[TekINSIDER] OnOnPay: Sẽ thế nào khi dùng công nghệ để làm việc đơn giản nhất?

Việt Khôi

09:00 26/02/2016

BizLIVE - Rất nhiều năm qua, việc đi mua thẻ cào để nạp tiền cho thuê bao di động trả trước đã là việc rất quen thuộc với người dùng di động tại Việt Nam. Vậy sẽ thế nào nếu giao toàn bộ việc nạp thẻ này cho một ứng dụng tự động thực hiện?

[TekINSIDER] OnOnPay: Sẽ thế nào khi dùng công nghệ để làm việc đơn giản nhất?

Ảnh minh họa.

Fintech không phải là cái gì mới
Hiện nay, sự đối lập giữa các hình thức thanh toán truyền thống và các phương thức thanh toán mới hiện đại sử dụng công nghệ đang rất rõ ràng. Đơn giản nhất là Uber, sử dụng ứng dụng điện thoại và thanh toán trực tiếp qua thẻ thanh toán quốc tế của người dùng mà không cần tiền mặt cạnh tranh trực tiếp với taxi truyền thống. 
Trên thế giới cũng có các giải pháp thanh toán như Apple Pay hay Samsung Pay đang nổi lên như một hình thức mới, bảo mật hơn nhờ việc xác nhận vân tay người dùng trên smartphone thay thế cho toàn bộ thẻ thanh toán của người dùng. 
Trong nước các giải pháp ví điện tử như Momo, Payoo hay MoneyLover là một ứng dụng ghi chép chi tiêu hằng ngày cũng được rót vốn từ các quỹ đầu tư. Các startup trong lĩnh vực tài chính đang có sức hấp dẫn rất mạnh mẽ. 
Đối với người dùng, các giải pháp fintech sẽ cung cấp cho họ một dịch vụ tài chính trung gian mà không cần đến trực tiếp ngân hàng hay trang web thanh toán điện tử của ngân hàng đó.
Các giải pháp thanh toán hiện nay chính là một lĩnh vực mà fintech hướng đến. Trong số này có thể kể tên hàng loạt các dịch vụ thanh toán cước phí di động trả trước đã hoạt động ở Việt Nam được gần 10 năm nay, khi Internet bắt đầu phát triển và nhà mạng có sự liên kết với các cổng thanh toán.
Làm việc cũ theo một cách mới
Người dùng khi có nhu cầu nạp tiền cho thuê bao di động của mình thường có 2 cách làm. Một là tìm một cửa hàng nào đó bán thẻ điện thoại, cào phần giấy bạc cẩn thận để không bị rách và nạp vào tài khoản. 
Cách còn lại là sử dụng thẻ thanh toán của mình, truy cập vào trang thanh toán điện tử của ngân hàng và chọn dịch vụ mua thẻ điện thoại.
2 phương thức truyền thống này có những khuyết điểm. Đó là khách hàng đôi khi phải di chuyển một đoạn đường không phải là gần để mua thẻ điện thoại hay không phải ngân hàng nào cũng hỗ trợ mua thẻ điện thoại di động hoặc nạp tiền qua tài khoản ngân hàng sẽ không được khuyến mãi của nhà mạng.  
 Người dùng có thể chọn quà tặng ngay khi nhập mệnh giá thẻ
OnOnPay sẽ đóng vai trò là cổng thanh toán cho khách hàng. Phát huy hiệu quả nhất trong những trường hợp điện thoại của người dùng đột nhiên hết tiền trong tài khoản. Người dùng sẽ không cần di chuyển thậm chí ở nước ngoài vẫn có thể thanh toán tiền trả trước bằng các loại thẻ của Việt Nam.
 Ứng dụng cũng cho phép lên lịch nạp tiền khi có khuyến mại
Ưu điểm khác của ứng dụng này là khách hàng có thể lựa chọn được chiết khấu giá thẻ hoặc chọn một phần quà là coupon của các dịch vụ khác như Grab, hay Alezaa... với giá trị không hề nhỏ khi so với phần tiền được chiết khấu. Ngoài ra chức năng của ứng dụng cũng cho phép người dùng đặt lịch nạp tiền tự động cho tài khoản di động, mỗi khi có chương trình khuyến mại của nhà mạng.
Như vậy, ngoài lợi ích cho người dùng, các sản phẩm và dịch vụ cũng có thể coi đây là một kênh để quảng bá sản phẩm của mình.
Khó cạnh tranh nhưng tiềm năng lớn
Yếu tố giúp cho một ứng dụng nạp tiền điện thoại có thể vượt lên các phương pháp thanh toán điện tử khác hiện nay đó là trải nghiệm người dùng. Hệ thống thanh toán điện tử của các ngân hàng khi muốn nạp tiền cho điện thoại sẽ phải trải qua khoảng 4 đến 5 bước tuỳ hệ thống. Trong khi đó thì qua OnOnPay, số bước này được giảm đi và thay vào đó là một bước rất hấp dẫn nguời dùng là chọn quà khi nạp tiền. 
Trong năm 2015, startup này đã nhận được số vốn đầu tư khá lớn từ Captii Ventures. Năm 2016, OnOnPay sẽ mở rộng thị trường của mình ra các nước Đông Nam Á khác, nơi mà số lượng thuê bao trả trước chiếm tỷ lệ áp đảo so với trả sau. 
Nhưng dịch vụ nạp thẻ còn đang có sự tham gia của hàng loạt dịch vụ thanh toán khác. Các dịch vụ như ví điện tử tại Việt Nam cũng đang có sự thay đổi. Ngoài việc cung cấp các lựa chọn về thanh toán cước trả trước, họ cũng bắt đầu có những chương trình quà tặng cho khách hàng của mình. 
Chỉ thanh toán được cho thuê bao di động trả trước cũng là một điểm hạn chế của dịch vụ. Các sản phẩm ví điện tử còn cho phép thanh toán cước phí truyền hình, Internet, hay một số giao dịch mua sắm khác.
Bên cạnh đó là thói quen có sẵn của người dùng. Nếu không có nhu cầu về các coupon đi kèm khi nạp tiền, người sẽ tiếp tục sử dụng những cách thanh toán có sẵn. Chỉ cần đó là cách quanh thuộc nhất với người dùng.
Tuy nhiên xu hướng của fintech là đơn giản hoá và hạ thấp các chi phí dịch vụ. Do vậy những giải pháp như OnOnPay hoàn toàn có thể trở thành lựa chọn của phần đông của người dùng trong tương lai.

VIỆT KHÔI

Từ khóa: công nghệ, internet

BizLIVE - Gặp gỡ