[TekINSIDER] 123Xe: Khác biệt với Uber, Grab có làm nên thành công?

Minh Trang

11:01 19/05/2017

BizLIVE - 123Xe là ứng dụng gọi xe tương tự như Uber, Grab đang có mặt trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ứng dụng này đánh vào thị trường ngách với việc gọi xe quãng đường dài từ 20-500km.

[TekINSIDER] 123Xe: Khác biệt với Uber, Grab có làm nên thành công?

Ảnh minh họa.

Khác biệt với Uber, Grab và cách phát triển 

Vài năm gần đây, sự bùng nổ của các ứng dụng gọi xe đã khiến ngành dịch vụ này phát triển hơn bao giờ hết. Sự tiện dụng về thời gian, linh hoạt về giá cả đã khiến việc gọi xe từ các ứng dụng đã dần quen thuộc với người dân các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Và 2 ông lớn đang dành nhiều thị phần nhất tại đây là Uber và Grab.

123Xe, một ứng dụng của Công ty Cổ phần Dịch vụ mạng Vina, thành viên của công ty cổ phần VNG ra đời vào cuối năm 2016. Ứng dụng này chọn thị trường ngách là chỉ phục vụ hành khách với quãng đường từ 20-500km. 
Do đặc thù di chuyển đường dài, 123Xe cũng cung cấp dịch vụ ở nhiều tỉnh thành cả nước, trong khi Uber và Grab mới chỉ triển khai gọi xe tại Hà Nội và TP.HCM; riêng Grab có thêm tại Đà Nẵng. Ngoài ra, khác biệt nữa của 123Xe với Uber, Grab chính là chủng loại xe. 123Xe của VNG cho phép gọi các xe 4 chỗ, 7 chỗ, 16 chỗ, 29 chỗ, 45 chỗ, trong khi hiện nay Grab hay Uber chỉ cho gọi xe 4 chỗ, 7 chỗ.

Ngoài việc giúp khách hàng đặt xe tức thì như các ứng dụng phổ biến trên thị trường, 123Xe có thể cho đặt trước khoảng thời gian mà nguời dùng sẽ di chuyển để được tài xế phục vụ đúng giờ. Cùng với đó, để giúp khách hàng giảm bớt phí di chuyển đường dài, 123Xe có thể giúp hành khách đi chung cùng người khác.

Tuy nhiên, hạn chế của việc đặt vé đi chung này chính là khách hàng không biết được mức phí chính xác ngay từ đầu, và cũng chưa biết sẽ đi xe bao nhiêu chỗ ngồi. Mức cước tối đa đưa ra bằng với mức cước khách tự thuê một chiếc xe 4 chỗ.

Về mức cước, 123Xe có mức cước khá cạnh tranh với các hãng taxi truyền thống hay các ứng dụng gọi xe khác. Ví dụ như với xe 4 chỗ, giá thấp nhất sẽ là 7.500 đồng/km; xe 29 chỗ giá thấp nhất là 21.000 đồng/km… Ngoài ra, nếu chọn đi khứ hồi, khách hàng sẽ được hưởng mức giá ưu đãi rất lớn. Thử test ứng dụng với quãng đường từ Trích Sài (Hồ Tây) tới sân bay Nội Bài với quãng đường dài 21,4km, giá cước cho xe 4 chỗ là 184 nghìn đồng, trong khi đó Uber hay Grab đưa ra cước phí trên 250 nghìn đồng.

Tham vọng chiếm lĩnh thị trường ngách
123Xe đang có cách đánh vào thị trường ngách với việc phục vụ khách đi liên tỉnh về quê xa với việc gọi chung xe cho quãng đường dài từ 20-500km. Việc 123Xe lựa chọn vào thị trường mà các tài xế của Uber, Grab có vẻ ít phục vụ là một cách đi mới dễ đem lại thành công. Nhìn vào cái cách chọn hướng đi, chiến lược phân vùng khách hàng cụ thể, chính sách tính cước…, có thể thấy 123Xe không giấu diếm tham vọng với phân khúc khách hàng này.
Lách qua 2 ứng dụng gọi xe Uber và Grab, 123Xe lại đối mặt với đối thủ truyền thống chính là xe khách. Hiện nay, tại Việt Nam, với những hành khách đi xe về quê xa đã quá quen với mô hình cũ, nếu 123Xe không đủ nguồn lực lâu dài để thay đổi thói quen hành khách, sẽ dễ dàng đánh bật ra khỏi thị trường.
Nhưng cũng không phải không có cơ sở cho thành công của 123Xe, khi mà Công ty Cổ phần Dịch vụ mạng Vina, thành viên của công ty cổ phần VNG có những lợi thế nhất định về công nghệ, về vốn. Doanh nghiệp này đã từng thành công với những sản phẩm dù “sinh sau đẻ muộn” như ứng dụng nghe nhạc Zing Mp3 hay Zalo.
123Xe cũng có cách làm tương tự với chiến lược riêng biệt như các sản phẩm khác của VNG dù ra đời sau, nhưng hiện tại vẫn còn quá sớm để kết luận 123Xe liệu có thành công hay thất bại khi bắt đầu với thị trường ngách mà Uber hay Grab đã "bỏ quên".

MINH TRANG

Thăm dò ý kiến
Theo bạn, xe hơi Vinfast sẽ nằm ở tầm giá nào?

BizLIVE Gặp gỡ