Công ty chứng khoán sau làm được điều không tưởng như thế nào?

Hoàng Hà

07:57 09/03/2016

BizLIVE - Ai cũng biết, phí giao dịch môi giới dành cho tài khoản VIP là 0,15%, tuy nhiên có một công ty chứng khoán áp dụng mức phí chỉ 0,05% cho khách hàng của họ. Họ làm điều không tưởng này như thế nào?

Công ty chứng khoán sau làm được điều không tưởng như thế nào?

Ảnh minh họa.

Hiện tại trên thị trường hầu hết các công ty chứng khoán (CTCK) cung cấp dịch vụ môi giới thường đi kèm với các dịch vụ miễn phí khác như tư vấn đầu tư, tư vấn đánh theo sóng thị trường, cung cấp báo cáo phân tích. Tất cả gói gọn trong một dịch vụ là môi giới chứng khoán. Do đó để vận hành được một bộ phận môi giới, thì CTCK phải chi trả một chi phí rất cao gồm:
1. Diện tích văn phòng tối thiểu 150m2 theo quy định, nhưng hầu hết top 10 đều thuê một diện tích rất lớn. Tuy nhiên, chả còn mấy ai đến sàn CK để giao dịch nữa.
2. Nhân viên môi giới, ngoài mức lương, CTCK còn phải trả một mức hoa hồng rất cao, khoang 20-40% phí môi giới. Đôi khi là 50%.
3. Đầu tư hệ thống phần mềm hàng trăm nghìn đô la cùng với chi phí bảo trì hàng tháng lên đến vài nghìn đô/tháng.
4. Tuyển một bộ phận phân tích hùng hậu. Bộ phận này thường có mức lương ngất ngưởng, và làm ra những báo cáo chất lượng, nhưng cung cấp... miễn phí.
5. Xây dựng đội ngũ chuyên săn lùng tin đồn, tạo tin đồn để tạo sóng cho khách hàng lướt. Đương nhiên cũng miễn phí nốt.
Đổi lại nhà đầu tư phải trả phí môi giới cao hơn vì có nhiều dịch vụ miễn phí đi kèm. Ví dụ top 10 CTCK thì mức phí phổ biến là 0,2%-0,4%, khách hàng VIP là 0,15%.
Đối với 1 giao dịch, mua bán thì nhà đầu tư sẽ trả 0,2% cho phí mua, 0,2% cho phí bán và 0,1% cho thuế khi bán. Tổng cộng là 0,5%. Nghe qua thì có vẻ ít, nhưng đối với một nhà đầu tư giao dịch với tần suất lớn, phí giao dịch có thể lên đến cả trăm triệu/tháng.
Song có một công ty chứng khoán đã làm điều khác biệt khi tách dich vụ tư vấn "miễn phí" ra khỏi dịch vụ môi giới. Đối với CTCK này, dịch vụ môi giới chỉ đơn giản là một hệ thống giao dịch trợ giúp nhà đầu tư mua bán chứng khoán, và không đem lại bất kỳ một "giá trị gia tăng nào". Đơn giản chỉ là một hệ thống giao dịch. Chính vì vậy họ đã cắt giảm các bộ phận không cần thiết như giảm chi phí văn phòng, cắt bộ phận phân tích ra khỏi môi giới, giảm hoa hồng môi giới nhưng tăng hoa hồng từ tư vấn đem lại. Vì CTCK này cho rằng chỉ có dịch vụ tư vấn mới đem lại giá trị gia tăng và do đó nó không thể miễn phí. Họ thay đổi phí tư vấn 10% trên lợi nhuận giúp khách hàng kiếm được.
Với chiến lược này, CTCK này đã phân tích chi phí cấu thành của dịch vụ môi giới. Trong đó chi phí biến đổi cho mỗi giao dịch của khách hàng chỉ khoảng 0,05% trên giá trị giao dịch. Chính vì vậy họ chỉ tính khách hàng của mình 0,.05% trên giá trị giao dịch, thay vì mức tối thiểu 0,15% (tài khoản VIP) như các CTCK khác, và một mức phí cố định là 199.000 đồng/tháng. Các CTCK tính tối thiểu 0,15% vì là hầu hết duy trì một cơ cấu hoạt động với chi phí lớn. Trong khi CTCK này tiết giảm chi phí không cần thiết để giúp khách hàng của mình giảm phí còn 0,05%, và 199.000 đồng/tháng.
Sự khác biệt chính là CTCK này tính phí tư vấn đầu tư khi hầu hết đều miễn phí trên thị trường. Họ cho rằng tư vấn là sản phẩm của chất xám, trong khi đó môi giới chỉ là sản phẩm của dịch vụ "cho thuê phần mềm" đúng nghĩa.
Chính nhờ chiến lược này mà CTCK này đã giúp khách hàng của họ tiết kiệm hơn 70% phí giao dịch, giúp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng. Công ty chứng khoán với chiến lược “không tưởng” này chính là HVS Vietnam, trực thuộc Tập đoàn HVS Group, Malaysia.

HOÀNG HÀ

Bảng giáThị trường

VN-Index 684.71 ▲ 6.77 (0.99%)

 
VN-Index 684.71 6.77 0.99%
HNX-Index 83.94 0.89 1.06%
UPCOM 53.03 0.02 0.04%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ