[TekINSIDER] Foody: Mạng xã hội và giấc mơ xa hơn

V.K

08:41 25/03/2016

BizLIVE - 2015 là năm rất thành công với các startup trong nước. Trong số đó phải kể đến Foody với 4 lần gọi vốn thành công và họ đang trên con đường hoàn thiện một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ẩm thực.

[TekINSIDER] Foody: Mạng xã hội và giấc mơ xa hơn

Ảnh minh họa.

Dịch vụ đánh giá địa điểm không phải là một ý tưởng mới. Trên thế giới Yelp trở thành nơi người dùng chia sẻ các trải nghiệm của mình về một cửa hàng hay món ăn thì người dùng trong nước lại sử dụng các diễn đàn hay fan page trên Facebook để thực hiện điều này.
Năm 2012, khi Foody ra mắt, người dùng trong nước đã khá quen với việc sử dụng smartphone hằng ngày. Nắm bắt được xu hướng, dịch vụ đánh giá địa điểm này đã đưa ra phiên bản website cho thiết bị di động. Chính nhờ chiếc lược này, cộng đồng người dùng di động đã tạo ra số nội dung nhiều gấn 3 đến 4 lần phiên bản trên máy tính. 
Đến nay Foody vẫn trung thành với việc phục vụ người dùng di động. Nổi bật với 2 tuỳ chọn là "Ăn gì" và "Ở đâu", Foody đang cung cấp khá đầy đủ các chức năng cần thiết như định vị để gợi ý món ăn hay tra cứu bất kỳ nhận xét nào về một nhà hàng. Ngoài ra, thông tin sự kiện hay hỗ trợ đặt bàn cũng đã có.
Như vậy, người dùng hoàn toàn có thể được đáp ứng toàn bộ nhu cầu của mình mà không cần phải chuyển sang một ứng dụng khác hay tìm kiếm liên lạc của nhà hàng một cách thủ công. 
Chiến lược đi ngang
Giữa năm 2015, Foody.vn đã trở thành mạng xã hội về ẩm thực lớn nhất thị trường với gần 300.000 địa điểm, cùng hơn 1.000 lượt đánh giá được người dùng gửi lên. Theo Foody, sự đông đảo của người dùng là yếu tố quan trọng nhất. Số lượng đánh giá về một địa điểm sẽ tăng lên, từ đó những người dùng khác sẽ có nhiều nhận xét khách quan hơn. 
Cũng trong năm 2015, các mảng về du lịch, làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ cũng dần trở thành nội dung mà Foody mở rộng. Việc mở ra thêm nội dung các ngành khác là do phụ thuộc vào thị trường. Thế nhưng mạng xã hội này vẫn tập trung vào mảng nội dung chính là ẩm thực. 
Indonesia là thị trường sẽ được Foody nhắm đến trong thời gian tới. Đây là quốc gia có số lượng người sử dụng Internet khá lớn.
Ngoài ăn uống, Foody còn cung cấp cho người dùng đánh giá về các dịch vụ khác  
Không chỉ dừng lại ở việc đánh giá các địa điểm, các chức năng hỗ trợ khác như giao đồ ăn, đặt bàn trực tuyến hay hỗ trợ thanh toán cũng đang được phát triển. 
Khó khăn từ mục tiêu mới
Ban đầu, khi các ứng dụng đánh giá địa điểm xuất hiện trên thị trường, người dùng vẫn chưa có thói quen đưa ra những nhận xét và đánh giá dịch vụ mà mình sử dụng.
Đến nay khi bản thân các khách hàng có thói quen sử dụng Internet để tham khảo ý kiến của những khách hàng trước đó, những dịch vụ chứa các thông tin này luôn được khách hàng tìm đến. 
Do vậy một đối thủ rất lớn của Foody chính là Facebook. Tận dụng sức mạng của mạng xã hội lớn nhất hành tinh, với chức năng định vị và đánh giá kết hợp với fan page là nơi giao tiếp giữa cửa hàng và người dùng, Facebook đang gây áp lực không nhỏ với các dịch vụ tương tự Foody.
Nhiều nhà hàng hiện nay đang chi những khoản không nhỏ cho việc quảng cáo trên mạng xã hội. Nhưng hiện tại, Facebook chưa thể chăm sóc trực tiếp cho các khách hàng tại Việt Nam, chính là các nhà hàng hoặc dịch vụ. 
Facebook cũng chỉ có những đánh giá chung chung chứ không tập trung như Foody. Ngoài ra cũng không có các công cụ hỗ trợ cho khách hàng như giao nhận, đặt bàn mà chỉ có công cụ kết nối. 
Đây sẽ là những điểm mà một dịch vụ chuyên biệt về ẩm thực có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. 
Khác biệt với một đối thủ khác trong nước là Lozi, Foody không đi sâu vào việc đánh giá từng món ăn mà duy trì ở mức đánh giá chung là địa điểm. Lozi đi sâu vào hình ảnh và trải nghiệm của người dùng ở từng món ăn giống như một Pinterest về ẩm thực. Trong khi Foody giống như một thang điểm cho người dùng về nhà hàng.
Phát triển thêm nhiều dịch vụ hỗ trợ cũng có thể khiến cho doanh nghiệp không bắt kịp được tốc độ thị trường, khó mà giữ chân được khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Trong 2015, Foody trở thành một trong những startup thành công nhất Việt Nam khi gọi vốn thành công đến 4 lần. Sau lần gọi vốn cuối cùng, hoạt động đã được mở rộng ra thị trường Indonesia và đang ở giai đoạn tìm hiểu thị trường, xây dựng cộng đồng người dùng. 
Trả lời một phỏng vấn mới đây, người sáng lập Foody cho rằng cạnh tranh trên thị trường chính là dấu hiệu cho thấy thị trường đang phát triển và còn nhiều tiềm năng. 
Đây chính là cơ hội cho những doanh nghiệp đi trước, đã có một lượng người dùng truyền thống tiếp tục giữ vị trí của mình và đi xa hơn để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng. 

V.K

Từ khóa: startup, facebook, foody

BizLIVE - Gặp gỡ