Lazada và những lần “mất lòng” người bán và người mua

MT

07:19 19/03/2017

BizLIVE - Lazada - trang thương mại điện tử từng được cho là có thị phần lớn tại Việt Nam không tránh khỏi những lần "mất lòng" cả người bán và người mua.

Lazada và những lần “mất lòng” người bán và người mua

Ảnh minh họa.

Lazada "hét giá" xe Honda
Từ lâu, nguời dùng đã quá quen thuộc với từ "làm giá" khi nói đến các sản phẩm xe máy Honda, nhất là các mẫu xe đắt khách như Honda Vision, Air Blade, LEAD, SH Mode, SH,... 
Thị trường thương mại điện tử cả về chất lượng và số lượng trong thời gian gần đây, và người dùng cũng không quá khó để tìm mua cả xe máy trên trang thương mại điện tử, điển hình như Lazada.
Giá bán Honda SH có giá chênh cao so với giá đề xuất. Ảnh chụp màn hình.  
Tuy nhiên, việc chênh giá tại các đại lý ủy quyền của Honda với 1 số mẫu xe đắt khách là điều dễ dàng nhận thấy, nhưng việc chênh giá này cũng xuất hiện ngay cả trên trang thương mại điện tử Lazada, thậm chí nhiều mẫu xe trên Lazada có  phần cao hơn thị trường.
Đơn cử như mẫu xe Honda SH ABS 150i đang có giá bán tại Lazada là 107,7 triệu đồng, trong khi đó giá bán đề xuất của Honda đưa ra là 89,990 triệu đồng, chênh tới 17,7 triệu đồng.
Tại các đại lý do Honda ủy quyền giá bán mẫu xe này là 104-105 triệu đồng. Không chỉ có mẫu xe SH, các mẫu xe như Honda LEAD, Honda Air Blade hay Honda Vision đều có giá chênh cao so với giá bán đề xuất. Honda LEAD màu vàng nâu có giá bán Lazada là 48,8 triệu đồng trong khi giá bán đề xuất là 38,490 triệu đồng. Honda Air Blade màu đen bạc có giá bán đề xuất là 39,990 triệu đồng và giá bán tại Lazada lên tới 44,463 triệu đồng.
Người bán hàng cũng "mất lòng"
Theo chính sách của Lazada, khách hàng có thể trả lại sản phẩm ngay cả khi bao bì, nhãn mác không còn nguyên vẹn. Sản phẩm bị đổi trả cũng sẽ không nhận được bồi thường của Lazada với sản phẩm.
Trao đổi với phóng viên BizLIVE, anh Thành, một người bán hàng trên Lazada tại TP Hồ Chí Minh cho biết: “Lazada hiện nay đang có một số hình thức hợp tác với người bán. Hình thức đầu tiên là khi xác nhận đơn hàng, người bán tự đóng gói và Lazada sẽ tới lấy hàng và giao cho khách hàng. Phí với người bán sẽ tùy thuộc kích thước hàng. Hình thức khác là hàng sẽ được lưu tại kho của Lazada. Khi có phát sinh đơn hàng, Lazada sẽ tự đóng gói và giao hàng. Khi đó Lazada sẽ thu phí xử lý đơn hàng với mức từ 2 đến 3% giá trị đơn hàng. Mỗi đơn hàng được giao thành công, Lazada sẽ thu thêm phí. Mức phí hiện nay khác nhau với từng ngành hàng, ngành thời trang đang ở mức 20%”.
Số tiền khách thanh toán với Lazada sẽ được giữ lại và trả về cho người bán sau mỗi 2 tuần. 
2 điều khoản "mâu thuẫn" trong thông báo thay đổi chính sách cho ngành hàng quần áo và giày dép của Lazada.
Với chính sách mới của website thương mại điện tử này, người bán mặt hàng thời trang trong thời gian tới có thể sẽ phải chịu nhiều rủi ro hơn. Do sản phẩm trả về rất khó để xác định đã qua sử dụng của khách hàng hay chưa nếu tem mác, bao bì của sản phẩm không còn. 
Ngoài ra, toàn bộ bao bì, hay vật liệu đóng gói sản phẩm cũng không thể tái sử dụng, chưa kể đến phí tổn mà người bán phải chịu khi Lazada tới lấy hàng. 
Một số người bán sản phẩm chính hãng cho biết đã đóng sản phẩm của mình trên hệ thống Lazada do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng về áp dụng các chính sách bồi thường trong trường hợp khách hàng trả lại sản phẩm.
Hiện tại, BizLIVE đã liên lạc với Lazada nhưng vẫn chưa nhận được thông tin chính xác từ phía đơn vị này.
Người dùng khiếu nại lên Bộ Công thương

Trong tháng 10/2016, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã nhận được đơn khiếu nại của 03 người tiêu dùng mua hàng trên trang web Lazada.vn do Công ty TNHH Recess quản lý, cụ thể:

Người tiêu dùng N.T mua sản phẩm tivi LED Asanzo 43 inch Full HD, khi nhận hàng thì phát hiện tivi bị rạn một nửa màn hình. Sau 13 ngày phản ánh với Công ty, người tiêu dùng không nhận được phản hồi về việc giải quyết khiếu nại.

Người tiêu dùng Nguyễn T.M.H mua sản phẩm điện thoại Asus Zenfone 2, sau khi nhận, kiểm tra sản phẩm thì phát hiện số imei trên sản phẩm không trùng với số imei trên phiếu bảo hành.

Người tiêu dùng L.V.T mua sản phẩm sữa bột Pediasure, sau khi sử dụng thấy sữa có dấu hiệu kém chất lượng. Người tiêu dùng đề nghị Công ty hoàn tiền, tuy nhiên trong quá trình làm việc với người tiêu dùng, Công ty đã đưa ra những giải thích không rõ ràng gây tâm lý bức xúc.

Đến khi Cục Quản lý cạnh tranh tiếp nhận và thông báo người tiêu dùng mới được hoàn lại tiền và giải thích (đối với sản phẩm điện thoại), đồng thời thực hiện các biện pháp bù đắp quyền lợi cho khách hàng như xin lỗi và tặng quà.

MT

Từ khóa: Lazada, thị trường

Góc nhìn