[TekINSIDER] 1pay: Hướng phát triển ra nước ngoài liệu có khả thi?

Minh Trang

14:31 05/08/2016

BizLIVE - Được thành lập vào năm 2013, 1Pay là một dự án khởi nghiệp do MOG Việt Nam đầu tư. Hiện tại, 1Pay đang có hướng đi phát triển ra thị trường nước ngoài trong đó có Indonesia.

[TekINSIDER] 1pay: Hướng phát triển ra nước ngoài liệu có khả thi?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khai thác thị trường ngách
1Pay là nền tảng thanh toán di động thuộc Công ty công nghệ mWork nay có tên MOG, ra đời năm 2013. Trong khi các doanh nghiệp công nghệ khác vẫn đang dành nguồn lực để tập trung vào thị trường thanh toán trực tuyến có quy mô lớn hơn như ví điện tử thì 1Pay lại chọn 1 thị trường ngách. 
1Pay cung cấp dịch vụ thanh toán cho các nhà sản xuất ứng dụng di động và người dùng những ứng dụng này. Sản phẩm mà 1Pay nhắm đến phục vụ là game di động, cho phép các nhà sản xuất game mở tài khoản trên hệ thống của mình. Người dùng khi tải hoặc mua các vật phẩm trong game có thể trả cho nhà sản xuất, qua các công cụ mà 1Pay cung cấp như tin nhắn SMS, thanh toán trực tuyến hay thẻ trả trước.
Cụ thể, với hình thức thanh toán qua SMS, khi người chơi mua vật phẩm game sẽ thanh toán qua số điện thoại 90xx, 8xxx bằng cách gửi mã thẻ cào, tiền sẽ được trả về tài khoản của 1Pay. Sau đó, đối tác của 1Pay sẽ được hưởng tỷ lệ nhất định theo hợp đồng đã ký.
Cái mà 1Pay biết tận dụng đó là lợi thế từ công ty mẹ. Năm 2015, MOG - công ty mẹ của 1Pay có hợp tác với hơn 25 nhà sản xuất game di động tại Việt Nam và mỗi ngày, mạng lưới của MOG ghi nhận khoảng 50.000 lượt tải các ứng dụng và cài đặt thành công. Đây cũng là 1 điều thuận lợi thấy rõ với 1Pay. Hiện tại, 1Pay đang mở rộng phát triển thanh toán trực tuyến ra các lĩnh vực khác như: như hàng hóa, âm nhạc,...
Công cụ thanh toán trực tuyến 1Pay.  
Thuận lợi là thế nhưng thách thức dành cho 1Pay cũng không hề nhỏ. Việt Nam dù được đánh giá là quốc gia có tốc độ gia tăng lượng người sử dụng các thiết bị di động, đặc biệt là điện thoại thông minh, thuộc hàng cao nhất châu Á, nhưng thói quen mua hàng và thanh toán bằng các công cụ trực truyến hay di động của người dùng còn hạn chế.
Cũng chính vì văn hóa sử dụng tiền mặt của Việt Nam còn quá phổ biến mà ngay cả đơn vị "ngoại quốc" Uber cũng đã phải quyết định cho phép khách hàng thanh toán bằng tiền mặt. Tiền mặt vẫn đang chiếm hơn 90% lượng giao dịch và điều này khó thay đổi trong một thời gian ngắn.
Hướng phát triển ra nước ngoài liệu có khả thi?
Theo thông tin từ MOG Việt Nam, 1Pay đã chính thức hoạt động tại thị trường Indonesia, cung cấp phương thức thanh toán trên di động cho các dịch vụ nội dung số trong tháng 5/2016.
Chiến lược của 1Pay tại Indonesia là cho phép người dùng ở Indonesia thanh toán dễ dàng thông qua các kênh thanh toán bản địa như tin nhắn SMS, SMS Plus, Card khi người dùng muốn mua thêm hoặc nâng cấp dịch vụ trên dịch vụ tương tự tại Việt Nam.
Điều mà 1Pay nhận ra có thể phát triển tại thị trường nước ngoài đó là việc mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi tấn công sang các quốc gia khác là không thể khai thác tối đa các nguồn thu trên sản phẩm nội dung số, do chưa có một nền tảng thanh toán nào hỗ trợ thu phí người dùng ở thị trường quốc tế.
Sự hạn chế này buộc doanh nghiệp Việt phải cung cấp miễn phí sản phẩm của mình ở nước ngoài và doanh thu kiếm được chủ yếu phụ thuộc vào việc bán quảng cáo từ Google. Nếu mở rộng và phát triển được, 1Pay sẽ trở thành công cụ thanh tón trực tuyến hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp Việt ở nước ngoài trong đó có Indonesia.
Hiện nay, tại Indonesia chỉ có các đối thủ thanh toán lớn từ Châu Âu hoặc châu Á như Fortumo, Codapay, Money Online… tham gia thị trường. Tại Việt Nam, 1Pay là đơn vị đầu tiên thâm nhập vào quốc gia này.
Nhưng đối thủ lớn nhất trong thời gian tới của 1Pay có thể sẽ là Apple. Gã khổng lồ công nghệ này đã cho ra đời ứng dụng thanh toán di động và dịch vụ ví điện tử mang tên Apple Pay. Ứng dụng này cho phép người dùng có thể thanh toán thông qua các thiết bị như iPhone, Apple Watch hay iPad.
Apple cũng cho biết sẽ sớm đưa Apple Pay tới các thị trường khác ở châu Á. Ðây rõ ràng là một lời đe dọa thực sự đối với các doanh nghiệp kinh doanh thanh toán di động đang hoạt động tại khu vực này như 1Pay.

MINH TRANG

BizLIVE - Gặp gỡ