Xe quá tải tấp nập hoạt động

Tiến Hiếu

07:48 18/12/2015

Cùng đoàn kiểm tra liên ngành Tổng cục Đường bộ Việt Nam -Thanh tra - Cảnh sát giao thông (CSGT) những ngày đầu tháng 12/2015 tuần tra trên các tuyến đường cửa ngõ vào Thủ đô Hà Nội, phóng viên đã ghi nhận tình trạng xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự kiểm soát.

Xe quá tải tấp nập hoạt động

Đội CSGT số 4 tuần tra, xử lý xe quá tải trên đường Nguyễn Khoái (ảnh Phòng CSGT Hà Nội).

Chạy xe đêm để tránh kiểm tra, kiểm soát
Cứ khoảng sau 20 giờ tối, các tuyến đường cửa ngõ vào Hà Nội lại “tấp nập” xe quá tải hoành hành. Trên đường Tố Hữu (đường nối với Lê Văn Lương), nhiều xe tải chở đất thải không che đậy, chở vượt thùng, ngược xuôi chạy từ đường Lê Văn Lương, Trung Văn ra đường Tố Hữu lưu thông theo hướng Hà Đông.
Còn tại nút giao cửa ngõ Pháp Vân hướng đi đường trên cao, khoảng từ 20 - 22 giờ hàng ngày, liên tục xuất hiện các xe tải biển kiểm soát Hà Nội, Hà Nam có logo Thanh Tùng, Thu Ngân, Quốc Khánh… chở đất đá theo hướng đường Pháp Vân, vòng lên đường trên cao để vào nội thành… Tất cả các xe tải này theo quan sát của phóng viên đều cơi nới thùng xe thêm khoảng hơn 1 m trong khi quy định kích thước chiều cao thùng tối đa là 60 cm…
Càng về đêm, trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Ba La Hà Đông... các xe chở quá tải chạy càng nhanh, gây bụi mịt mù. Các tuyến đường này mặc dù giới hạn trọng tải tối đa là 10 tấn, nhưng nhiều xe trọng tải hơn 20 tấn lưu thông, chủ yếu là xe chở vật liệu xây dựng. Tiếp cận với một lái xe dừng nghỉ trên đường Phạm Văn Đồng, được biết, lái xe chở thuê đá từ Hà Nam về Hà Nội và chủ hàng yêu cầu chở đêm để quay vòng xe nhanh, tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.
Trao đổi về thực tế này, ông Cao Văn Hiệp, Phó chánh Thanh tra, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động Hà Nội cho biết: Các trạm cân trên các tuyến đường cửa ngõ bố trí trực khép kín 24/24 giờ. Từ đầu năm đến nay, các trạm đã kiểm tra, xử lý trên 1.000 trường hợp, thu phạt trên 5 tỷ đồng nộp ngân sách. Các trường hợp vi phạm bị bắt giữ, xử lý đều vi phạm tải trọng trên 100%. Tuy nhiên, vào ban đêm, tranh thủ thời điểm giao ca, lực lượng mỏng, nhiều lái xe ngang nhiên chạy thành từng đoàn để gây áp lực cho các trạm cân và vượt trạm.
Thượng tá Lê Văn Hoan, Đội trưởng đội CSGT số 4 chốt trực tuyến đường Vành đai 3 -Cầu Thanh Trì cho biết: Anh em trong đội bố trí chốt trực trên tuyến đường này thường xuyên tuần tra, ngăn chặn xe quá tải. Tuy nhiên, việc xử lý cũng gặp nhiều khó khăn do lái xe chủ yếu là người làm thuê, nên chủ xe không giao giấy tờ. Chưa kể, trong khi cân tải trọng xe vi phạm, nhiều xe khác đã thông báo cho nhau để né tránh lực lượng kiểm tra.
Tổng tấn công xe quá tải
Theo kế hoạch mới nhất về kiểm soát tải trọng xe vừa được Bộ GTVT ban hành, sẽ thực hiện truy quét nạn xe quá tải hoành hành trên các tuyến đường từ nay đến cuối tháng 1/2016, nhằm cơ bản loại bỏ xe chở quá tải tham gia giao thông.
Theo kế hoạch này, liên Bộ GTVT - Công an và các địa phương sẽ huy động tối đa lực lượng, tập trung kiểm soát tại các đầu mối xếp hàng và kiểm tra đột xuất đối với các xe quá tải cố tình lưu hành vào ban đêm. Đặc biệt, sẽ kiểm tra đột xuất hoạt động của lực lượng liên ngành tại các trạm cân để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp người thực thi công vụ có hành vi dung túng, bao che, tiếp tay vi phạm về tải trọng.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết: Lần đầu tiên, năm Thứ trưởng của Bộ GTVT theo lĩnh vực phụ trách sẽ cùng vào cuộc kiểm tra, xử lý xe quá tải tại các công trình, dự án, việc xếp hàng hóa quá tải trọng tại các ga, doanh nghiệp, cảng biển, bến nội địa và cảng hàng không.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), Cục sẽ tăng cường kiểm tra giám sát đối với lực lượng chức năng thực thi công vụ để nâng cao ý thức, trách nhiệm từng chiến sỹ và truy đến cùng nếu vi phạm quy trình công tác hoặc thực hiện không đúng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa ban hành kế hoạch phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam về kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của xe quá tải từ gốc trên mạng lưới đường bộ và tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Theo đó, căn cứ vào danh sách xe đăng kiểm tại các đơn vị đăng kiểm địa phương về kích thước thùng xe, tải trọng xe, niên hạn sử dụng, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định... lực lượng chức năng sẽ phát hiện, xử lý xe vi phạm về tải trọng.

Theo Báo Tin tức

BizLIVE - Gặp gỡ