3 lý do đáng sợ khiến LinkedIn bán mình cho Microsoft

Lê Nga

20:58 14/06/2016

LinkedIn giờ đã trở hành “LinkedIn của Microsoft” sau khi gã khổng lồ hệ điều hành trả cái giá 26 tỷ USD để thâu tóm công ty này. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới thương vụ mua bán này?

3 lý do đáng sợ khiến LinkedIn bán mình cho Microsoft

CEO LinkedIn Jeff Weiner.

Trong thỏa thuận vẫn đang đợi để được các cấp có thẩm quyền phê duyệt này, Microsoft đã trả 196  USD cho một cổ phần, tức là cao hơn 50% so với mệnh giá cổ phiếu LinkedIn chi chốt phiên giao dịch ngày thứ 6 vừa rồi (10/6) ở mức 131 USD.
Vậy sao LinkedIn phải bán mình, đặc biệt là sau khi CEO Jeff Weiner từ lâu đã luôn khẳng định mình là một công ty độc lập? Có ba lý do giải thích cho việc này
Cổ phiếu của LinkedIn đang gặp khó khăn
Cổ phiếu của LinkedIn đã giảm hơn 43% kể thứ tháng 7 năm ngoái, và chẳng có nhiều lý do để tin rằng nó sẽ sớm lấy lại được giá trị. Rõ ràng, Weiner và hội đồng quản trị của LinkedIn đã đều đồng ý bắt đầu một cuộc thương thảo ngay sau khi nhận được bản báo cáo kết quả kinh doanh đầy vấn đề của tháng 2.
Microsoft mua LinkedIn với mức 196 USD một cổ phần, đây là một cái giá khá cao so với giá trị thực tại thời điểm hiện tại, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với giá 270 USD hồi đầu năm 2015.
Công việc kinh doanh quảng cáo của LinkedIn đang chững lại
Trong khi dịch vụ tìm việc làm là một mảng hái ra tiền ở LinkedIn, quảng cáo lại chỉ chiếm 18% trong kết kết quả kinh doanh của công ty. Đây rõ ràng là một mảng kinh doanh quan trọng nhưng đã đi chệch hướng. Khi LinkedIn công bố kết quả kinh doanh quý 4 vào tháng 2 vừa rồi, một trong những lo ngại lớn nhất đó là mảng quảng cáo chỉ tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái; đây là một con số đáng báo động khi so sánh với 56% của cùng kỳ năm trước nữa. Công ty nghiên cứu eMarketer dự đoán doanh thu quảng cáo điện tử của LinkedIn tại Mỹ sẽ giảm xuống từ mức tăng trưởng 35% trong năm 2015 xuống còn dưới 10% trong năm nay.
Nói một cách khác, LinkedIn không bán được quảng cáo như cách mọi người vẫn kỳ vọng. Và việc hợp lực cùng Microsoft có thể sẽ có ích, bởi LinkedIn có thể bán được quảng cáo kèm theo các sản phẩm trong bộ ứng dụng Microsoft Office được nhiều người dùng Microsoft đang sử dụng. Hoặc ít nhất, Microsoft có thể lôi kéo nhiều người sử dụng dùng LinkedIn, giúp công ty tiếp cận và lôi kéo được nhà marketing hơn.
Sự phát triển của LinkedIn là một mối lo ngại
Từ năm 2015, LinkedIn không phát triển nhiều và đây là một vấn đề đối với các nhà đầu tư, những người dành rất nhiều tin tưởng và kỳ vọng vào Weiner. Công ty vẫn tiếp tục bổ sung thêm nhiều thành viên hay nói chính xác hơn là có thêm nhiều người có hồ sơ LinkedIn. Thế nhưng số lượng người truy cập duy nhất (unique visitor) không hề tăng từ quý 1 gới quý 2 và cả từ quý 3 đến quý 4. Những người ghé thăm LinkedIn trong quý 4 cũng xem ít trang hơn trên website này.
LinkedIn bắt đầu tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2016, nhưng các vấn đề về tăng trưởng thì vẫn còn đó và khó có thể khắc phục được. Nếu những lời Weiner và CEO Microsoft Satya Nadella là chính xác, thương vụ này sẽ giúp LinkedIn tăng thêm số lượng người dùng khi tích hợp khả năng sử dụng Microsoft Office và có thể là cả những rằng buộc dạng thuê bao.

Theo ICTNews

Từ khóa: LinkedIn, Microsoft
Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine