Đại gia smartphone Trung Quốc Xiaomi “mon men” thị trường Mỹ

K.T

09:00 10/05/2015

 Xiaomi đang chuẩn bị kỹ càng cho cuộc cạnh tranh với Apple trên chính quê hương của "táo", dù điều này là không dễ dàng.

Đại gia smartphone Trung Quốc Xiaomi “mon men” thị trường Mỹ

Ảnh minh họa.

Nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới (chỉ sau Samsung và Apple), Xiaomi đang lên kế hoạch bán một số sản phẩm của hãng như tai nghe, thiết bị đeo tay, TV thông minh... tại thị trường Mỹ trong một vài tháng tới. Đây là bước đi đầu tiên của "đại gia công nghệ" Trung Quốc này tại quê hương của Apple, đối thủ cạnh tranh tương lai của Xiaomi. Đáng chú ý là Xiaomi sẽ chưa bán sản phẩm chủ lực, điện thoại Mi 4 trong lần này.

Từ nhiều tháng nay, Xiaomi đã từng bước triển khai kế hoạch nhằm hiện thực hóa tham vọng trở thành thương hiệu toàn cầu. Theo đó, vào đầu năm nay, Mi 4i đã có mặt tại thị trường Ấn Độ, đánh dấu bước đi đầu tiên của smartphone thương hiệu Xiaomi ra khỏi biên giới Trung Quốc. Trước đó, Xiaomi cũng đã đánh tiếng với thị trường Mỹ Latinh, cụ thể là Braxin cũng với dòng sản phẩm smartphone giá rẻ. Ông Hugo Barra, phó Chủ tịch Xiaomi toàn cầu cho biết, công ty sẽ bắt tay với các nhà sản xuất tại Braxin nhằm tránh thuế cao đánh lên các sản phẩm điện tử do nước ngoài sản xuất.

Và mới nhất chính là những bước đi nhắm vào thị trường Mỹ, do Apple thống trị.

Việc bán các sản phẩm phụ kiện chính là bước đi thăm dò của Xiaomi đối với thị trường Mỹ. Bởi người tiêu dùng Mỹ vốn "sùng bái" iPhone sẽ không dễ dàng chấp nhận smartphone của các hãng khác. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm công nghệ khác, như tai nghe, họ có thể sẵn sàng dùng thử. Một cuộc cạnh tranh đã được Xiaomi tính toán kỹ trong bối cảnh công ty này đang phải chịu sức ép cạnh tranh gay gắt từ dòng sản phẩm iPhone của Apple tại thị trường Trung Quốc.

Những khó khăn "nhãn tiền"

Tuy nhiên, con đường đi ra thế giới của Xiaomi là không hề dễ dàng, đặc biệt với các vấn đề liên quan tới pháp lý. Mới gia nhập thị trường được 5 năm và chỉ sở hữu số bằng sáng chế ít ỏi, công ty này cần đẩy mạnh nghiên cứu nhằm tránh những vụ kiện tụng vi phạm bản quyền khi bước chân ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc. Vào tháng 12/2014, Xiaomi đã bị Ericsson Ấn Độ cáo buộc sử dụng phát minh, cho phép kết nối giữa thiết bị không dây với mạng, của Ericsson.

Sẽ còn khó khăn hơn nữa đối với Xiaomi tại thị trường Mỹ. Tháng 10 năm ngoái, Giám đốc bộ phận thiết kế Jony Ive của Apple đã kết tội Xiaomi ăn cắp thiết kế của Apple.

Một khi đã đặt chân tại thị trường Mỹ, mọi chuyện sẽ không chỉ dừng lại ở những lời cáo buộc công khai.

Đẩy mạnh đầu tư

Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh mối quan hệ với các nước Mỹ Latinh song song với đẩy mạnh đầu tư vào khu vực này. Bằng chứng là nước này đã đứng ra tổ chức cuộc gặp gỡ giữa các quốc gia Mỹ Latinh và các quốc gia vùng Caribe hồi tháng 1 năm nay. Trong năm 2014, các ngân hàng Trung Quốc đã cho các nước Mỹ Latinh vay 22 triệu USD, đồng thời đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vào khu vực này đã cán mốc 100 tỉ USD lần đầu tiên vào năm 2013, theo số liệu Bộ Thương mại Trung Quốc. Trong năm 2015, tính tới thời điểm hiện tại, đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ Latinh đã tăng 133%.

"Thị trường Mỹ Latinh rộng lớn với số lượng lớn khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu có sức hấp dẫn đặt biệt với Trung Quốc," theo bà Margaret Myers, Giám đốc Chương trình Đối thoại Trung Quốc - Mỹ Latinh. "Người tiêu dùng Mỹ Latinh rất quan tâm tới các thiết bị điện tử, đặc biệt là những sản phẩm giá rẻ."

Do đó, những công ty công nghệ Trung Quốc như Xiaomi, với sản phẩm Mi 4i có giá chỉ 205 USD, sẽ có lợi thế rất lớn trên các thị trường rộng lớn này.

Đối với thị trường Mỹ, các công ty Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, từ năm 2010 đã đạt mức 1 tỉ USD/ năm. Một vài hoạt động đầu tư nổi bật gồm có: Alibaba chi 220 triệu USD mua lại cổ phần công ty sở hữu ứng dụng Tango; Baidu, Google của Trung Quốc vừa mở văn phòng phục vụ nghiên cứu và phát triển tại thung lũng Silicon với số tiền 300 triệu USD; Xiaomi thì đang lên kế hoạch mở các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, bước đầu tiếp cận khách hàng.

Khi đẩy mạnh đầu tư vào Mỹ, các hãng công nghệ Trung Quốc không chỉ có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào thị trường mà còn thể tăng thêm kinh nghiệm cũng như sự tự tin, mở đường cho các bước đi tiếp theo.

Như vậy, sau ô tô, doanh nghiệp Trung Quốc đang "dọn đường" cho các sản phẩm smartphone thâm nhập thị trường "béo bở" tại Mỹ, vốn đang do Apple thống lĩnh.

Theo Báo Đất Việt