[TekINSIDER] ABtel: Tìm lại thời “vàng son” của Q-mobile?

Hoàng Ly

06:30 11/12/2015

BizLIVE -

Vào thị trường điện thoại từ giữa năm 2008, ABTel - đơn vị sở hữu Q-Mobile, từng được coi như là doanh nghiệp thành công nhất trên thị trường điện thoại thương hiệu Việt. Tuy nhiên, đến nay thị phần của Q-mobile đã vào tay các đối thủ ngoại.

[TekINSIDER] ABtel: Tìm lại thời “vàng son” của Q-mobile?

Ảnh minh họa.

ABtel là ai?

Công ty TNHH Viễn Thông An Bình (ABTel) được thành lập năm 2003. Thời gian đầu sau khi thành lập, ABTel là nhà phân phối cho thương hiệu điện thoại Siemens của Đức. Sau khi Siemens sáp nhập lại với BenQ thành thương hiệu điện thoại BenQ-Siemens, ABTel tiếp tục phân phối thương hiệu điện thoại di động này tại thị trường Việt Nam.
Sau khi thương hiệu BenQ-Siemens rút khỏi Việt Nam, vào tháng 1/2007, ABTel trờ thành nhà phân phối chính thức cho thương hiệu điện thoại di động nổi tiếng thế giới là Dopod và HTC tại Việt Nam.
Tháng 5/2008 đánh dấu bước ngoặt lớn nhất cho ABTel khi công ty tung ra thị trường thương hiệu điện thoại Việt đầu tiên tại Việt Nam do chính ABTel đăng ký sở hữu và bảo hộ: Q-mobile.

Một thời "nổi trội" với Q-mobile

Quãng thời gian 2009 - 2010 là thời điểm điện thoại Q-mobile phát triển mạnh nhất. Chỉ hơn một năm sau khi có mặt trên thị trường (tháng 5/2008), Q-mobile chiếm lấy phân khúc giá rẻ tại thị trường Việt Nam.
Hàng loạt các sản phẩm của Q-mobile với đa dạng các mẫu mã trẻ trung, khá bắt mắt, được trang bị nhiều tính năng MP3, chụp ảnh, quay phim, giải trí đa phương tiện, hay điện thoại hai sim - hai sóng, bàn phím QWERTY… với giá khá rẻ, trung bình từ 1 đến 2 triệu đồng, đã nhanh chóng lan tỏa ở nhiều nơi. 
Q-mobile với bàn phím QWERTY.
Tuy nhiên, từ giữa năm 2011, tình hình kinh doanh của Q-mobile bắt đầu đi xuống. Sức ép cạnh tranh từ nhiều hãng điện thoại như Nokia, LG, Samsung, Apple…. Đặc biệt, với Nokia, khi không cạnh tranh được ở mảng smartphone với các tên tuổi như Apple, Samsung nên càng dồn lực phát triển mạnh sản phẩm ở phân khúc giá rẻ khiến miếng bánh thị phần của Q-mobile bị “teo tóp” dần. 
Sức mua trên thị trường đối với dòng sản phẩm này đã giảm mạnh từ giữa năm 2011, và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa dừng lại, khách hàng mua sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt ngày càng vắng bóng, hình ảnh điện thoại Q-mobile trên thị trường "nhạt dần".
Hướng đi mới?
Ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ đặc biệt là các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc, Q-mobile buộc phải nghĩ đến việc thay đổi hoặc là chết.
Tháng 7/2015, Q-mobile đổi tên thành Q, chuyển sang dòng smartphone màu sắc, ngộ nghĩnh, hướng đến lứa tuổi học sinh, sinh viên, người dùng trẻ. Mẫu smartphone đầu tiên mang thương hiệu Q là chiếc Glam với thiết kế tương tự như các dòng smartphone cao cấp khác đang có trên thị trường hiện nay. Cụ thể, máy sử dụng kiểu dáng khung vỏ kim loại nguyên khối, dùng thiết kế hai mặt kính trước/sau máy.
Trước sự quyết định đổi tên thương hiệu lần này của Q- Mobile, có rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Có người cho rằng, để xây dựng một thương hiệu không phải điều gì dễ . 
Một số người dùng lạc quan hơn đánh giá đây có thể bước đánh dấu sự chuyển mình thay đổi mạnh mẽ của Q – Mobile. Trước sự cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay, thay đổi là điều cần hướng đến. Không thay đổi, doanh nghiệp có thể sẽ bị các đối thủ đánh bật ra khỏi thị trường.

HOÀNG LY

BizLIVE - Gặp gỡ