[TekINSIDER] GotIt!: Làm thế nào để đứng thứ 2 trên AppStore Mỹ?

T.L

12:00 27/05/2016

BizLIVE - Gọi vốn thành công 9 triệu USD và đứng thứ 2 trên AppStore Mỹ, GotIt! với mục tiêu kết hợp giáo dục và di động đang trở thành một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong cộng đồng khởi nghiệp.

[TekINSIDER] GotIt!: Làm thế nào để đứng thứ 2 trên AppStore Mỹ?

Ảnh minh họa.

Hiện nay người dùng đang sử dụng nhiều di động hơn là web. Do vậy có thể hiểu rằng những nền tảng web có thể sẽ trở thành lỗi thời trong tương lai. Một trong những ông lớn tại Thung lũng Silicon là Peter Relan đã khẳng định: “Nền web sẽ chết”. Trong một phỏng vấn gần đây, CEO của GotIt! là Trần Việt Hùng cho biết: “Ông ta cho tôi thời gian suy nghĩ. Ngay hôm đó, tôi tìm hiểu thông tin và quyết định “chiến”.
Kết hợp giữa giáo dục và di động, sau hơn 2 năm có mặt trên App Store, ứng dụng này đã giữ vị trí thứ 2 về số lượng tải trong nhóm các ứng dụng về giáo dục tại Mỹ.
Sau thời gian làm việc ở vị trí phát triển phẩm mềm của Vietkey Group và giám đốc kỹ thuật cho một tổ chức giáo dục tại Việt Nam, người sáng lập và CEO của GotIt! đã quyết định sang Mỹ để học tiến sỹ. 
Trong quá trình làm gia sư, anh nhận ra có sự mấy cân bằng giữa nguồn cung và câu: có nơi có nhiều gia sư nhưng lại có ít sinh viên có nhu cầu, trong khi ở nơi khác lại xảy ra tình trạng ngược lại. Do vậy việc kết nối giữa sinh viên có nhu cầu và các gia sư là mục tiêu ban đầu của Tutor Universe mà anh phát triển.
Đây là một nền tảng kết nối sinh viên và gia sư trong mọi thời điểm. Khi có nhu cầu, sinh viên sẽ tự kết nối tới một gia sư. Công ty chỉ cung cấp các công cụ dạy học trực tuyến, phương thức thanh toán và thu phí cho mỗi kết nối này. 
Tuy nhiên web không phải là một thị trường có thể phát triển thêm và đang dần trở thành bão hòa. Một startup tương tự Tutor Universe khi đó cũng thành lập cùng thời điểm được mua lại nhưng với mức giá khá thấp. Do vậy khai thác thị trường mới trở thành lựa chọn.
Xu hướng hiện nay là sử dụng smartphone mọi lúc mọi nơi, và GotIt! ra đời. 
Ứng dụng này cho phép người dùng có thể chụp ảnh bài tập của mình, tải lên hệ thống GotIt!. Sau đó hệ thống sẽ giúp người dùng kết nối với một chuyên gia phù hợp trong lĩnh vực được hỏi. Chuyên gia này sẽ hướng dẫn người dùng cách giải và trả lời các câu hỏi liên quan trong 10 phút. 
 GotIt! cho phép người dùng chụp ảnh câu hỏi của mình để các chuyên gia tư vấn
Còn đối với chuyên gia, việc sử dụng 10 phút của mình để giúp đỡ người khác vừa có thể giải quyết thời gian rỗi của họ, vừa giúp kiếm thêm thu nhập. Theo GotIt, các chuyên gia này có thể kiếm tới 400 USD mỗi tháng mà không mất quá nhiều thời gian làm việc.
Những lợi thế duy nhất
Nếu so sánh cách vận hành là đưa câu hỏi lên một môi trường mở để có được câu trả lời thì những trang web như Quora đã làm được điều này. Nhưng vấn đề ở chỗ có những câu hỏi mất tới vài ngày để nhận được câu trả lời. Đôi khi đến lúc đó câu trả lời không còn cần thiết nữa. 
Do vậy nhanh và tức thì chính là thế mạnh của GotIt!. Với các chuyên gia, rất nhiều người có 10 phút rảnh mỗi ngày để có thể giúp người khác. Trên thực tế, thời gian giải quyết vấn đề trên GotIt! Trung bình là 6,5 phút. 
Bên cạnh đó nếu 10 phút là chưa đủ người dùng cũng có thể yêu cầu thêm thời gian để có thể được giải thích cặn kẽ hơn. 
Nhưng với mọi startup, vấn đề trở nên nhiều hơn khi số lượng người dùng biết đến sản phẩm tăng lên. Đầu tiên là vấn đề số lượng chuyên gia không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Sau đó là tìm thêm người để tăng số lượng khách hàng. Nhưng với số lượng kết nối giữa người dùng và chuyên gia tăng vọt, vấn đề về kỹ thuật lại nảy sinh, đòi hỏi GotIt! lại phải tiếp tục đi tìm chuyên gia về công nghệ cho mình.
Đến lúc này, bản thân GotIt! cũng phải đưa ra các chính sách để không biến mình thành công cụ giúp sinh viên gian lận trong thi cử. 
Hiện tại dịch vụ này mới chỉ dừng lại ở ngôn ngữ tiếng Anh và hỗ trợ 3 môn học gồm Toán, Lý và Hóa học. Việc thêm một ngôn ngữ cũng không phải là đơn giản vì giống như các startup quốc tế khi thâm nhập thị trường bản địa, phải nghiên cứu thị trường quốc gia mới, có chiến lược sản phẩm phù hợp. 
Mới đây, GotIt! đã kêu gọi vốn thành công số tiền 9 triệu USD. Chia sẻ về việc này, CEO của GotIt! từng trả lời: “Cái mà các nhà đầu tư quan tâm là thị trường có hứng thú với sản phẩm của mình không”. Nếu giải quyết được vấn đề của người dùng, tạo nên sự khác biệt và có thị trường lớn thì đây chính là những điều nhà đầu tư mong muốn. 

T.L

Từ khóa: startup, khởi nghiệp
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ