[TekINSIDER] HayTV: Trở thành IMDB của Việt Nam khó hay dễ?

Tùng Linh

15:28 03/11/2017

BizLIVE - IMDB được biết đến là một trang đánh giá phim nổi tiếng trên toàn thế giới. Trang web này cung cấp thông tin về bộ phim, diễn viên và cả phản ứng của khán giả về bộ phim. Tại Việt nam, một nền tảng tương tự cũng đang hình thành.

[TekINSIDER] HayTV: Trở thành IMDB của Việt Nam khó hay dễ?

Giao diện một phim tại HayTV

Nếu xét về thói quen của khán giả phim hiện đại, trước khi tới rạp xem một bộ phim mới, khán giả thường hay lên mạng, tìm kiếm thông tin đánh giá về bộ phim trước. HayTV lúc này đang làm công việc như vậy. Nền tảng này đang cung cấp thông tin đầy đủ về phim, diễn viên, tin tức liên quan và đặc biệt là ý kiến từ cả các nhà đánh giá và cộng đồng về một bộ phim.
Lúc này HayTV đang chứa thông tin về 65.000 bộ phim, 77.000 diễn viên và 22.000 thành viên.
Theo Nguyễn Long, người sáng lập của HayTV: “Mục tiêu trong tương lai của Hay.tv khi có một cộng đồng người dùng lớn mạnh, các thành viên có thể mua vé xem phim, thanh toán các dịch vụ nội dung trả tiền qua nền tảng HayTV”.
Chiến lược đường vòng tạo giá trị cho khách hàng trước
Khi được hỏi tại sao không phát triển để trở thành trang web đặt vẽ và thanh toán dịch vụ nội dung luôn, Nguyễn Long cho biết: “Hiện tại các website và ứng dụng Việt chưa có nhiều thông tin để cung cấp cho người dùng. Minh muốn xây dựng ra một công cụ và nền tảng hữu ích để phục vụ cho người dùng cũng như cho bản thân. Khi nền tảng này thực sự phát huy hiệu quả cho cộng đồng, lúc đó mình sẽ thêm chức năng bán vé”.
 Với mỗi phim, người dùng có thể nhận được thông tin, bình luận và lịch chiếu của phim đó
Hiện nay thị trường cung cấp nội dung trực tuyến đang có sự thay đổi xu hướng. Người dùng lúc này đang dần chuyển sang thưởng thức nội dung từ các dịch vụ trả phí có bản quyền như Netflix, iFlix… Các rạp chiếu phim cũng sẽ ngày một nhiều và hiện đại hơn. Đi cùng với đó là các trang phim lậu không bản quyền sẽ không còn đất sống do người dùng chấp nhận trả phí để chất lượng phim cao hơn và không có quảng cáo. 
Đối với một nền tảng cộng đồng người xem, khi cộng đồng đủ mạnh và tính chuyên môn được nâng cao, bản thân các dữ liệu từ cộng đồng này sẽ trở thành nguồn thông tin quan trọng cho các nhà sản xuất điện ảnh. Trong tương lai, những nội dung tương tác sẽ ngày một nhiều, rất có thể nội dung trong tập phim sau sẽ được các nhà sản xuất phát triển dựa vào nững bình luận đã có của tập phim trước. 
“Lấy tiền từ nơi nguy hiểm nhất”
Trước khi trở thành founder của HayTV, Nguyễn Long đã có những dự án thành công, xây dựng nên trang công nghệ có tiếng ở Việt Nam. 
Mở một cộng đồng về phim chính là lựa chọn dám vứt bỏ. Khi một dự án đã đi vào ổn định và sinh lãi đều qua các năm, người sáng lập có thể bị “chôn chân” ở đó, sợ đầu tư cái mới nó không còn có lãi. 
HayTV đã huy động được số tiền đầu tư rất lớn ngay từ ban đầu. Nhưng theo Long, anh đang “lấy tiền từ nơi nguy hiểm nhất”. Đó là huy động vốn từ gia đình và bạn bè. Nếu dự án thất bại, thứ mất không chỉ là tiền mà còn cả bạn. Chỉ mất 10 phút, Long đã nhận được khoản đầu tư từ 2 người bạn.
Do đó theo Long: “Nhận tiền không phải là sướng, mà là đang nợ”.
Hiện HayTV đã mất một khoảng thời gian để xây dựng nền tảng cơ bản và cơ sở dữ liệu khổng lồ. Đến cuối năm nay, ứng dụng HayTV sẽ được ra mắt và mục tiêu trong một năm tới là tập trung mọi nguồn lực, công nghệ để phát triển nền tảng và xây dựng cộng đồng ý nghĩa và độc đáo nhất.

TÙNG LINH

Từ khóa: startup, dịch vụ
Thăm dò ý kiến
Theo bạn, xe hơi Vinfast sẽ nằm ở tầm giá nào?

BizLIVE Gặp gỡ