[TekINSIDER] Lozi kiếm triệu USD bằng cách nào?

Việt Khôi

07:44 18/12/2015

BizLIVE -

Một trong những yếu tố để một startup có thể kêu gọi được vốn từ các nhà đầu tư quốc tế đó là khả năng giải quyết vấn đề xã hội.

[TekINSIDER] Lozi kiếm triệu USD bằng cách nào?

Ảnh minh họa.

Hoạt động như Instagram, tất cả những gì người dùng thấy là những bức ảnh món ăn hấp dẫn được chia sẻ trực tiếp từ những người dùng khác. Lozi đang làm tốt nhiệm vụ của một mạng xã hội về ẩm thực: Giúp người dùng nhanh chóng tìm được món ăn và địa điểm ăn uống.

Đây cũng chính là giải pháp đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dùng trẻ hiện nay khi mạng xã hội đang chiếm ưu thế và các mạng xã hội đã có chưa phải là nơi có thể trả lời tốt câu hỏi này.

Quyết định “ngược”

Chuyện một nhà sáng lập startup nào đó bỏ dở việc học tại một trường danh tiếng ở nước ngoài hay công việc với mức lương hàng nghìn USD không phải là chuyện hiếm. Nhà sáng lập của Lozi cũng vậy, ý tưởng thành lập một ứng dụng chia sẻ về ẩm thực và địa điểm ăn uống đến với Nguyễn Hoàng Trung trong một lần nghỉ hè tại quê nhà nhưng không một trang web nào đưa ra những thông tin đầy đủ về các món ăn đặc sắc hay điểm vui chơi thú vị.

Sau đó 1 ngày, Trung đã quay lại Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, nơi mình đang nhận học bổng toàn phần và mới chỉ đang ở năm thứ hai để xin nghỉ học trở về Việt Nam. Trung thuyết phục được thêm 1 người bạn khác của mình bỏ học tại Mỹ để về cùng thực hiện dự án. Cùng 3 cộng sự khác, Lozi đã bắt đầu được khởi động từ tháng 7/2012.

Ảnh đẹp và do người dùng chụp

Với giao diện đẹp mắt và quen thuộc với những ai đã từng dùng Instagram hay Pinterest, Lozi nhanh chóng chiếm được thiện cảm của không ít người dùng trẻ. Tập trung vào thông tin về món ăn và địa điểm, người dùng chỉ cần bật chức năng định vị để ứng dụng đưa ra gợi ý về những món ăn có xung quanh.

Những gợi ý này thật sự có ích với người dùng nhờ hình ảnh đẹp và trực quan do được tải lên từ nhiều người dùng khác nhau. Các đánh giá về địa điểm ăn uống cũng được thể hiện đầy đủ. Bên cạnh đó là địa chỉ và khoảng giá của món ăn.

Các món ăn được chia theo nhóm như ăn một mình, ăn với gia đình hay các hàng bán đồ ăn online. Các mục này được nghiên cứu khá kỹ và đáp ứng được gần như toàn bộ các nhu cầu về ẩm thực của người dùng. Việc tìm kiếm một món ăn hoặc lưu lại món ăn này cũng được thực hiện khá đơn giản.
Lozi trên web cũng có giao diện khá trực quan 
Với phiên bản trên trình duyệt máy tính mọi thứ hiển thị giống như một tạp chí ẩm thực bên cạnh những chức năng như phiên bản ứng dụng, phiên bản web sẽ mang đến thêm cho người dùng những bài viết liên quan đến chủ đề ăn uống.

Món ăn và địa điểm chính là những gì Lozi đang làm tốt và đấy là điều nhiều khách hàng hài lòng.

Kiếm triệu USD bằng cách nào?

Đến tháng 11/2015 số người đăng ký sử dụng Lozi đã lên đến hơn 500.000 người và trong những ngày đầu tháng 12, startup này công bố đã nhận đầu tư từ quỹ Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan. Mặc dù con số chính xác không được công bố nhưng theo Lozi, số tiền mà họ nhận được là triệu USD.
Việc nhận đầu tư từ một nhà đầu tư quốc tế là hoàn toàn khác biệt với nhận vốn từ quỹ trong nước. Trả lời trong một phỏng vấn gần đây, CEO Lozi cho biết: “Trong khi nhà đầu tư trong nước muốn biết mô hình startup mất bao lâu để sinh lợi thì nhà đầu tư nước ngoài chỉ cần trình bày cho họ biết trong 5 hay 10 năm tới, bạn sẽ trở thành gì?”. Các nhà đầu tư quốc tế muốn chi tiền cho startup có tầm nhìn, kế hoạch và hiểu biết về lĩnh vực mình đang kinh doanh.

Các startup nên trả lời được câu hỏi: Sáng tạo của mình có giải quyết được vấn đề xã hội nào không? Đây cũng là điều được CEO Hoàng Trung chia sẻ như một kinh nghiệm cho startup nào muốn thuyết phục được các nhà đầu tư quốc tế rót tiền.

Ngoài ra chiến lược mà Lozi áp dụng đó là sự khác biệt của bản thân với đối thủ. Lozi tiếp thị món ăn thay vì tiếp thị địa điểm. Hình ảnh món ăn đẹp hơn và nhiều đối tượng người dùng khác. Câu hỏi “Ăn gì” đang dần vượt qua “Ăn ở đâu”.

Hấp dẫn nhưng chưa phải hoàn hảo

Để một ứng dụng có thể được sử dụng như một công cụ tra cứu thường xuyên của người dùng, trải nghiệm sử dụng phải là thứ được hoàn thiện nhất. Thử dùng ứng dụng Lozi trên Android có thể thấy, khá nhiều những địa chỉ các shop bán đồ ăn online đêm với số điện thoại đi kèm. Thế nhưng không có cách nào chọn số điện thoại đó để gọi. Trong khi iOS lại có nút riêng để tạo cuộc gọi. Chức năng dẫn đường đến quán ăn ở cả 2 phiên bản đều chưa có.
Phiên bản ứng dụng vẫn còn thiếu một số chức năng 
Hệ thống đánh giá món ăn cũng có phần bất tiện do điểm người dùng đánh giá chỉ hiện lên trong phần bình luận của từng người mà không có điểm trung bình. Ngoài ra vì đây là mạng xã hội nên có những trường hợp những bình luận thay vì việc người dùng nhận xét khách quan thì lại là chính cửa hàng bán món ăn tự bình luận để thêm thông tin thực đơn hoặc số điện thoại theo cách spam. Chưa kể đến một số thời điểm các món ăn được gợi ý không hề phù hợp với người dùng.

So sánh với đối thủ trực tiếp là Foody thì ứng dụng này đang làm việc của một cẩm nang về ăn uống và các dịch vụ khác. Foody hiện nay đang cập nhật đầy đủ từ giá cả, địa điểm, dẫn đường tới nơi bán và thậm chí hỗ trợ cả giải pháp thanh toán khuyến mại của riêng mình.

Như vậy có thể thấy rõ bản thân sản phẩm của Lozi vẫn còn thua kém đối thủ của mình khá nhiều. Nhưng với khoản đầu tư từ quỹ quốc tế cùng định hướng phát triển rõ ràng, trong tương lai Lozi hoàn toàn có thể tự cải thiện mình đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.

VIỆT KHÔI

Từ khóa: lozi, startup, công nghệ

BizLIVE - Gặp gỡ