[TekINSIDER] Giaohangnhanh: Mang trải nghiệm mới cạnh tranh với tên tuổi cũ

Việt Khôi

07:54 22/01/2016

BizLIVE - Nhu cầu vận chuyển hàng hoá hiện nay đối với các hoạt động thương mại điện tử là rất lớn. Thế nhưng việc cạnh tranh trong ngành này là không hề dễ dàng vì ngoài những tên tuổi lớn trong ngành bưu chính, sức ép từ những đối thủ khác cũng như cả từ những cá nhân là rất lớn.

[TekINSIDER] Giaohangnhanh: Mang trải nghiệm mới cạnh tranh với tên tuổi cũ

Ảnh minh họa.

Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay mang đến cho khách hàng 2 trải nghiệm. Đó là trải nghiệm về sản phẩm, và trải nghiệm về việc mua, nhận hàng hoá và thanh toán.

Hầu hết, hình thức thanh toán khi mua sắm trực tuyến của người dùng tại Việt Nam hiện nay đều được thực hiện theo phương thức COD (thanh toán khi nhận hàng). Một phần vì lý do người mua vẫn còn dè chừng với những người bán trên mạng, phần khác do việc tích hợp các công cụ thanh toán trực tuyến với các shop nhỏ trên mạng là việc khá phức tạp. Do đó loại hình thanh toán này đang trở thành yêu cầu bắt buộc.

Với kinh nghiệm từng ở vị trí phó giám đốc cung ứng của chuỗi siêu thị Thế Giới Di Động, Lương Duy Hoài đã sớm nhận ra vướng mắc lớn nhất của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam chính là giao nhận hàng và thu tiền. Giaohangnhanh chính thức được thành lập từ tháng 6/2012.

Cái gì lần đầu cũng khó

Trong sự kiện Ngày Công nghệ FPT được tổ chức hồi tháng 5/2015, CEO của Giaohangnhanh đã chia sẻ về câu chuyện khi mới thành lập công ty mình. Khi đó anh nhận được tin 1 trong 2 nhà đầu tư cho dự án không thể góp vốn. Trong khi chưa biết xoay sở thế nào thì anh lại tiếp tục đón thêm tin buồn một nửa số thành viên ban đầu của nhóm đã quyết định ra đi.

Vượt qua khó khăn, Giaohangnhanh vẫn được thành lập. Thế nhưng việc duy trì hoạt động của dịch vụ trong những ngày đầu tiên không phải là chuyện dễ dàng. Khách hàng đầu tiên, chính tay Lương Duy Hoài là người thực hiện. Việc đóng gói hàng, ghi phiếu được thực hiện "kỹ" đến mức hết 45 phút và khách hàng này sau đó tẩy chay luôn công ty.

Nhưng thành công bước đầu là khi đến nhận hàng khách giao, mọi giấy tờ đã được in sẵn toàn bộ thông tin khách hàng. Sau đó là một tin nhắn đến khách rằng hàng đã được nhận. Sau khi hoàn tất giao hàng xong sẽ có sms xác nhận và chuyển tiền cho khách hàng xong cũng có email sao kê được gửi đi.

Điều này làm cho các khách hàng của Giaohangnhanh có được một trải nghiệm mới về dịch vụ chuyển phát. Ai cũng nghĩ hệ thống phần mềm của công ty là "rất khủng" nhưng trên thực tế, tất cả đều được thực hiện một cách thủ công bằng một nhân viên ở văn phòng nhắn tin và gửi email cho khách.

Từ 7 người phục vụ ở 3 quận tại thành phố Hồ Chí Minh, đến giữa năm 2015, số nhân viên của Giaohangnhanh đã lên đến hơn 1.000 người và có mặt tại trên 400 quận huyện trên cả nước. TechinAsia cũng đã xếp Giaohangnhanh vào danh sách 15 startup về thương mại điện tử được đầu tư nhiều nhất Việt Nam từ 2014 và là đối tác của hàng loạt các website thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.

Cạnh tranh với cả thị trường

Giaohangnhanh đã mở rộng thị trường của mình bằng cách mang đến trải nghiệm mới khi sử dụng cho khách hàng. Điều này khi mới dịch vụ mới được thành lập, 2 ông lớn là Viettel Post và EMS vẫn chưa có được.

Nhưng mới đây, khi thương mại điện tử đã có sự tham gia của các doanh nghiệp vừa. Nhu cầu về một dịch vụ khép kín về hoàn tất đơn hàng tăng lên. Một số doanh nghiệp chuyển phát trong nước đã có sự chuyển mình về mặt công nghệ. Hệ thống API của dịch vụ có thể tích hợp trực tiếp vào website bán hàng. Bên bán chỉ cần chuyển hàng vào kho chung của công ty vẫn chuyển. Sau đó việc hoàn tất đơn hàng sẽ được công ty vận chuyển hoàn thành.

Giaohangnhanh vẫn chưa có một hệ thống kho hàng riêng hỗ trợ doanh nghiệp mà vẫn thực hiện bằng cách truyền thống là tới địa chỉ khách hàng để nhận.
 Các nhóm về ship hàng trên Facebook hoạt động rât sôi nổi
Ngoài ra trên Facebook hiện nay có không ít những cá nhân có phương tiện và thời gian rảnh đi làm "shipper". Các chủ shop chỉ cần đưa thông tin về địa chỉ nơi đi lấy hàng và nơi giao và thoả thuận tiền phí vận chuyển là có thể sẽ ngay lập tức có người đến chuyển hàng.

Một số trường hợp hàng có giá trị cao, các cá nhân trên sẵn sàng bỏ một khoản tiền để thanh toán sản phẩm trước khi giao hàng để có được lòng tin của các chủ shop.

Tiếp tục tự cải tiến

Một hệ thống giao nhận chuyên nghiệp cùng cơ chế đảm bảo cũng như hỗ trợ theo dõi quá trình chuyển hàng đang diễn ra như thế nào là một lựa chọn của nhiều người dùng. Nhưng không ít hạn chế hiện nay của dịch vụ sẽ khiến cho việc phục vụ mọi khách hàng của Giaohangnhanh trở nên khó khăn.

Đầu tiên là giới hạn về sản phẩm có thể vận chuyển. Hiện nay dịch vụ chưa hỗ trợ chuyển các sản phẩm có kích thước cồng kềnh hoặc chất lỏng và đồ ăn. Trong khi đó các công ty vận chuyển lớn sẵn sàng thực hiện vân chuyển sản phẩm ở mọi kích thước và các shipper trên Facebook không ngại chuyển nước hoa, đồ ăn miễn là khách có yêu cầu.

Bên cạnh đó là các công ty vận chuyển hiện nay cũng lần lượt đưa ra các hình thức vận chuyển mới, giúp tiết kiệm chi phí hơn cho khách hàng như cùng chuyển nhiều đơn hàng đến một bưu cục hay vì chuyển riêng lẻ từng đơn hàng tới tay khách.

Mặc dù đây là thời điểm thị trường cần nhưng sự cạnh tranh sẽ là rất khốc liệt. Tập trung vào những gì khách hàng cần và phát triển quy mô thật nhanh sẽ là một hướng đi đúng để có nhiều hơn thị phần.

VIỆT KHÔI

BizLIVE - Gặp gỡ