Hé lộ cách Uber “vặt” tiền của khách hàng để bù lỗ

Lê Kiên

15:41 01/09/2016

Mỗi chuyến xe, Uber thu của khách hàng từ 1 - 2,5 USD và gọi đây là các "chi phí chuyến đi an toàn". Khoản tiền này đã giúp hãng thu về gần nửa tỷ USD chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây.

Hé lộ cách Uber “vặt” tiền của khách hàng để bù lỗ

Ảnh minh họa.

Uber áp dụng phí “chuyến đi an toàn” cách đây khoảng vài năm và điều này đã khiến nhiều khách hàng cảm thấy bực bội bởi chẳng hiểu khoản phí đó thực sự xứng đáng. Khách hàng có thể bực nhưng với Uber thì đây rõ ràng là một con “gà đẻ trứng vàng” bởi trong vòng 2 năm trở lại đây, hãng đã kiếm được 499 triệu USD nhờ chi phí này.
Con số nhắc đến ở trên chỉ lộ ra sau khi phóng viên Joel Rosenblatt phát hiện ra một đơn kiện gửi lên tòa án. Uber hiện từ chối đưa ra bình luận.
Theo đó, công ty chia sẻ phương tiện này từng bị kiện hồi tháng 12/2014 bởi thứ được gọi là “chi phí chuyến đi an toàn”. Người sử dụng đã cáo buộc công ty làm họ hiểu sai lệch về khái niệm an toàn. Mức phí 1 USD cho mỗi chuyến đi, được áp dụng kể từ tháng 4/2014, là một cách để Uber bù đắp chi phí kiểm tra lý lịch và cung cấp hỗ trợ cho lái xe 24/7.
Mùa thu năm ngoái, Uber tăng mức phí chuyến đi an toàn lên 2,5 USD cho mỗi chuyến đi tại một số địa điểm.
Tuy nhiên, nguyên đơn trong 2 vụ kiện riêng biệt cho rằng công ty đã khiến khách hàng hiểu nhầm về sự an toàn trong quảng cáo của Uber với nội dung “an toàn hơn một chuyến taxi” và có khả năng kiểm tra lý lịch lái xe “hàng đầu trong ngành”.
Uber thực sự có tiến hành kiểm tra lý lịch tất cả các lái xe, nhưng công ty không lấy dấu vân tay lái xe giống như những dịch vụ vận chuyển khác, bao gồm cả một số công ty taxi. Tháng 2, Uber đồng ý trả 28,5 triệu USD cho 25 triệu lái xe để xử lý vụ kiện liên quan đến những quảng cáo về sự an toàn. Sau khi trừ đi các chi phí cho luật sư, mỗi lái xe sẽ nhận được khoảng 0,82 USD khi vụ kiện kết thúc.
Thế nhưng, thẩm phán tòa án San Francisco ngày thứ 4 vừa rồi (31/8) cho biết mức thỏa thuận như vậy là không đủ bởi Uber kiếm được gần nửa tỷ USD doanh thu từ  chi phí kể trên.
Thẩm phán Jon Tigar nói: “Trong hoàn cảnh đó, Tòa án nhận thấy nguyên đơn chưa giải thích rõ ràng tại sao mức tiền dàn xếp 28,5 triệu USD là công bằng, đầy đủ và hợp lý so với mức phí Uber được trả cho sự an toàn”.
Đây là lần thứ 2 trong tuần tòa án đè bẹp nỗ lực xử lý vụ việc của Uber. Hôm 18/8, công ty từng đưa ra đề xuất trả 100 triệu USD cho lái xe để dàn xếp một vụ khác nhưng đã bị tòa án từ chối.

Theo ICTNews

Từ khóa: Uber, khách hàng

BizLIVE - Gặp gỡ