trực tuyến đã xuất hiện từ lâu và trở thành phương tiện không thể thiếu để giải quyết nhu cầu tiếp thu tri thức.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Taylor Nelson, chi tiêu của người dân Việt Nam dành cho giáo dục chiếm đến 47% tổng chi tiêu, giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu trong các gia đình Việt. Tuy nhiên, thị trường giáo dục Việt Nam còn nhiều mảng chưa khai phá nhất là mô hình giáo dục trực tuyến được áp dụng trên thế giới từ lâu, vì thế, đây là thị trường tiềm năng cho các startup và cũng là một trong những lĩnh vực được các nhà đầu tư mạo hiểm quan tâm.
Dựa trên những ưu điểm trên Schoolbus ra đời nhằm hướng người học tới 1 phương thức giáo dục trực tuyến mới khi sử dụng phương thức live stream, giúp các học viên có thể tham gia bất kỳ lớp học nào, ở bất cứ đâu thông qua Internet. Khi tham gia khóa học, giảng viên và học viên sẽ có 1 ví tiền điện tử, khi bắt đầu khóa học, học viên sẽ đóng tiền thông qua phương thức sử dụng ví điện tử này. Giảng viên sẽ nhận được 80% số tiền học phí từ các học viên.
Cạnh tranh với phương thức học tập truyền thống trong nước
So với phương thức học tập truyền thống, mô hình giáo dục trực tuyến như Schoolbus có những ưu điểm riêng như giảm thiểu chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian, không gian. Hơn nữa xây dựng cơ sở hạ tầng mạng không đòi hỏi kinh tế cao như xây dựng trường học thật, không đòi hỏi giấy phép phức tạp.
Mô hình giáo dục trực tuyến Schoolbus.  
Ngoài ra, khi tham gia Schoolbus không bị hạn chế về số lượng học viên, không gian và khoảng cách địa lý, học viên có thể chủ động lựa chọn khóa học và giảng viên mà mình yêu thích.
Tuy nhiên, để cạnh tranh mô hình truyền thống, Schoolbus cũng gặp không ít khó khăn trong việc tìm giáo viên để giảng dạy. Để soạn bài giảng trực tuyến có chất lượng đòi hỏi tốn nhiều công sức của giáo viên.
Nhiều giáo viên giỏi về chuyên môn và khả năng sư phạm, nhưng kỹ năng sử dụng công nghệ (ghi hình, thu âm, sử dụng phần mềm) còn hạn chế, nên chưa phát huy được hết những ưu điểm từ mô hình giáo dục trực tuyến này. Ngoài ra, đời sống của giáo viên gặp nhiều khó khăn, áp lực thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục... hậu quả là giáo viên không có thời gian đầu tư cho mô hình giáo dục trực tuyến này.
Về phía học sinh, học tập theo phương pháp của Schoolbus đòi hỏi người học phải có tinh thần tự học, do ảnh hưởng cách học thụ động truyền thống, tâm lý học phải có thầy, nội dung quá tải tại trường... dẫn đến việc tham gia học E-Learning chưa trở thành động lực học tập.
Nhiều học sinh nghèo, nhất là ở vùng sâu vùng xa, chưa thể trang bị máy tính kết nối Internet, nhiều thông tin không tốt trên mạng Internet dẫn đến gia đình lo lắng khi con em vào mạng cũng là những lý do làm hạn chế giáo dục trực tuyến như mô hình Schoolbus đối với học sinh Việt Nam.
Tuy nhiên, cái khó khăn lớn nhất của Schoolbus là những mô hình giáo dục trực tuyến còn khá mới mẻ ở Việt Nam, thị trường đã quá quen với mô hình truyền thống và cần thời gian lâu dài để nhận thức thay đổi, vì vậy bản thân Schoolbus cần rất nhiều nguồn lực để định hướng thị trường.
Tương lai phát triển?
Việt Nam đã gia nhập Mạng E-learning châu Á (Asia E-learning Network - AEN, www.asia-elearning.net) với sự tham gia của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Khoa học - Công nghệ,... Điều này cho thấy tình hình nghiên cứu và khuyến khích phát triển ứng dụng loại hình đào tạo trực tuyến như Schoolbus đang được quan tâm ở Việt Nam.
Trong năm 2015, dự án Schoolbus nhận được đầu tư trong năm 2015 từ Quỹ đầu tư Vietnam Sillicon Valley và Chương trình Accelerator dành cho những start-up. Đây là những nền tảng để mô hình giáo dục trực tuyến này phát triển trong tương lai.
Có thể thấy rằng, những mô hình giáo dục trực tuyến như Schoolbus đang được khuyến khích phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, những mô hình giáo dục trực tuyến còn khá mới mẻ ở Việt Nam, vì vậy bản thân Schoolbus cần rất nhiều nguồn lực để định hướng thị trường, và chia sẻ những lợi ích từ mô hình này.

HOÀNG LY