“Tài sản” ít ỏi của AVG có làm nên lợi thế cho Mobifone?

Nguyễn Thắm

17:56 02/08/2016

BizLIVE - Đầu tháng 1/2016, Mobifone đã chính thức mua lại 95% cổ phần tại AVG và lấn sân sang kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Tuy nhiên, những lợi thế ít ỏi mà AVG mang lại cho Mobifone sẽ khiến nhiều người đặt câu hỏi về quyết định này.

“Tài sản” ít ỏi của AVG có làm nên lợi thế cho Mobifone?

Ảnh minh họa.

Chính thức phát sóng ngày 11/11/2011 sau 1 năm thử nghiệm, truyền hình An Viên là dịch vụ truyền hình trả tiền do Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) cung cấp. Tuy nhiên, do kết quả kinh doanh không mấy khả quan, AVG đã bán lại 95% cổ phần công ty cho Mobifone - một trong 3 đơn vị viễn thông lớn nhất Việt Nam.
Đầu tháng 1/2016, Mobifone đã chính thức phát ra thông báo công bố thông tin mua 95% cổ phần tại AVG và lấn sân sang kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam.
MobiFone cho rằng, đây là bước đi quan trọng, cụ thể hoá 4 lĩnh vực trong chiến lược kinh doanh của MobiFone là: Di động – Bán lẻ - Truyền hình – Đa phương tiện.
Nhưng liệu AVG với "số vốn" ít ỏi của mình có giúp Mobifone đạt được "tham vọng" dấn thân sang lĩnh vực truyền hình trả tiền.
Lượng thuê bao ít ỏi

Khi Mobifone công bố mua lại 95% cổ phần của AVG, thì "tài sản" lớn nhất của AVG ở thời điểm đó chỉ là hơn 450.000 thuê bao truyền hình trong tổng số 9,9 triệu thuê bao truyền hình trả tiền trên cả nước.

So sánh trong số 3 đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình số vệ tinh gồm VSTV (sở hữu hệ thống K+) và VTC thì hiện thuê bao của AVG cũng ít nhất. 2 năm trở lại đây, trong khi 2 đối thủ liên tục tăng trưởng tốt về số thuê bao thì tốc độ của AVG lại gần như chững lại.

Tính đến năm 2014, công ty này chỉ chiếm 6,4% thị phần truyền hình trả tiền sau 3 năm phát sóng chính thức.

Ngoài ra, lượng thuê bao của AVG chủ yếu phát triển nằm ở khu vực nông thôn do giá cước giá (20.000 đồng đến 50.000 đồng/tháng) và miễn phí thuê bao từ 1-2 năm đầu sử dụng. Vì vậy, nguồn thu từ các dịch vụ khác là không đáng kể.

Công nghệ "đi trước" nhưng không "đi nhanh"
 Truyền hình An Viên đã chính thức đổi tên thành MobiTV từ tháng 4/2016
Theo lời giới thiệu ban đầu của công ty, truyền hình An Viên được ứng dụng những công nghệ truyền hình tiên tiến nhất thế giới và đứng đầu châu Á trong việc truyền dẫn phát sóng như sử dụng công nghệ truyền hình kỹ thuật số mặt đất thế hệ 2 (DVB-T2), chuẩn nén video MPEG4, mạng đơn tần SFN.
Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, nhiều đài truyền hình như VTV, Công ty TNHH Truyền hình kỹ thuật số Miền Nam (SDTV)… cũng đang sử dụng công nghệ kỹ thuật số mặt đất thế hệ 2 (DVB-T2) như AVG.
Đồng thời, hạ tầng của AVG cũng được đánh giá là không có nhiều lợi thế, thậm chí yếu hơn nhiều so với các doanh nghiệp truyền hình trả tiền khác. 
Vì vậy, việc chi tiền để mua AVG vì công nghệ và cơ sở hạ tầng không hẳn là một phương án tối ưu cho Mobifone.
Thương vụ lớn trong ngành truyền hình
Trong bối cảnh thị trường truyền hình trả tiền đang thời nở rộ với sự ra đời của các hệ thống truyền hình cáp như Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV), Truyền hình cáp Hà Nội (HCTV), Truyền hình cáp TP.HCM (HTVC) hay Truyền hình cáp Sài Gòn Tourist (SCTV), việc AVG đứng một mình sẽ gặp nhiều khó khăn.
Mặt khác, các doanh nghiệp truyền hình trả tiền đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các ông lớn như SCTV, VTVcab và sự trỗi dậy của truyền hình cáp quang  từ các đại gia viễn thông như VNPT, Viettel, FPT…

Vì thế, việc Mobifone mua lại AVG chỉ là một bước nằm trong kế hoạch làm truyền hình kết hợp với viễn thông dể phục vụ 40 triệu thuê bao của Mobifone. 

Bởi lẽ, Mobifone đã từng tiết lộ cách kinh doanh và khai thác của nhà mạng này cũng không giống như truyền hình trả tiền là hiện gần như phụ thuộc lớn vào phí thuê bao mà có thể nhiều dịch vụ sẽ miễn phí, việc thu phí cũng thực hiện qua di động.

NGUYỄN THẮM