[Sự kiện công nghệ tuần] Việt Nam phát triển thuê bao 3G 5 năm, Thái Lan làm 5 tháng?

Hoàng Ly

08:00 25/10/2015

BizLIVE -

Tại Tọa đàm "Việt Nam tiến lên 4G như thế nào" diễn ra chiều  21/10 tại Hà Nội, ông Hồ Chí Dũng, Giám đốc công nghệ của Viettel chia sẻ thẳng thắn: Tại Thái Lan, chỉ trong vòng 5 tháng, số lượng người dùng từ 2G chuyển sang 3G cũng đã đạt tỷ lệ 30%, "bằng Viettel làm trong 5 năm".

[Sự kiện công nghệ tuần] Việt Nam phát triển thuê bao 3G 5 năm, Thái Lan làm 5 tháng?

Ảnh minh họa.

Thừa nhận thẳng thắn này được ông Hồ Chí Dũng, Giám đốc công nghệ của Viettel chia sẻ tại Tọa đàm "Việt Nam tiến lên 4G như thế nào" diễn ra chiều nay, 21/10 tại Hà Nội.
Theo lời ông Dũng, dù Viettel đã đầu tư rất nhiều cho 3G nhưng dịch vụ này chưa thực sự thành công như mong muốn. Điều này được thể hiện chính ở các con số. Hiện số lượng thuê bao 3G của Viettel chỉ chiếm khoảng 30% tổng số thuê bao di động của mạng này - đây là một tỷ lệ rất thấp so với mức trung bình của khu vực là 45%. Thậm chí tại Thái Lan, chỉ trong vòng 5 tháng, số lượng người dùng từ 2G chuyển sang 3G.
Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, đại diện Viettel cho biết đó là vì nhà mạng đã không tiếp cận 3G đúng cách mà vẫn áp dụng tư duy, lối tiếp cận cũ (thoại, nhắn tin là chủ yếu) để khai thác dịch vụ. Bên cạnh đó, ông Dũng cũng thừa nhận sự khác biệt giữa thử nghiệm công nghệ trong phòng thí nghiệm với khi triển khai ra ngoài cuộc sống, va chạm - tiếp xúc trực tiếp với người dùng. "Nhiều khi chỉ số đo đạc trong lab rất tốt, nhưng khi kinh doanh thì phải phụ thuộc vào trải nghiệm người dùng".
Với 4G, Viettel khẳng định đã rút được một số kinh nghiệm như sẽ áp dụng các dịch vụ dữ liệu mang tính sáng tạo cao, mà Internet của vạn vật (IoT) là một thí dụ. Hoặc như trước đây, nếu các kỹ sư của Viettel chỉ quan tâm đến chỉ số, số liệu thì với 4G, họ sẽ cần phải tiếp cận theo hướng trải nghiệm của khách hàng".
Theo các chuyên gia, Việt Nam phải xem công nghệ 4G đã chín muồi chưa, có tính phổ biến chưa, phải sắp xếp quy hoạch băng tần cho phù hợp, triển khai đồng bộ… để tránh được tình trạng giá thiết bị đắt, dẫn đến giá cước đối với người dùng cao, không phù hợp với nhu cầu thị trường.
Nếu triển khai 4G, kể cả 5G mà vẫn như kiểu 3G thì giống như trên đường từ Hà Nội vào TP.HCM có đoạn là đường cao tốc, đoạn tỉnh lộ, tới một đoạn lại là huyện lộ... thì tốc độ chung vẫn như vậy. Triển khai không đồng bộ thì không bao giờ đạt được tốc độ mong muốn, kể cả đó có là 4G, 5G. Cần đưa công nghệ đem lại chất lượng thực sự cho người dùng. Thị trường quyết định việc đưa vào hay không, đưa vào mức độ nào.
Theo thông tin từ Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, đến thời điểm hiện nay FPT, CMC, VTC không xin thử nghiệm 4G mà chỉ có Viettel, MobiFone và VNPT xin thử nghiệm. Sau khi thử nghiệm 4G từ năm 2010, những động thái giờ đây của FPT, CMC, VTC có vẻ như họ sẽ không tham chiến 4G. 
Trả lời báo chí tại Tọa đàm "Việt Nam tiến lên 4G như thế nào" diễn ra chiều nay, 21/10, ông Tuấn Anh cho biết, hiện Chính phủ chỉ quy định giá trần, giá sàn đối với một số dịch vụ đặc thù như viễn thông công ích, dịch vụ kết nối mà thôi. Với 4G, chính sách xây dựng giá cước như thế nào sẽ hoàn toàn do doanh nghiệp tự xây dựng.
Thời gian qua, tuy chưa tăng giá cước 3G nhưng nhiều doanh nghiệp viễn thông luôn than lỗ, chưa thu hồi được vốn khi cung cấp dịch vụ 3G. Chính vì thế, vấn đề giá cước của dịch vụ 4G ra sao rất được dư luận quan tâm. Thông tin Viettel xin phép Bộ TT&TT được thử nghiệm triển khai cung cấp dịch vụ 4G có thu phí trong năm nay càng khiến cho câu chuyện giá cước nóng hơn.

HOÀNG LY

BizLIVE - Gặp gỡ