[Sự kiện công nghệ tuần] Nhà mạng mập mờ thông tin, tự kích hoạt dịch vụ cho khách?

Hoàng Ly

14:14 20/03/2016

BizLIVE - Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) TP.HCM cho biết, các nhà mạng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng nhưng có nhiều thông tin không rõ ràng, gây hiểu nhầm.

[Sự kiện công nghệ tuần] Nhà mạng mập mờ thông tin, tự kích hoạt dịch vụ cho khách?

Ảnh minh họa.

Theo ICTnews, Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, vẫn có tình trạng nhà mạng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng nhưng thông tin không rõ ràng, gây hiểu nhầm cho khách hàng và có khi dẫn đến tự kích hoạt dịch vụ không có sự đồng ý của khách hàng.
Điều này dẫn đến việc khách hàng khiếu nại, khiếu kiện nhà mạng và nhà mạng làm mất niềm tin của khách hàng. Tuy nhiên, ông Lê Quốc Cường không chỉ ra nhà mạng nào vi phạm việc này.
Ảnh minh họa.  
"Nếu để ý chúng ta sẽ thấy những tin nhắn của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông không rõ ràng, ví dụ như thông tin về các gói cước. Việc cung cấp dịch vụ nội dung, nhắn tin các doanh nghiệp chủ yếu giao cho các đơn vị hợp tác và thu cước phí qua tỷ lệ phần trăm doanh thu và các quảng cáo, dẫn đến nhiều bất cập trong cung cấp nội dung, dịch vụ qua tin nhắn, không tuân thủ quy định về giá cước gây thiệt hại cho khách hàng".
"Theo quy định các tổng đài phải thông báo giá cước tới khách hàng nhưng bây giờ các tổng đài hầu như không thông báo. Khi chúng tôi nói với các doanh nghiệp viễn thông về tình trạng này thì họ chỉ làm một động tác là không thu cước 10 giây đầu”, ông Lê Quốc Cường bức xúc.
Ông Lê Quốc Cường còn cho biết thêm, thực tế các doanh nghiệp không thu cước 10 giây đầu đối với dịch vụ 1900 nhưng việc thông báo giá cước thì không được thực hiện nghiêm túc. Đối với dịch vụ 1900 không thông báo giá cước và không thực hiện như thông báo, Sở TT&TT TP.HCM đề nghị Bộ yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện điều này. Bộ TT&TT cần có biện pháp quản lý đồng bộ tin nhắn 1900 để đảm bảo quyền lợi cho cho khách hàng.
Cũng trong Hội nghị Sơ kết đánh giá thi hành Luật Viễn thông và Luật Tần số vô tuyến điện sáng ngày 18/3 tại Hà Nội, Phó Giám đốc Lê Quốc Cường khẳng định thời gian qua Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM đã tích cực kiểm tra việc chấp hành thi hành pháp luật về đăng ký thuê bao di động trả trước và xử lý tin nhắn rác.
Theo đó, từ năm 2011 đến nay Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM đã thu gần 4.000 SIM, yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ của 90.516 thuê bao, phạt gần 500 triệu đồng đối với các vi phạm trong đăng ký thông tin thuê bao trả trước.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông có thời điểm đã xử lý hàng chục đầu số 1900xxxx vì liên quan đến hành vi nháy máy tạo cuộc gọi lỡ, rồi khi người dùng gọi lại thì được kết nối tới hộp thư thoại trả lời tự động tiếp tục hướng dẫn họ gọi đến hệ thống các số dịch vụ giá trị gia tăng như 1900xxxx có giá cước từ 1.000 đến 15.000 đồng/phút, block tính theo phút, tức là khách hàng chỉ cần bấm điện thoại kết nối đến đầu số nói trên 1 giây là đã bị trừ tiền bằng cuộc gọi 1 phút, nếu khách hàng gọi 1 phút 1 giây thì sẽ được tính cuộc gọi là 2 phút.
Những kẻ lừa đảo còn dùng chiêu thức gửi tin nhắn có nhúng phần mềm ẩn danh như quảng cáo tải game, tải clip hot, clip sex..., chỉ cần người dùng click vào tin nhắn là các phần mềm này tự động kết nối vào các đầu số và bị trừ tiền mà không biết.

HOÀNG LY

BizLIVE - Gặp gỡ