5 công nghệ trên ô tô bất kỳ người dùng nào cũng muốn có

Minh Thống

11:41 15/09/2015

Nhận diện điểm mù, quan sát vào ban đêm, hệ thống giảm thiểu va chạm... là những công nghệ mà mọi người dùng ô tô đều muốn có, theo khảo sát mới đây của hãng J.D. Power.

5 công nghệ trên ô tô bất kỳ người dùng nào cũng muốn có

Ảnh minh họa.

Trong khi các hãng ô tô đua nhau trang bị cho sản phẩm của mình các công nghệ tiên tiến như tự lái, kết nối Internet... người dùng hiện nay lại thích thú với những công nghệ gần gũi với họ, giúp họ an toàn hơn khi điều khiển phương tiện. Đây là kết luận được đưa ra sau một cuộc khảo sát của hãng J.D. Power. Theo đó, J.D. Power đã tiến hành một nghiên cứu để tìm hiểu xem người dùng ưa thích tính năng nào nhất cho ô tô của họ. Kết quả là 2 trong số 5 tính năng mà các chủ xe ô tô muốn có liên quan đến việc lái xe an toàn gồm hệ thống nhận diện điểm mù và quan sát đường đi vào ban đêm.

Nhận diện điểm mù

40% trong tổng số người dùng được J.D. Power khảo sát lựa chọn đây là công nghệ họ muốn sở hữu nhất. Điểm mù là thuật ngữ để chỉ các vị trí mà lái xe không thể quan sát được qua gương chiếu hậu. Công nghệ này giúp thông báo cho lái xe biết có xe khác đang đi vào "điểm mù" từ phía sau hoặc bên cạnh họ. Trong trường hợp này, nếu lái xe bật xi-nhan và có ý định vượt, nó sẽ đưa ra khuyến cáo để tài xế tránh những va chạm do điểm mù gây ra. Lái xe sẽ được cảnh báo thông qua ánh sáng phát ra từ đèn flash trên gương chiếu hậu và tiếng bíp hoặc các rung động trên vô lăng.

Hệ thống quan sát ban đêm

33% người dùng được J.D. Power khảo sát chọn đây là công nghệ tiếp theo mà họ muốn có. Công nghệ này giúp lái xe dễ dàng nhận diện được các chướng ngại vật (như người đi bộ, đi xe đạp, động vật...) trong bóng tối, để họ có thể tránh được những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Hệ thống quan sát ban đêm sử dụng một cảm biến hồng ngoại (thường được đặt ở lưới tản nhiệt) để tìm kiếm các đối tượng tỏa ra "thân nhiệt". Cảm biến này là một camera chụp lại các quang phổ hồng ngoại ngay phía trên vùng sáng hữu hình. Cảm biến sẽ xuất hình ảnh chuyển động rồi hiển thị lên màn hình bảng điều khiển. Cùng với các thuật toán tinh vi nhận diện con người và động vật, công nghệ này vô cùng hữu ích cho các lái xe khi di chuyển vào ban đêm.

Hệ thống giảm thiểu va chạm

Có 30% người dùng mong muốn đưa công nghệ này lên ô tô của họ. Hệ thống sử dụng radar hoặc thi thoảng là laser và camera (hai loại cảm biến này không có nhiều tác dụng khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu) để nhận diện xe sắp gây ra tai nạn. Ngay sau khi nhận diện được, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo cho tài xế hoặc "tự tay hành động" mà không cần tác động của người lái - như tự phanh, đánh lái hoặc cả hai. Hệ thống dùng phanh tự lái phù hợp với xe đi tốc độ thấp (ví dụ như tốc độ dưới 50 km/h), còn công nghệ tự đánh lái phù hợp với xe đi ở tốc độ cao.

Camera trên gương chiếu hậu

30% người dùng được khảo sát hứng thú với công nghệ này. Công nghệ được thiết kế để giúp lái xe quan sát được phía sau xe thông qua một màn hình LCD tích hợp ngay ở gương chiếu hậu. Màn hình có thể hiển thị được các hình ảnh trực tiếp do một chiếc camera được gắn ở phía sau xe quay lại. Lái xe chỉ cần làm một thao tác chuyển công tắc, chiếc gương chiếu hậu thông thường sẽ được chuyển đổi qua hệ thống màn LCD để quan sát phía sau một cách dễ dàng, điều mà gương chiếu hậu thông thường không thể làm được. Công nghệ do Nissan phát triển và trong thời gian đầu hãng sẽ sử dụng nó cho dòng xe ZEOD RC Le Mans.

Sơn tự lành

25% người dùng được khảo sát ưa thích xe của họ được trang bị công nghệ sơn tự lành - một công nghệ khác mà Nissan phát triển. Loại sơn của hãng ô tô Nhật Bản có khả năng tự lành trong vòng vài giờ, một ngày hoặc một tuần tùy theo nhiệt độ môi trường và mức độ nghiêm trọng vết xước. Đây hứa hẹn sẽ là công nghệ hữu ích cho các lái xe vốn có tính bất cẩn khi đỗ hay rửa xe - những trường hợp làm xước sơn kiểu “sợi tóc” nhiều nhất.

Theo ICTnews