[TekINSIDER] Fibo: Có đi ngược thời đại?

Minh Trang

08:25 29/01/2016

BizLIVE - Fibo từng có 3 mảng kinh doanh chính là cho thuê máy chủ, tên miền, thiết kế website, dịch vụ tiếp thị qua SMS và tiếp thị qua Email. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp này đã tập trung phát triển SMS và E-mail marketing.

[TekINSIDER] Fibo: Có đi ngược thời đại?

Ảnh minh họa.

Khó khăn ngay khi thành lập? 
Thành lập năm 2007, Fibo có 3 mảng kinh doanh chính là cho thuê máy chủ, tên miền, thiết kế website, dịch vụ tiếp thị qua SMS và tiếp thị qua Email. Đây là thời điểm thị trường cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ, tên miền có nhiều tên tuổi lớn như Mắt Bão, PA, FPT…
Lúc đó, Fibo một mặt vẫn cung cấp ra thị trường tất cả các dịch vụ trên để thu hút khách hàng, mặt khác tập trung vào cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng cho doanh nghiệp như tiếp thị Email, SMS, thanh toán trực tuyến, trong đó SMS là trọng tâm.
Khó khăn lớn mà Fibo gặp phải chính là mảng kinh doanh cho thuê máy chủ và tên miền. Do thị trường cho thuê máy chủ, tên miền có rất nhiều doanh nghiệp tham gia nên để tạo lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp cần đầu tư nhiều vào hạ tầng. Mặt khác, khoảng trống của thị trường này không nhiều khi mà các doanh nghiệp lớn như VNPT, FPT,... đã tham gia đầu tư.
Cuối cùng, Fibo đã phải công bố hợp tác chiến lược với công ty Mắt Bão trong việc khai thác thị trường này ngày cuối cùng của tháng 7/2015 và tập trung phát triển mảng SMS và tiếp thị qua E-mail.
Mắt Bão hợp tác chiến lược với Fibo. Ảnh: matbao.com.  
Tập trung vào SMS và E-mail marketing
Khi mà mảng kinh doanh cho thuê máy chủ và tên miền "thất thế" thì mảng kinh doanh SMS và E-mail marketing lại phát huy lợi thế. 
Nhớ lại năm 2007,  khái niệm SMS marketing rất lạ lẫm với các doanh nghiệp. Nguyên nhân do các nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin lúc bấy giờ không mấy quan tâm đến nhu cầu của doanh nghiệp, thay vào đó họ chú trọng hình thức nhắn tin kết quả sổ xố, kết quả bóng đá… hơn vì nguồn tiền thu về hàng giờ, hằng ngày.
Fibo đã phải kết nối với các nhà cung cấp đầu số, một đầu kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu. Trong đó, khó nhất là việc kết nối với các doanh nghiệp vì hệ thống phải dễ sử dụng, đồng thời đáp ứng được nhu cầu gửi tin nhắn với số lượng lớn. Sau một năm, Fibo dần hoàn thiện hệ thống, tốc độ đáp ứng 100.000 SMS/phút.
Sau đó, Fibo tiếp tục tập trung phát triển E-mail Marketing - tiếp thị qua thư điện tử. Tuy nhiên, để tiếp thị email đến người dùng rất khó, vào thời điểm năm 2008, khái niệm spam email đã quá phổ biến trên thế giới. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam lại không có kế hoạch xây dựng dữ liệu email khách hàng từ trước nên cứ mạnh tay "bom" thư.
Vào thời điểm đó chưa nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet cơ bản trong nước có dải IP riêng, đa số là dùng một địa chỉ IP quốc tế cho nhiều doanh nghiệp, do đó một doanh nghiệp dùng Email marketing bị chặn kéo theo hàng loạt doanh nghiệp dùng chung địa chỉ IP bị ngừng hoạt động theo.
Năm 2010, Fibo tham gia cuộc chơi E-mail marketing. Fibo đầu tư hệ thống trung tâm dữ liệu, xin giấp phép cấp dải địa chỉ IP riêng. Trên thực tế, mặc dù đã tránh vết xe đổ của người đi trước nhưng dịch vụ Email marketing của Fibo vẫn bị trục trặc.
Đến năm 2011, Fibo đưa vào giải pháp bổ sung, Fibo cho xây một hệ thống lọc thư rác, mỗi email chỉ được gửi đi khi đáp ứng yêu cầu của hệ thống nói trên, những thư nào không gửi được sẽ được giữ lại để bổ sung vào điều kiện lọc.
Hiện Fibo có hơn 4.000 khách hàng sử dụng dịch vụ SMS marketing. Hệ thống lọc thư rác của công ty có hơn 3 tỷ thư không đạt yêu cầu. Hiện hệ thống Fibo có thể đáp ứng 100.000 email/giờ.
Nhìn vào hiện tại, Việt Nam hiện có 22 triệu người dùng, các ứng dụng nhắn tin gọi điện miễn phí như Facebook Message, Zalo, Viber,... đang phát triển mạnh mẽ và đe dọa dịch vụ nhắn tin truyền thống.
Tuy nhiên, khoảng trống phát triển cho Fibo vẫn còn đó khi mà các doanh nghiệp vẫn muốn tìm kiếm kênh tiếp thị hiệu quả và chi phí hợp lý.

MINH TRANG