[TekINSIDER] Rada: Từ ứng dụng sửa xe máy đến hỗ trợ tất cả dịch vụ gia đình

Tùng Linh

13:00 12/08/2016

BizLIVE - Không phải là dịch vụ đầu tiên xuất hiện trên thị trường về cứu hộ phương tiện và dịch vụ gia đình, Rada vẫn nhận được sự quan tâm của người dùng nhờ khả năng kết hợp tất cả dịch vụ vào một ứng dụng.

[TekINSIDER] Rada: Từ ứng dụng sửa xe máy đến hỗ trợ tất cả dịch vụ gia đình

Ảnh minh họa.

Rada bắt đầu từ một ứng dụng hỗ trợ dịch vụ sửa xe máy, khách hàng muốn xe của họ được sửa bất kỳ lúc nào. Bản thân các cửa hàng cũng có dịch vụ này nhưng chỉ gói gọn trong khu vực lân cận cửa hàng.
Ứng dụng sẽ thực hiện việc nhân rộng những mô hình sửa xe máy tại chỗ như vậy. Khách hàng có nhu cầu sửa chữa có thể sớm được đáp ứng nhu cầu mà không sợ bị tình trạng chặt chém.
Sau đó đội ngũ phát triển dự án đã nhận ra những nhu cầu lớn hơn của người dùng. Đó là những dịch vụ trong nhà. Những vấn đề mà các gia đình thường gặp phải đó là hỏng điều hòa, tivi các thiết bị gia dụng hay hỏng hệ thống điện nước.
Những sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong khi không phải ai cũng có khả năng xử lý ngay lập tức. Do vậy một dịch vụ giúp khách hàng có thể sớm tìm được những đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa với mức giá được niêm yết rõ ràng sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường. Ngoài ra với cả những đơn vị cung cấp, họ sẽ có thêm cơ hội quảng bá dịch vụ của mình tới nhiều khách hàng hơn.
Hiện nay Rada đang duy trì mô hình hợp tác với cả những nhà cung cấp lớn và cả các cửa hàng kinh doanh cá thể. Do đặc điểm của các dịch vụ được cung cấp trên Rada là tới nhà của khách nên những người phát triển đã chấp nhận phương án có thể chưa nhiều dịch vụ được cung cấp ban đầu nhưng tất cả phải đảm bảo chất lượng.
Trước đây đã không ít những trường hợp người dùng tìm kiếm trên mạng một nhà cung cấp dịch vụ nhưng khi người đến sửa lại không thực hiện được như khách hàng mong muốn nên hiện tại, các hộ kinh doanh cá thể sẽ phải xác nhận và kiểm tra bằng chứng minh nhân dân, với các nhà cung cấp lớn sẽ là duy trì hợp đồng với Rada.
 Dịch vụ trên Rada được hiển thị rất chi tiết
Khách hàng hoàn toàn biết mức giá được niêm yết trước khi sử dụng dịch vụ. Ngoài ra cũng có thể khiếu nại các trường hợp nhà cung cấp làm sai. Trong mọi trường hợp, khách hàng mới là những người cần đảm bảo chất lượng nên dịch vụ phải đứng về phía khách hàng.
Sau hơn 8 tháng, rada đã có hơn 60.000 khách hàng tải về ứng dụng và cung cấp tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Khó để có thể đánh giá tốc độ phát triển này là nhanh hay chậm vì đây là một mô hình cung cấp dịch vụ hoàn toàn mới. Khách hàng lựa chọn việc sử dụng ứng dụng để gọi gas hay mua gạo một phần vì bản thân họ nhận ra trào lưu nhưng lý do khác là khách hàng nhận ra sự tiện lợi của dịch vụ. Tuy nhiên tốc độ phát triển còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng của hệ thống.
Hoàn thiện sản phẩm theo yêu cầu thị trường
Hiện tại thị trường các dịch vụ trong nhà tại Việt Nam mặc dù chưa có thống kê chính xác nào nhưng theo nhận định của Rada, tiềm năng thị trường trong nước gấp đôi Singapore.
Cái khó hiện nay là thay đổi thói quen người dùng. Khách hàng hiện nay chưa có thói quen và tin tưởng để thực hiện các giao dịch qua điện thoại. Việc này được khắc phục từng bước qua công tác chăm sóc khách hàng, cải thiện trải nghiệm người dùng của dịch vụ. Tuy nhiên câu chuyện niềm tin vào sản phẩm, vẫn là vấn đề của các startup. Vì thế thử trải nghiệm và đưa ra các góp ý là những gì người dùng có thể hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn thiện hơn sản phẩm của họ.
Theo anh Hoàng Hải, CEO của Rada: "Về mặt chất lượng, các startup luôn cố gắng để làm tốt nhất sản phẩm, còn người dùng hãy có niềm tin với startup hãy thử một lần và cho chúng tôi biết bạn thấy thế nào".
Một trong những đặc điểm của thị trường Việt Nam là người dùng rất thích các chương trình khuyến mại. Trong khi đó bản thân các đối tác của Rada cũng ủng hộ và muốn sử dụng các công nghệ mới phục vụ cho công việc. Do vậy sự ủng hộ từ các đối tác là một lợi thế cho dịch vụ khi có những đối thủ cạnh tranh.
Mô hình mới không có nghĩa là không có ai trên thị trường. Thực tế những dịch vụ đơn lẻ của Rada đã có những nhà cung cấp khác đưa ra thị trường từ trước như jupviec.vn hay các dịch vụ cứu hộ xe máy được đầu tư từ nước ngoài. Tuy nhiên mỗi dịch vụ hiện nay đều chỉ là sản phẩm đơn lẻ. Kết hợp tất cả trong một sẽ mang cho rada ưu thế của người đi trước.
Nhưng quan điểm giống như các startup khác, cách để biết được mình còn thiếu gì và cần phải hoàn thiện gì tốt nhất chính là so sánh với những đối thủ trực tiếp.

TÙNG LINH

Từ khóa: startup, khởi nghiệp
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ