Nhà mạng chạy đua gói cước “Facebook”, người dùng được lợi gì?

Minh Trang

10:43 07/09/2015

BizLIVE -

Mới đây, 2 nhà mạng trong 3 nhà mạng lớn nhất của Việt Nam là Viettel và MobiFone đã tung ra gói cước data dành riêng cho ứng dụng Facebook.

Nhà mạng chạy đua gói cước “Facebook”, người dùng được lợi gì?

Ảnh minh họa.

Các nhà mạng chạy đua gói cước Facebook?

Theo đó, ngày 6/9/2015, Viettel công bố ra mắt gói cước Facebook không giới hạn dùng theo tuần/tháng. Theo đó với mức chi phí chỉ 1.000đ/ngày, người dùng đã có thể lướt facebook không giới hạn.

Không “kém cạnh”, nhà mạng MobiFone cũng vừa tung ra gói cước sử dụng Facebook tốc độ cao 7,2 Mbps không giới hạn dung lượng chỉ với 20.000 đồng/tháng hoặc 3.000 đồng/ngày. Tức là bạn có thể truy cập vào Facebook, sử dụng Messenger và Instagram thoải mái không bị giới hạn dung lượng và tốc độ suốt cả tháng chỉ với 20.000 đồng. Điều kiện là bạn phải đang xài một trong các gói cước Data khác của Mobifone, ví dụ như gói MIU.

Như vậy, 2/3 nhà mạng lớn nhất ở Việt Nam đã tung ra gói cước dành riêng cho việc sử dụng Facebook.

Có thể thấy rằng, đây là chiến lược của các nhà mạng khi chính họ đang phải cạnh tranh với những ứng dụng như Zalo, Viber… Nhìn lại con số, OTT là xu hướng dịch vụ nhắn tin miễn phí và sau khi chứng kiến những cuộc đối đầu khốc liệt. Trong đó, dịch vụ OTT nội Zalo đang tạm dẫn đầu thị trường OTT Việt Nam với 20 triệu người dùng, tiếp theo Viber (12 triệu) và Line (4 triệu).

Các nhà mạng lớn tại Việt Nam như VinaPhone và Viettel chính thức ra mắt dịch vụ OTT của riêng mình lần lượt là VietTalk và Mocha. Trong khi đó, từ giữa năm ngoái cũng đã có thông tin MobiFone đang phát triển ứng dụng OTT của riêng mình. Tuy nhiên, các ứng dụng OTT của nhà mạng vẫn chưa thể “bứt phá”.

Cuộc chạy đua OTT tại Việt Nam. 

Theo thống kê của GfK tại Việt Nam, Facebook Chat/Messenger mới là dịch vụ được nhiều người sử dụng nhất, với 83% người được hỏi dùng OTT này.

Có thể thấy rằng, việc 2 nhà mạng lớn của Việt Nam ra gói cước dành riêng cho Facebook là một hướng đi đúng, khi việc cạnh trang dịch vụ OTT của nhà mạng đang gặp khó khăn.

Người dùng được hưởng lợi gì?

Thống kê mới nhất của Facebook cho biết tại Việt Nam mỗi tháng có tới 30 triệu người dùng mạng xã hội này, trong đó có 27 triệu người có sử dụng các thiết bị di động để truy cập Facebook với thời gian trung bình là 2,5 giờ đồng hồ. Không chỉ lướt facebook để giải trí, nắm bắt thông tin, người dùng di động còn sử dụng mạng xã hội này như một công cụ liên lạc, kinh doanh hiệu quả.

Tuy nhiên, đối với người sử dụng Facebook tại Việt Nam, nỗi lo phí Data vẫn luôn thường trực nếu như sinh sống tại các vùng ít sóng wifi miễn phí hoặc thường xuyên phải di chuyển.

Facebook Chat/Messenger mới là dịch vụ được nhiều người sử dụng nhất, với 83% người được hỏi dùng OTT này. 

Gói cước dành riêng cho Facebook đã khởi đầu cho xu thế cung cấp dịch vụ kiểu “buffet” cho người dùng. Nghĩa là “giống như chọn món trong bữa tiệc buffet, người dùng tùy vào nhu cầu của cá nhân chỉ cần trả một số tiền nhất định (thấp hơn so với các gói cước hiện nay) là sẽ được sử dụng dữ liệu tốc độ cao không giới hạn dung lượng. Ví dụ gói cước dành riêng cho người truy cập Facebook, xem clip hoặc sử dụng dịch vụ gia tăng...”, theo ông Đỗ Minh Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ.

Tuy nhiên, người dùng cần phải chú ý gói này chỉ miễn cước cho các dịch vụ Facebook nói trên, nếu người dùng truy cập các website khác, hoặc dùng các app khác trên điện thoại có tính năng truy cập Internet thì sẽ tính phí theo gói cước mà bạn đang dùng. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu bạn xài những gói data tính phí theo dung lượng sử dụng.

MINH TRANG