[TekINSIDER] Go-Jek: Startup xe ôm “đối thủ” của Uber, Grab tại Indonesia

Minh Trang

13:49 30/06/2017

BizLIVE - Go-Jek một startup về xe ôm hiện đang là “đối thủ” của UberMoto và Grabike tại Indonesia.

[TekINSIDER] Go-Jek: Startup xe ôm “đối thủ” của Uber, Grab tại Indonesia

Ảnh minh họa.

Go-Jek (lấy tên từ xe ôm ojek của Indonesia) một ứng dụng gọi xe ôm tại Indonesia, được thành lập tháng 1/2015 bởi CEO có tên Nadiem Makarim. Đến tháng 2/2015, ứng dụng này đã có trên 2 hệ điều hành của điện thoại thông minh là iOS và Android. Giống như các ứng dụng gọi xe ôm khác, ưu điểm với giá cước cố định, người dùng Go-Jek không cần phải trả giá như đi xe ôm truyền thống. Với Go-Jek, nhập mã giới thiệu sau khi đã đăng ký và người dùng sẽ nhận được tín dụng 50.000 IDR cho lần sử dụng lần đầu. 
Dịch vụ gọi xe ôm này được xem là một giải pháp nhằm cắt giảm lượng xe cá nhân tại Indonesia, quốc gia vốn thường phải đối mặt với vấn nạn kẹt xe. Tại đất nước này, tỷ lệ người sở hữu xe máy so với xe ô tô là 10:1.
Go-Jek đã đi trước Uber và Grab tại Indonesia, khi nhìn thấy được tiềm năng của ngành này. Sau khi hãng ra mắt tại 10 thành phố ở Indonesia thì Uber và Grab mới bắt đầu triển khai mô hình này.
Trang chủ của Go-Jek.  
Ngoài xe ôm, startup này cũng mở rộng sang các dịch vụ giao nhận, mua sắm hàng tạp hóa, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp. Đến tháng 5/2016, Go-Jek còn mở rộng sang dịch vụ gọi xe taxi bằng cách kết hợp với công ty Blue Bird.
Bản đồ của người sử dụng Go-Jek. Theo 1 số người dùng Indonesia chia sẻ trên mạng xã hội, bản đồ này khá thân thiện và dễ dàng sử dụng. 
Để thu hút được người dùng, theo Wall Street Journal, Go-Jek đã tiêu tốn khá nhiều tiền. Trong vòng chưa đầy 6 tháng, hãng này đã chi tới 73 triệu USD để mở rộng hoạt động. Nhờ vậy, lượng người dùng dịch vụ của hãng đã tăng 12% trong giai đoạn đầu. Từ tháng 1 -12/2015, số tài xế tham gia Go-Jek đã tăng từ 1.000 - 200.000 người.
Theo ước tính của Tech In Asia, trong tháng 1/2016, Go-Jek thực hiện bình quân 340 nghìn chuyến vận chuyển mỗi ngày với giá cước trung bình ở mức 3 USD/chuyến. Nếu quy các con số này ra cả năm 2016 thì tổng giá trị các chuyến đi của Go-Jek là hơn 372 triệu USD.
Go-Jek sẽ được hưởng 20% từ con số này, nghĩa là doanh thu của hãng là khoảng 74 triệu USD. Như vậy doanh thu của Go-Jek đã vượt xa các đối thủ như Grab mức doanh thu 10-14 triệu USD trong năm 2015.
Có lợi thế về nhiều mặt, hiện Go-Jek đang huy động vốn từ rất nhiều nhà đầu tư. Trong số các nhà đầu tư hiện tại của Go-Jek có DST Global. Đây là doanh nghiệp của tỷ phú người Nga Yuri Milner, người đã nổi danh nhờ đầu tư vào Facebook và Twitter trong giai đoạn đầu. Ngoài ra, các quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital và NSI Ventures cũng đã đầu tư vào Go-Jek.
Đầu tháng 5 vừa qua, "gã khổng lồ" Tecent (Trung Quốc) cũng đã đầu tư 1,2 triệu USD vào startup này. Thương vụ này được coi là bước chân đầu tiên để ông lớn ngành dịch vụ Trung Quốc thâm nhập thị trường Indonesia, hòa cùng xu hướng đầu tư của các đại gia công nghệ khác như Alibaba hay JD.

MINH TRANG

Thăm dò ý kiến
Theo bạn, xe hơi Vinfast sẽ nằm ở tầm giá nào?

BizLIVE Gặp gỡ