“Xe vua” chở quá tải rầm rập đi ngược chiều QL 5

Việt Hòa

21:36 15/04/2015

Khi người dân điện báo, tôi đã phải hỏi đi hỏi lại “có thật thế không”. Câu nói đó tiếp tục được lãnh đạo Tổng cục đường bộ, Sở GTVT Hải Dương hỏi lại chúng tôi khi trao đổi thông tin vì họ không thể tin được tại sao lại có chuyện lạ lùng đến vậy.

“Xe vua” chở quá tải rầm rập đi ngược chiều QL 5

Xe "vua" chở quá tải đi ngược đường QL5.

Khi người dân điện báo, tôi đã phải hỏi đi hỏi lại “có thật thế không”. Câu nói đó tiếp tục được lãnh đạo Tổng cục đường bộ, Sở GTVT Hải Dương hỏi lại chúng tôi khi trao đổi thông tin vì họ không thể tin được tại sao lại có chuyện lạ lùng đến vậy.

Đề tài xe quá tải đã quá nhàm trên báo chí vì ngày nào chẳng có tin đơn vị này, đơn vị khác bắt xe quá tải nhưng chuyện đoàn xe quá tải ngông nghênh rầm rập chạy ngược chiều trên QL 5 thì ngay cả các cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT cũng không nghĩ đến.

Rút ngắn đường vận chuyển bằng cách… chạy ngược đường

Sau nhiều ngày tìm hiểu, nhóm PV phát hiện ra quy luật hoạt động của các đoàn “xe vua” chạy trên quốc lộ 5.

Cảng Phú Thái (huyện Kim Thành – Hải Dương) khoảng 1 tháng gần đây có nhiều tàu tải trọng khoảng 2.000 tấn vào trả hàng. Từ tàu, hàng hóa chủ yếu là khô đậu được bốc lên hàng trăm xe tải phủ bạt kín để chở về kho bãi Anfa của Cty thức ăn chăn nuôi CP nằm trên QL5 giáp ranh giữa tỉnh Hải Dương và TP.Hải Phòng.

Quốc lộ 5 với dải phân cách cứng phân biệt rõ ràng 2 chiều Hà Nội – Hải Phòng và ngược lại. Theo quy định các xe tải phải chạy từ cổng phụ cảng Phú Thái ra Quốc lộ 5, xuôi theo hướng Hà Nội tới ngã ba Phú Thái, sang làn đường xuôi về Hải Phòng tới gần trạm thu phí Hải Phòng rồi tiếp quay về kho Anfa nhập hàng (cảng phú Thái và kho Anfa đều nằm cùng chiều hướng Hải Phòng – Hà Nội).

Có lẽ quãng đường theo quy định dài hơn so với “đường chim bay” trong khi mỗi ngày phải vận chuyển hàng chục chuyến xe nên gần 10 xe ô tô mang logo Duy Phong JSC có “sáng kiến” để rút ngắn quãng đường.

“Sáng kiến” của họ là sau khi ra đến QL5, thay vì phải lưu thông xuôi chiều như các xe khác thì họ chạy ngược đường, bất chấp hàng trăm phương tiện đang lưu thông hướng Hải Phòng – Hà Nội.

Tới đoạn có đường cua mở, các xe này sang đường chạy xuôi hướng Hà Nội – Hải Phòng như các phương tiện bình thường khác. Khi tới cách cổng kho Anfa khoảng 1 km có một ngã ba những xe này tiếp tục rẽ sang đi ngược đường để vào bãi.

Để đối phó với hành vi sai trái của mình, những người tổ chức đoàn xe quá tải này bố trí một lực lượng cò, bảo kê dày đặc trên khắp cung đường. Họ rải người dọc các quán nước, bụi cây quan sát nhất cử nhất động của bất cứ ai khả nghi khiến chúng tôi rất khó khăn trong việc tác nghiệp.

Xe "vua" nghênh ngang coi thường pháp luật.
Trong nhiều ngày theo dõi, ống kính phóng viên đã ghi lại hình ảnh lộ trình lặp đi lặp lại của gần 10 xe như 16M 5254, 16H 2826, 14M 7855, 15C 02129, 16M 6474, 16K 8408 với hành vi như trên.

Thanh tra giao thông phải “trổ tài”… bám gương xe quá tải

Sau nhiều ngày theo dõi, chiều 12/4 nhóm PV quyết định báo cơ quan chức năng bắt xe để làm rõ hành vi chở hàng quá tải, đi ngược đường. Sau khi nghe phóng viên trình bày, đề nghị phối hợp, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ và ông Lê Đình Long – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương lập tức chỉ đạo ông Vũ Đức Hạnh – Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng (Hải Dương) chỉ đạo lực lượng liên ngành tiến hành phối hợp với PV.

Nắm được thực tế dọc đoạn đường mà các “xe vua” này đi qua đều dày đặc “chim lợn” nên các thanh tra viên Sở GTVT Hải Dương không đi xe biển xanh mà lặng lẽ lên xe của chúng tôi, phục kích tại cổng kho Anfa để bắt xe vi phạm.

Tại khu vực gần cổng kho Anfa phát hiện chiếc xe tải BKS 16K 8408 phủ bạt xanh đang đi ngược chiều, các thanh tra viên ra tín hiệu dừng xe. Quá bất ngờ, chiếc xe ngập ngừng dừng lại nhưng chỉ trong tích tắc, lái xe tiếp tục nhấn ga lao về phía trước.

 
 
Chiếc xe "vua" chở quá tải, đi vào đường ngược chiều bị tiến hành cân tải trọng. Kết quả quá tải hơn 200% tải trọng cho phép.
Tình huống bất ngờ khiến thanh tra viên Phạm Đức Hùng phải nhảy lên bám vào gương xe. Chiếc xe tiếp tục nhấn ga mang theo thanh tra viên Phạm Đức Hùng lao thẳng vào sâu trong kho Anfa mới chịu dừng lại.

Tại đây, lái xe không chịu xuất trình giấy tờ. Như có kịch bản sẵn, mọi hoạt động làm hàng tại đây lập tức dừng lại, đại diện kho chạy ra nói xe này không làm hàng trong kho, yêu cầu cả lái xe và thanh tra viên, nhà báo ra ngoài, đóng cổng.

Kịch bản này rất dễ khiến lực lượng chức năng khó xử lý hành vi nếu không có bằng chứng. Tuy vậy, toàn bộ hành vi không chấp hành hiệu lệnh của lái xe đều được camera của PV ghi lại.

Lý lẽ của vị đại diện kho cũng bị bác bỏ vì hàng chục clip đều ghi nhận xe 16K 8408 cùng nhiều xe khác đều đi ngược chiều vào kho Anfa.

Khi lực lượng liên ngành gồm Thanh tra giao thông, CSGT, Cảnh sát cơ động, kiểm soát quân sự tới chi viện, chiếc xe tải BKS 16K 8408 bị áp tải về Trạm kiểm tra tải trọng Hải Dương tiến hành cân, kết quả xe chở quá tải 227,9%. Lái xe, chủ xe 16K 8408 bị xử phạt lỗi chở quá tải trọng cho phép, đi ngược chiều đường.

Có bảo kê?

Kế hoạch của nhóm PV đề ra không dừng lại ở việc bắt 1 chiếc xe quá tải mà muốn làm rõ hành vi này của nhiều xe tại các điểm chốt chặn khác nhau.

Dù không được thông báo là bắt ở điểm nào nhưng các ông Nguyễn Văn Huyện, Lê Đình Long và Vũ Đức Hạnh vẫn đồng ý “điều quân” hỗ trợ phóng viên, giao cho thanh tra viên Ngô Minh Đức (ca trưởng phụ trách lực lượng liên ngành) phối hợp cùng.

Anh Đức sau khi trao đổi với PV đã đề nghị tăng cường thêm 1 cán bộ CSGT đang chốt chặn tại trạm tham gia. Khi anh Đức cùng chúng tôi trao đổi thông tin, kế hoạch cùng vị CSGT này, anh ta đề nghị phải nói rõ đi làm gì, ở đâu.

Sau khi biết thông tin bắt xe quá tải ở đâu, vị CSGT này lại nói: "Đi làm phải đi xe biển xanh, tôi không đồng ý đi xe của các vị". Dù PV và anh Đức giải thích đây là nhiệm vụ mật phục, cần bất ngờ nhưng vị CSGT vẫn từ chối không chịu đi với lý do “không đúng quy trình”.

Trước tình huống trên, anh Ngô Minh Đức điện thoại xin ý kiến cấp trên và nhận được chỉ đạo: Kể cả khi lực lượng khác không phối hợp thì TTGT vẫn cùng PV đi bắt xe vi phạm.

Tuy nhiên, khi chúng tôi vừa lên đường thì đã nhận được điện thoại của PV đang chốt theo dõi tại cảng Phú Thái với nội dung: Bị "động" rồi, lái xe trong cảng đã biết thông tin Thanh tra bắt xe quá tải. Hiện chỉ có 1 xe (chính là xe 16K 8408) đang chạy ngược đường hết tốc độ về kho. Các xe khác đã dừng chất hàng quá tải, đang “án binh bất động”.

Không quy kết, nhưng chắc chắn thông tin về việc chúng tôi phối hợp cùng cơ quan chức năng đã bị lộ. Kế hoạch bị lộ này không chỉ khiến chúng tôi cùng một thời điểm phát hiện được nhiều xe với nhiều hành vi mà còn khiến lực lượng TTGT phải đối mặt với nguy hiểm khi tiến hành dừng phương tiện.

Theo Báo Lao Động

BizLIVE - Gặp gỡ