Apple và bài toán phân mảnh sản phẩm

Thành Duy

21:33 13/11/2015

Đồng sáng lập Apple Steve Jobs từng chỉ trích mạnh mẽ sự phân mảnh của Android và bây giờ, họ vấp phải bài toán tương tự.

Apple và bài toán phân mảnh sản phẩm

Ảnh minh họa.

Apple nổi tiếng nhờ sự đơn giản và sang trọng. Tuy nhiên, họ đang đánh mất đi sự đơn giản đó, ít nhất là với các nhà phát triển ứng dụng.

Cách đây không lâu, cố CEO Steve Jobs thẳng thừng chỉ trích sự phân mảnh của nền tảng Android. Ông cho biết nhà phát triển bị buộc phải tạo quá nhiều phiên bản ứng dụng để hỗ trợ các thiết bị Android khác nhau. Apple hiện gặp vấn đề tương tự, do các nhóm sản phẩm ngày một phức tạp.

Bên cạnh 3 kích thước màn hình iPhone (gồm 4 inch, 4,7 inch và 5,5 inch, chưa kể việc hãng vẫn hỗ trợ cho iPhone 4S màn hình 3,5 inch), táo khuyết cung cấp sản phẩm iPad với nhiều kích thước khác nhau, smartwatch, và hàng loạt máy tính dòng Mac.

Nhiều dòng sản phẩm – cùng với 4 nền tảng để chạy các sản phẩm đó: iOS cho iPhone, iPad, Mac OS X cho máy Mac, tvOS cho Apple TV và watchOS cho Apple Watch – buộc nhà phát triển phải chọn đâu là ưu tiên số một.

iPhone – sản phẩm chiếm 2/3 doanh thu của Apple chắc chắn sẽ là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, sự phân mảnh về sản phẩm và hệ điều hành có thể khiến người dùng không tìm thấy những ứng dụng yêu thích trên các sản phẩm mới như iPad Pro hay Apple Watch, hoặc phiên bản ứng dụng đó không tận dụng được tính năng độc đáo của thiết bị.

Đây là vấn đề Google gặp phải từ ngày đầu ra mắt Android. Nhà sản xuất tung hàng loạt smartphone, máy tính bảng với đủ kích cỡ. Nhà phát triển không biết nên xây dựng ứng dụng cho phiên bản nào.

Trong bài viết đánh giá sản phẩm iPad Pro của Cnet, tác giả Scott Stein viết: “Khi ra mắt, rất ít ứng dụng được tối ưu hóa tốt để tận dụng lợi thế của iPad Pro”. Apple Watch gặp phải vấn đề tương tự. Trong số 13.000 ứng dụng cho Apple Watch (tính đến cuối tháng 10), chỉ 10% dùng được với watchOS 2. Nền tảng này cho phép ứng dụng chạy trực tiếp trên smartwatch, thay vì hoạt động dưới dạng một extension của iPhone.

Apple từ chối công bố số lượng ứng dụng dành riêng cho iPad Pro. Chợ ứng dụng App Store hiện có khoảng 850.000 tiện ích dành cho iPad.

Apple và bài toán phân mảnh sản phẩm
Phân mảnh là vấn đề Apple chưa từng gặp phải trước đây, khi các sản phẩm của họ luôn có sự đồng nhất rất cao. Ảnh: The Verge.

Apple “vừa có nhiều sản phẩm tuyệt vời ra mắt cùng lúc trong ít tháng qua, buộc chúng tôi phải đặt thứ tự ưu tiên xem đâu là nhóm khách hàng phổ biến nhất”, Jamie Hull, phó chủ tịch của đơn vị phát triển ứng dụng ghi chú Evernote chia sẻ.

Evernote hoãn việc tung bản cập nhật cho Apple Watch dựa trên nền tảng watchOS 2, thay vào đó là ứng dụng dành cho iPad Pro, trong ngày đầu tiên model này lên kệ. Evernote chưa có kế hoạch phát triển ứng dụng mới cho Apple Watch bởi “lượng người dùng chưa nhiều”, theo Hull.

Apple cố gắng tìm kiếm nhiều ứng dụng nhất có thể cho các sản phẩm mới bằng cách ưu tiên nhà phát triển tiếp cận sản phẩm trước. Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu các phiên bản hệ điều hành sớm hơn nhiều so với thời điểm thiết bị sẵn sàng. Chẳng hạn, watchOS đến tay nhà phát triển tháng 11/2014, 5 tháng trước khi sản phẩm lên kệ.

Tuy nhiên, với những hãng startup không có cơ hội tiếp cận sớm với sản phẩm Apple, câu chuyện trở lên phức tạp hơn nhiều.

Với các nhà phát triển, “một vài sản phẩm như Apple Watch hay Apple TV rất đáng để thử sức”, Maximo Cavazzani – CEO của Etermax (phát triển ứng dụng Trivia Crack) chia sẻ. “Tuy nhiên, nó chỉ chiếm phần nhỏ so với iPhone. Ưu tiên số một của chúng tôi vẫn là iPhone”.

Theo news.zing.vn

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ