[TekINSIDER] Mobifone: Càng phát triển, càng khó dẫn đầu

Tùng Linh

16:20 23/06/2017

BizLIVE - Sau gần 25 năm, Mobifone không chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ viễn thông, những hoạt động của nhà mạng này đã mở rộng cả sang ngân hàng, bán lẻ. 

[TekINSIDER] Mobifone: Càng phát triển, càng khó dẫn đầu

Ảnh minh họa.

Năm 1993, khi điện thoại cố định vẫn là trang bị cho những gia đình “có điều kiện” thì mạng di động đầu tiên của Việt Nam là MobiFone được thành lập. Vùng phủ sóng lúc này chỉ có ở 5 địa phương với hơn 10 trạm phát sóng. Khi đó máy điện thoại có giá rất đắt, cước thuê bao tháng và phí hòa mạng cũng khá cao khiến cho năm 1994, nhà mạng này chỉ có 3.200 thuê bao. 
Tới năm 1996, thị trường di động trong nước có thêm Vinaphone, đây là một nhà mạng cùng thuộc VNPT nên cạnh tranh vẫn chưa thật sự diễn ra. Năm 2003 và 2004, khi S-fone và Viettel ra đời, với chiến lược thiết bị giá rẻ cạnh tranh trên thị trường di động mới thật sự diễn ra. 
Cả Mobifone và Vinaphone đều không được giảm giá cước nên cách duy nhất để cạnh tranh khi đó là chất lượng dịch vụ. Tháng 10/2007, khi Cục Quản lý chất lượng Bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin lần đầu công bố kết quả đo kiểm chất lượng các mạng di động, Mobifone đạt kết quả cao nhất ở nhiều chỉ tiêu chính. Nhà mạng này lúc đó đã có hơn 15 triệu thuê bao. 
Tới năm 2016, cùng với Vinaphone và Viettel, Mobifone cũng công bố việc thử nghiệm mạng di động 4G của mình tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Nhưng đến lúc này, có vẻ Mobifone đang đi sau trong cuộc đua 4G so với 2 đối thủ Vinaphone và Viettel. Bên cạnh vùng phủ sóng còn hạn chế, Mobifone lúc này cũng chưa công bố gói cước 4G riêng của mình. 
Nhà mạng chuyển sang nhà buôn
Lúc này cả 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam, ngoài cung cấp dịch vụ viễn thông và các dịch vụ gia tăng khác trên nền tảng hệ thống của mình, đều đã kinh doanh thêm thiết bị đầu cuối. 
Sản phẩm nổi tiếng nhất là iPhone được cả 3 mạng bán kèm các gói cước riêng với một số ưu đãi nhất định cho khách hàng của mạng mình. Đối với các sản phẩm khác, đứng đầu trên thị trường là Viettel với số lượng cửa hàng lớn, chuyên nghiệp cùng khả năng bán hàng từ xa. 
Trong khi đó hệ thống cửa hàng của Mobifone mới chỉ dừng lại ở mức điểm giao dịch có khả năng bán thiết bị. Khách hàng chưa thể mua máy từ xa. Ưu thế của Mobistore lúc này là điện thoại bán ra sẽ kèm ưu đãi dịch vụ của nhà mạng. 
Mobifone mua lại 95% cổ phần của AVG trong năm 2016  
Cùng bán lẻ, di động và đa phương tiện, truyền hình đang là 4 lĩnh vực chiến lược của Mobifone. Trong năm 2016, mạng di động này đã chi số tiền "khủng" gần 8.890 tỷ đồng để mua 95% vốn của AVG. Tới tháng 9/2016, thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố quyết định thanh tra Dự án mua này tuy nhiên lúc này vẫn chưa có kết quả cuối cùng. 
Một lĩnh vực khác mà Mobifone đang đầu tư là ngân hàng. Hiện nay phần vốn của Mobifone tại Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank) vẫn chưa thể thoái theo chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền Thông. 
Tháng 4/2016, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã tổ chức đấu giá toàn bộ 14,28 triệu cổ phần của TPBank do Mobifone sở hữu, mặc dù đưa ra giá thấp hơn mệnh giá nhưng vẫn còn gần 40% số cổ phần này không bán được. Trong khi việc đấu giá cổ phần tại SeABank đã thất bại do không có khách đăng ký.
Lợi nhuận giảm có khiến nhà mạng lớn chậm lại?
Trong 3 năm gần đây, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của nhà mạng này liên tục tăng. Năm 2016 đã đạt hơn 35.078 tỷ đồng doanh thu nhưng lợi nhuận của nhà mạng lại giảm.
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Mobifone đã giảm từ hơn 7.227 tỷ đồng của năm 2014 xuống hơn 7.090 tỷ năm 2015 và còn 5.192 tỷ đồng năm 2016. Năm 2016 lợi nhuận sau thuế của Mobifone cũng chỉ đạt 4.223 tỷ đồng trong khi năm 2015 đạt hơn 5.441 tỷ đồng. 
Quý I/2017, doanh thu của Mobifone đạt 9.170 tỷ đồng, thua kém khá xa nhà mạng dẫn đầu là Viettel với doanh thu tới 76.000 tỷ đồng. 
Mặc dù giữ giá trị thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông đứng thứ 2 tại Việt Nam song Mobifone vẫn đang “hụt hơi” so với các nhà mạng khác trong cuộc đua 4G - đang là xu thế hiện nay. Vẫn còn rất nhiều việc mà nhà mạng này cần làm để tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu của mình.

TÙNG LINH

Thăm dò ý kiến
Theo bạn, xe hơi Vinfast sẽ nằm ở tầm giá nào?

BizLIVE Gặp gỡ