[TekINSIDER] PinBike: Đối đầu “ông lớn” bằng sức mạnh từ người dùng

Việt Khôi

09:27 13/05/2016

BizLIVE - Thay vì định hướng trở thành một dịch vụ vận tải, ứng dụng đi chung xe PinBike lại hướng tới xây dựng một cộng đồng người dùng có chung nhu cầu di chuyển trên một quãng đường để giảm chi phí đi lại cho từng khách hàng.

[TekINSIDER] PinBike: Đối đầu “ông lớn” bằng sức mạnh từ người dùng

Ảnh minh họa.

Vấn đề tắc đường hiện nay được các chuyên gia cho rằng đến từ nhiều nguyên nhân. Nhưng một trong những lý do chính đó là việc các cá nhân hiện nay đều sở hữu phương tiện riêng của mình và các phương tiện này cùng tham gia giao thông vào giờ cao điểm.
Như vậy nếu như kết nối giữa những người có chung nhu cầu di chuyển trên một tuyến đường thì số lượng xe sẽ giảm đi một nửa. Người có nhu cầu đi sẽ không cần có xe mà vẫn có người đưa mình đi. Trong khi đó, người đã có xe sẽ có người cùng chịu chi phí xăng xe với mình. 
Đây chính là ý tưởng của người sáng lập ra ứng dụng đi chung xe PinBike từ những năm 2006. Lúc này anh Lê Mai Tùng đã lập ra một trang web để thực hiện ý tưởng. Nhưng đây lại là lúc Internet tại Việt Nam chưa phát triển. Trang web này dần đi vào bế tắc. Sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Australia, anh trở về nước, cùng cộng tác với một số sinh viên để tiếp tục hiện thực hóa ý tưởng của mình.
Đến năm 2015, ứng dụng đi chung PinBike đã được đưa lên kho tải Google Play và tới tháng 4/2016 là phiên bản chính thức trên iOS.
Khác biệt hoàn toàn
Người dùng khi nghe qua có thể hiểu PinBike là một dịch vụ vận tải tương tự Uber Motor hay GrabBike. Tuy nhiên khi khách hàng tiến hành tìm xe theo lộ trình định sẵn của mình, ứng dụng sẽ đưa ra hàng loạt các gợi ý lái xe phù hợp trong khu vực. Lịch sử di chuyển của các lái xe cũng sẽ dược hiển thị để người khách có thể chọn được lái xe phù hợp nhất. 
Nếu so sánh với các dịch vụ về xe khác như UberMoto và GrabBike, PinBike đi vào hướng xây dựng cộng đồng người dùng nhiều hơn. Do vậy các lái xe tham gia dịch vụ thường là những người dùng bình thường thay vì lái xe chuyên nghiệp như hai dịch vụ trên.
Người dùng sẽ được lựa chọn trong số hàng loạt tài xế trong đoạn đường cần di chuyển  
Anh Lê Mai Tùng, người sáng lập công ty chia sẻ: “Phiên bản đầu tiên của PinBike là đi chung. Người dùng có nhu cầu di chuyển tới những điểm gần nhau liên tục sẽ đăng ký những chuyến đi hằng ngày để giảm chi phí xăng dầu, giảm tắc đường, bảo vệ môi trường. Nhưng vấn đề khi đó là thời gian giữa người có nhu cầu đi lại và người đi một mình thường không trùng nhau. Do vậy ứng dụng chuyển sang cho phép đặt xe ngay khi mở ứng dụng. Tất nhiên mặc dù hướng đến cộng đồng người dùng nhưng vẫn phải đảm bảo cho khách hàng những lái xe đạt tiêu chuẩn lịch sự, lái xe an toàn…”
Bên cạnh đó một điểm mạnh hơn của PinBike đó là phần bản đồ đã được cái tiến hơn so với các ứng dụng quốc tế để có thể nhận dạng chính xác địa chỉ tại các thành phố lớn ở Việt Nam, có thể xác định cả tới ngõ, hẻm. 
Người dùng sẽ là trung tâm
Chính nhờ việc hướng đến người dùng mà chỉ trong một thời gian ngắn, PinBike đã thu hút được một lượng khách hàng không hề nhỏ. Anh Tùng chia sẻ: “Khi mới đưa ra thông tin PinBike sẽ thử nghiệm tại Cần Thơ, người dùng tại đây đã ngay lập tức đón nhận dịch vụ, thậm chí còn tự tổ chức buổi offline khách hàng mà công ty không can thiệp gì”.
Đây cũng là đặc điểm của những cộng đồng người dùng, khách hàng sẽ tự tìm đến những dịch vụ mà họ cho rằng tốt và có lợi cho mình. 
Tuy nhiên một vấn đề mà rất nhiều startup đang gặp phải đó là nhân lực chưa theo kịp tốc độ phát triển của thị trường. Đội ngũ nhân lực hiện nay của PinBike phần lớn là những lập trình viên. Chỉ có 2 người làm các vấn đề liên quan đến thương mại, dịch vụ khách hàng, phát triển lái xe. Mặc dù những người này đang hoàn thành tốt công việc của mình nhưng công ty vẫn đang cần có thêm nhân sự để phát triển tốt nhất. 
Ngoài ra để thực hiện chiến lược phát triển cộng đồng tốt nhất, PinBike chọn chiến lược giảm lợi nhuận, chỉ thu về phần đủ đáp ứng cho công tác vận hành, giảm chi phí cho khách hàng và tăng lợi nhuận cho lái xe. 
Theo ước tính, nhu cầu của thị trường Việt Nam đối với dịch vụ di chuyển bằng xe gắn máy có trị giá khoảng 16 đến 20 triệu USD mỗi năm. Đây là một thị trường đủ lớn cho cả những startup khác. Khi có thêm nhiều đối thủ trên thị trường, khách hàng sẽ có thêm lựa chọn và tìm đến những dịch vụ thực sự có lợi với họ. 
Trong khởi nghiệp, điều quan trọng hơn cả ý tưởng đó là cách thực hiện. Do đó một ý tưởng tốt nếu như được triển khai phù hợp sẽ trở thành lựa chọn tốt nhất cho khách hàng. 

VIỆT KHÔI

Từ khóa: uber, grab, startup
Thăm dò ý kiến
Theo bạn, xe hơi Vinfast sẽ nằm ở tầm giá nào?

Emagazine