Nhà đầu tư “soi” cổ phiếu ngành hàng không

Phan Tư

21:54 23/11/2015

Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiều cổ phiếu của Tổng công ty Hàng không trong buổi giới thiệu kế hoạch IPO.

Nhà đầu tư “soi” cổ phiếu ngành hàng không

Ảnh minh họa.

Ngày 23/11, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục tổ chức hoạt động Roadshow giới thiệu đến công chúng cơ hội đầu tư cổ phiếu vào ACV khi tiến hành IPO vào ngày 10/12 sắp tới.

Ông Trần Thăng Long, GĐ Công ty CP chứng khoán Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) nêu bật những tiềm năng của ngành hàng không Việt Nam. Đặc biệt, tốc độc tăng trưởng của Cảng hàng không (CHK) tại Việt Nam trong những năm qua đạt trên 16%, cao gấp 3 lần mức tăng trưởng trung bình của thế giới. Dự báo doanh thu của ACV trong năm 2015 đạt 10.130 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.719 tỷ đồng. Dự báo đến năm 2020 doanh thu của ACV đạt 13.993 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.424 tỷ đồng.

Đợt IPO lần này sẽ có 77.8804.122 cổ phần được bán đấu giá công khai cho các nhà đầu tư thông thường với mệnh giá 10.000đ/ cổ phần. Giá khởi điểm là 11.800 đồng/ cổ phần.

Tại hội thảo, nhiều nhà đầu tư đã quan tâm đặt các câu hỏi liên quan đến tốc độ tăng trưởng, doanh thu, lợi nhuận của ACV khi tiến hành cổ phần hóa. Ông Thanh Hoàng - GĐ Công ty đầu tư Cát Vàng đặt câu hỏi căn cứ vào những yếu tố nào để ACV dự báo lợi nhuận năm 2015 đạt trên 10 nghìn tỷ đồng?. Ông Nguyễn Nguyên Hùng – Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV nhấn mạnh số liệu tốc độ tăng trưởng của ACV là trên cơ sở các phân tích đánh giá của tổ chức hàng không dân dụng thế giới. Những yêu tố như chính trị ổn định, hàng không giá rẻ phát triển, ngành du lịch tăng trưởng nhanh… là những động lực góp phần phát triển ngành hàng không Việt Nam.

Ông Trần Đình Nam – Giám đốc công ty chứng khoán Phú Hưng, hỏi vì sao các tài sản trong khu bay ở các cảng hàng không lại bàn giao cho nhà nước? Việc chuyển giao này có ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của ACV hay không? Ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng vụ quản lý Doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho biết hiện nay nhiều sân bay đang sử dụng chung cho cả mục đích quân sự và dân sự. Việc chuyển giao các tài sản trong khu bay cho nhà nước quản lý nhằm mục tiêu nhằm xác lập chủ sở hữu trong kết cấu hạ tầng hàng không. Việc tách tài sàn này không ảnh hưởng đến tổng tài sản chính của ACV.

3
Hệ thống hạ tầng hàng không hiện đại thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Một số nhà đầu tư cũng quan tâm đến tiến độ dự án CHK quốc tế Long Thành và quá trình khai thác giữa hai CHK quốc tế Tân Sơn Nhất khi Long Thành đưa vào sử dụng. Quá trình cho thuê khai thác CHK quốc tế Phú Quốc. Việc cho thuê khai thác hạ tầng sân bay Phú Quốc và đầu tư nâng cấp một số CHK như Đã Nẵng, Cam Ranh sắp tới...

Có nhà đầu tư thẳng thắn đặt câu hỏi vì sao ACV chọn những CHK đang có lợi nhuận như Đà Nẵng, Cam Ranh để xã hội hóa đầu tư? Việc xã hội hóa này có ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của ACV sau này không?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV cho biết xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng là chủ trương của Chính phủ để huy động các nguồn vốn xã hội ngoài nguốn vốn ngân sách. Mục tiêu của nhà đầu tư khi tham gia góp vốn đầu tư hạ tầng đều nhằm mục tiêu lợi nhuận, vì vậy chọn những CHK đang có lợi nhuận để xã hội hóa thì sẽ thu hút nhà đầu tư quan tâm hơn. “Việc xã hội hóa này không ảnh hưởng đến lợi nhuận của ACV sau này, thậm chí doanh thu còn tăng lên bởi khi hạ tầng được đầu tư tốt thì sản lượng hành khách tăng lên”, ông Hùng nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, ngày 10/12 tới ACV sẽ tiến hành IPO lần đầu tiên để bán cổ phiếu ra công chúng tại sàn giao dịch chứng khoán TP HCM.

 

Theo baogiaothong.vn

Bảng giáThị trường

VN-Index 743.41 ▲ 1.5 (0.2%)

 
VN-Index 743.41 1.5 0.2%
HNX-Index 93.69 0.22 0.23%
UPCOM 57.64 0.25 0.43%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ