[Sự kiện công nghệ tuần] Honda đau đầu vì xe ế, giá Air Blade đang đi xuống?

Hoàng Ly

09:00 12/06/2016

BizLIVE - Trong một báo cáo mới đây, Honda Việt Nam cho rằng, thị trường xe máy năm tới sẽ không tăng trưởng. Điều này có nghĩa Honda Việt Nam sẽ phải đối mặt với bài toán sản xuất, khi làm ra 2,5 triệu xe nhưng năm qua chỉ tiêu thụ được gần 2,2 triệu xe.

[Sự kiện công nghệ tuần] Honda đau đầu vì xe ế, giá Air Blade đang đi xuống?

Ảnh minh họa.

Theo số liệu của ngành công thương, Việt Nam hiện có hơn 45 triệu mô tô, xe máy các loại, tương ứng cứ hai người Việt lại sở hữu 1 xe máy, trong khi quy hoạch của cơ quan quản lý là đến năm 2020 chỉ có 36 triệu xe.

Thị trường xe máy những năm gần đây đã bão hoà và đang trong trạng thái khó tăng trưởng tiếp. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe toàn thị trường năm 2011 là 3,3 triệu chiếc thì sang năm 2012 giảm xuống còn 3,1 triệu chiếc và suốt các năm 2013, 2014 và 2015 đều ở dưới mốc 3 triệu xe.

Các hãng xe máy chắc chắn cảm nhận rất rõ điều này. Tiêu biểu là Honda, đơn vị đang nắm 70% thị trường xe máy Việt Nam.

Thị trường xe máy những năm gần đây đã bão hoà và đang trong trạng thái khó tăng trưởng tiếp. 

Trong 2 năm 2012 và 2013, doanh số của Honda liên tục sụt giảm và đến năm 2014 mới có thể hồi phục lại những cũng chỉ ở mức 3%. Đến năm 2015 vừa qua, Honda mới quay trở lại được mốc doanh số 2 triệu xe.

Tuy nhiên, với thị phần đã lên tới 70%, lợi nhuận của Honda đã ở mức rất cao và việc nâng cao thêm thị phần sẽ không đem lại thêm quá nhiều lợi nhuận cho Honda, trong khi với viễn cảnh thị trường chung tiếp tục sụt giảm, lợi nhuận Honda sẽ giảm nhanh hơn các đối thủ.

Bên cạnh đó, thị trường suy giảm khiến Honda phải giải bài toán sản xuất. Hãng xe vừa khánh thành nhà máy thứ 3 của mình vào năm 2014, đưa tổng công suất 3 nhà máy lên 2,5 triệu xe/năm, trong khi doanh số nội địa năm ngoái là 2,03 triệu chiếc và doanh số xuất khẩu chỉ 128.000 chiếc. Tạm tính theo các con số này, hàng năm công ty sẽ "thừa" hơn 300 nghìn xe (tỷ lệ 12%).

Theo khảo sát tại 1 số đại lý ủy quyền của Honda tại Hà Nội, giá xe Honda Air Blade phiên bản 2016 đang có giá chênh khá thấp so với giá đề xuất của hãng. Cụ thể, phiên bản thể thao của mẫu xe này đang có giá 38,5 triệu đồng, chênh khoảng 500 nghìn đồng so với giá đề xuất. Phiên bản cao cấp có giá 40,4 triệu đồng trong khi giá đề xuất là 39,990 triệu đồng.
Phiên bản đắt nhất của Honda Air Blade 2016 sơn từ tính có giá 41,4-41,8 triệu đồng, tức là chỉ chênh từ 500 - 800 nghìn đồng. 
Có thể thấy rằng từ khi ra mắt phiên bản mới, đây là lần đầu tiên Honda Air Blade có giá bán thấp nhất so với giá chênh. Honda Air Blade phiên bản 2016 ra mắt từ tháng 11/2015 với nhiều thay đổi về thiết kế. Cụ thể thiết kế thon gọn hơn (trong đó chiều ngang đầu xe giảm tới 24% so với trước), góc cạnh hơn và nhẹ hơn 3kg; về công nghệ: cụm đèn pha, đèn hậu LED được trang bị khá hiện đại.
Động cơ của Air Blade 2016 vẫn là loại 125 cc nhưng được cải tiến kỹ thuật, cho công suất nhỉnh hơn 0,2 kW so với phiên bản hiện tại, đạt 8,4 kW (11,26 mã lực) tại 8.500 vòng/phút; mô men xoắn cao hơn 0,06 Nm, đạt 11,26 Nm tại 5.000 vòng/phút.
Khi mới ra mắt Honda Air Blade phiên bản 2016 có giá bán chênh từ 2-4 triệu đồng so với giá bán đề xuất. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Honda Air Blade đã xuống giá và chỉ chênh từ 500- 800 nghìn đồng so với giá bán đề xuất của hãng.

HOÀNG LY

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?