[TekINSIDER] eDoctor: “Bác sĩ ảo” có khám được cho bệnh nhân?

Minh Trang

09:43 03/06/2016

BizLIVE - eDoctor đang xây dựng mô hình trong đó bác sĩ là trung tâm xử lý, cung cấp dịch vụ và có rất nhiều các công nghệ, thiết bị nhằm hỗ trợ việc cung cấp thông tin liên tục/real-time về tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân.

[TekINSIDER] eDoctor: “Bác sĩ ảo” có khám được cho bệnh nhân?

“Bác sĩ ảo” eDoctor.

Mô hình chăm sóc sức khỏe online
eDoctor là ứng dụng di động phục vụ nhu cầu tư vấn sức khỏe của người Việt Nam. Với eDoctor, người dùng có thể hỏi bác sĩ mọi lúc mọi nơi về các vấn đề của bản thân hay hỏi giúp bất kỳ ai khác. Các bác sĩ chuyên khoa luôn sẵn sàng trả lời bất kỳ lúc nào, dù là buổi đêm hôm khuya khoắt hay trong những ngày cuối tuần, nghỉ lễ.
Để nhận được sự tư vấn từ bác sĩ, người dùng chỉ cần chiếc smartphone có kết nối Internet thay vì phải xếp hàng dài chờ bốc số như tại các bệnh viện. Các bác sĩ chuyên khoa có thông tin và kinh nghiệm minh bạch được công khai ngay trên trang eDoctor.
Thông tin trên website eDoctor cho biết thêm, ngoài thông tin tư vấn dựa trên thắc mắc của người dùng thì các bác sĩ còn đồng thời đưa ra lời khuyên sức khỏe mỗi ngày. Các thông tin này được biên tập cẩn thận và đa dạng về chủ đề.
Người dùng có thể xem lại lịch sử bệnh án của từng hồ sơ ngay trong ứng dụng mà không phải tốn công lục lại sổ khám. 
Với eDoctor, người dùng có thể xem lại lịch sử bệnh án của từng hồ sơ ngay trong ứng dụng mà không phải tốn công lục lại sổ khám. Theo điều khoản sử dụng của eDoctor, để đảm bảo bảo mật tuyệt đối cho hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ chỉ được xem khi được người dùng cho phép.
Khó khăn khi khởi nghiệp
Thực tế cũng phải thừa nhận rằng tại Việt Nam do thói quen sử dụng các dịch vụ y tế truyền thống vẫn còn phổ biến nên khi chuyển sang những hình thức mới như chăm sóc sức khỏe online nhiều người vẫn tỏ ra e ngại.
Với thói quen như vậy, dịch vụ eDoctor gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc thay đổi tư duy khám chữa bệnh khi phần lớn người dân muốn tìm gặp trực tiếp đến bác sĩ. Khi trao đổi với 1 người dân về việc chăm sóc sức khỏe online, họ cho rằng khám chữa bệnh như vậy thì chỉ khám qua dấu hiệu chưa có công cụ hay máy móc thiết bị để khám chính xác bệnh lý. 
Khó khăn tiếp theo chính là việc thu hút chính các bác sỹ giỏi hợp tác với eDoctor. Một số bác sỹ làm việc hành chính, ngoài giờ làm thêm khám chữa bệnh tại nhà. Vì vậy, thời gian hợp tác với eDoctor sẽ bị hạn chế.
Tuy nhiên, nếu hợp tác về lâu dài các bác sỹ sẽ nhận ra được cái thuận lợi chính của dịch vụ này là quản lý hiệu quả thời gian làm việc. Khi cả bệnh nhân và bác sĩ cùng tham gia eDoctor với các giải pháp về công nghệ, kết nối thông tin sẽ giúp cho các bác sĩ có thể quản lý hiệu quả việc chăm sóc bệnh nhân và chủ động được về thời gian làm việc.
Các bác sĩ đang không chủ động được thời gian của mình, họ luôn phải sẵn sàng khi người bệnh tới thăm bệnh và dẫn tới tình trạng đôi khi bệnh nhân dồn toàn bộ vào một quãng thời gian trong ngày, trong tuần. Những bệnh nhân và bác sĩ cũng không có kênh thông tin để kết nối với nhau, để theo dõi, chăm sóc thường xuyên.
Các bác sĩ đang không chủ động được thời gian của mình, họ luôn phải sẵn sàng khi người bệnh tới thăm bệnh và dẫn tới tình trạng đôi khi bệnh nhân dồn toàn bộ vào một quãng thời gian.
Do đó, việc các bác sĩ cộng tác với eDoctor không những giúp được nhiều người hơn với hiệu quả cao hơn mà còn giúp bác sĩ có thời gian dành cho mình, nâng cao được chất lượng cuộc sống của bác sĩ.
Sẽ được đầu tư phát triển?
Hiện nay, trên thế giới các mô hình khởi nghiệp từ y tế khá phát triển, đặc biệt là các thiết bị như vòng đeo sức khỏe, công nghệ cảm biến và chip kết nối (như thẻ RFID),... giúp sức cho bác sĩ, y tá, bệnh nhân, và nhiều khâu khác trong hệ thống chăm sóc sức khỏe online. Còn tại Việt Nam, nơi mà cơ sở hạ tầng y tế cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe còn nhiều hạn chế, trong khi tốc độ phát triển công nghệ thông tin luôn nằm trong top đầu khu vực, dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến như eDoctor là 1 hướng đi tiềm năng.
Mới đây, theo Korea Times, Samsung đang hướng tới mục tiêu đạt 10 ngàn tỷ won ( 9,2 tỷ USD) lợi nhuận trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vào năm 2020, thông qua việc xây dựng một hệ sinh thái liên kết lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với các sản phẩm, dịch vụ mà hãng đang cung cấp.
Đại gia công nghệ Hàn Quốc này cũng đã nhắm eDoctor là một trong những dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam được lựa chọn “kết nạp” vào hệ sinh thái này. Với việc được đầu tư chắc chắn trong tương lai, mô hình eDoctor sẽ được phát triển và cung cấp các dịch vụ chất lượng hơn.

MINH TRANG

BizLIVE - Gặp gỡ